Trả lời vấn đề này trong buổi họp báo quý III của Bộ GTVT chiều 7/10, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định số tiền do thanh lý các con tàu của Vinalines sẽ được dùng để giải quyết chế độ cho người lao động, các khoản nợ đối tác và ngân hàng. Trong đó, việc giải quyết cho người lao động sẽ được Vinalines ưu tiên.
Cụ thể, Vinaline sẽ giải quyết cho người lao động bằng 3 hình thức: Thanh toán hết một lần; để người lao động tiếp tục làm việc hoặc giải quyết cho họ nghỉ hưu sớm. Tất cả các phương án trên sẽ được Tổng Công ty trình Chính phủ vào cuối năm nay.
Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các khoản nợ của Vinalines đã được ngân hàng giãn nợ, giảm lãi suất và xem xét việc bán nợ cho Công ty Mua bán nợ. Bên cạnh đó, các ngân hàng như Vietinbank, ACB, TP Bank, VietA Bank… đang cân nhắc các khoản đầu tư của Tổng Công ty để chuyển nợ thành vốn góp.
Theo kế hoạch cổ phần hóa Công ty mẹ, Tổng Giám đốc Vinalines Lê Anh Sơn cho biết chậm nhất đến ngày 8/12, Tổng Công ty sẽ trình phương án cổ phần hóa. Sau khi được phê duyệt, Vinalines sẽ tiến hành các thủ tục để có thể tiến hành bán đấu giá lần đầu ra công chúng (IPO) trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, đầu tháng 9 vừa qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các bộ, ngành bám sát các nội dung cụ thể của Đề án Tái cơ cấu Vinalines để chỉ đạo, hỗ trợ Tổng Công ty triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp thiết thực,khả thi. Về sắp xếp, cổ phần hóa DN, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo Vinalines tiếp tục thực hiện việc thoái vốn và cổ phần hóa DN theo phương án đã được duyệt.
Phan Trang