In bài viết

Tăng cường gia cố taluy trên cao tốc Mai Sơn-QL45 ngăn đá rơi

(Chinhphu.vn) - Các giải pháp gia cố taluy tại một số vị trí núi đá thuộc khu vực đường gom cao tốc Mai Sơn - QL45 đã được tính toán, bảo đảm an toàn cho phương tiện lưu thông.

01/10/2023 16:26
Tăng cường gia cố taluy trên cao tốc Mai Sơn-QL45 ngăn đá rơi - Ảnh 1.

Hình ảnh thực hiện giải pháp kỹ thuật gia cố mái taluy qua khu vực núi đá trên cao tốc Mai Sơn - QL45 ở giai đoạn thi công. Ảnh: Báo GT

Trước một số phản ánh về việc người dân địa phương lo ngại nguy cơ đá rơi khi di chuyển trên cung đường qua cầu vượt cao tốc Mai Sơn - QL45 khu vực núi Giếng đoạn qua xã Hà Tiến (huyện Hà Trung, Thanh Hóa), đại diện Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư dự án) khẳng định, trước khi đưa dự án vào khai thác, các giải pháp kỹ thuật gia cố taluy đã được nghiên cứu kỹ lưỡng để bảo đảm an toàn và trải qua sự đánh giá nghiêm ngặt của cơ quan quản lý chuyên ngành.

Lưới hứng có thể chịu được đá rơi trên 4,5 tấn

Các vị trí mái taluy dương dọc tuyến cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 được gia cố bằng giải pháp: Khung bê tông cốt thép kết hợp với phun bê tông; hệ lưới sức kháng cao và neo đá kết hợp với giải pháp hàng rào mềm chống đá rơi.

Giải pháp gia cố mái taluy phạm vi Km 300+400 - Km 300+460 (phải tuyến) và đường đầu cầu mố M1 cầu vượt ngang Km 300+360 là giải pháp kỹ thuật đặc biệt.

Trong đó, phạm vi đường cao tốc Km 300+400 - Km 300+460 (phải tuyến) đã được bổ sung giải pháp gia cố mái taluy bằng hệ lưới sức kháng cao và neo đá; kết hợp với giải pháp hàng rào mềm RB2000KJ chống đá rơi.

Phạm vi Km 0+320 - Km 0+440 đường đầu cầu mố M1 cầu vượt ngang Km 300+360 được bổ sung giải pháp gia cố mái taluy bằng phun vữa bê tông lưới thép, neo; kết hợp giải pháp hàng rào mềm RB2000KJ chống đá rơi.

Hàng rào mềm (lưới hứng) cách cao độ mặt đường 12 m, đã được kiểm toán có khả năng chịu được khối đá 1,6 tấn rơi từ độ cao 40,69 m. Lưới hứng có thể chịu được tối đa khối đá 4,5 tấn rơi từ độ cao tương tự.

Đại diện Ban QLDA Thăng Long cũng khẳng định, giải pháp kỹ thuật nêu trên đã được đơn vị Tư vấn thiết kế tính toán, Tư vấn thẩm tra, Bộ GTVT chấp thuận, Ban QLDA phê duyệt, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng thống nhất.

Địa chất phức tạp, tiếp tục gia cố thêm taluy

Chia sẻ thêm, đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật, địa chất mái taluy đường đầu cầu mố M1 cầu vượt ngang Km 300+360 chủ yếu là đá vôi màu xám trắng phong hóa trung bình đến yếu, nứt nẻ mạnh (đá cấp 3).

Trong quá trình triển khai công tác đào nền đường các phạm vi nói trên, do hiện trạng tự nhiên của núi đá (núi Tiến Sỹ) nứt nẻ mạnh, nhiều vết nứt dài, lớn, các khe nứt dễ tách rời, việc thi công hoàn thiện kích thước hình học mái taluy theo hồ sơ thiết kế là không khả thi.

Trước thực trạng đó, các bên liên quan đã cùng nhau kiểm tra hiện trường thống nhất điều chỉnh độ dốc mái taluy đào và nghiên cứu các giải pháp gia cố mái taluy, chống đá lăn, đá rơi.

Để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trên đường phạm vi đường đầu cầu mố M1 cầu vượt ngang Km 300+360, Ban QLDA Thăng Long đã có văn bản chỉ đạo tư vấn thiết kế tiếp tục nghiên cứu giải pháp gia cố ổn định mái taluy.

"Trong quá trình khai thác, nếu phát sinh vấn đề, đơn vị chức năng sẽ rà soát, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho phương tiện lưu thông trên tuyến", đại diện chủ đầu tư khẳng định.

Phan Trang