In bài viết

Tăng cường hợp tác giữa ngành kế hoạch và đầu tư Việt Nam - Campuchia

Ngày 12/02/2012, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cùng Đoàn đại biểu Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc 4 ngày tại Vương quốc Campuchia.

13/02/2012 10:40
Phó Thủ tướng Campuchia tiếp Bộ trưởng Bùi Quang Vinh
Ảnh: A.T
Trong khuôn khổ chuyến thăm, chiều ngày 10/2/2012, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã có cuộc tiếp kiến Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Sok An. Tại buổi tiếp, Phó thủ tướng Sok An đánh giá cao về kết quả hợp tác giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam với Bộ Kế hoạch Campuchia. “Sự hợp tác có hiệu quả giữa hai Bộ đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển quan hệ kinh tế, nhất là quan hệ đầu tư giữa hai nước”, Phó thủ tướng Sok An nhận định và bày tỏ tin tưởng rằng, trong thời gian tới, sự hợp tác đó sẽ được tăng cường dưới nhiều hình thức thiết thực và hiệu quả hơn nữa.
Với sự có mặt của cả Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Campuchia Chhay Than và Bộ trưởng, Tổng thư ký Hội đồng Phát triển Campuchia Sok Chanda tại buổi tiếp, Phó thủ tướng Sok An mong muốn sự họp tác giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam với hai cơ quan này của Vương quốc Campuchia sẽ được mở rộng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan và đáp ứng yêu cầu thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước.
Về phần mình, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã thông báo với Phó thủ tướng Sok An về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, khẳng định quyết tâm tăng cường hơn nữa các hình thức hợp tác với cả Bộ Kế hoạch và Hội đồng Phát triển Campuchia nhằm thực hiện tốt hơn chức năng tham mưu cho Chính phủ hai nước, không chỉ trong lĩnh vực hoạch định chiến lược, chính sách và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, mà cả trong lĩnh vực hợp tác đầu tư. Bộ trưởng mong muốn hai bên sớm sửa đổi Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư đã được ký kết năm 2001 để tạo điều kiện thuận lợi và nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác đầu tư giữa hai nước.
Trước đó, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh và Bộ trưởng cao cấp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Campuchia Chhay Than đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai Bộ. Theo đó, hai bên thống nhất tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong xây dựng, điều hành kế hoạch, chú trọng và tăng cường hoạt động giao lưu, tham quan, học hỏi kinh nghiệm giữa các cán bộ làm công tác kế hoạch ở cấp địa phương của hai nước, tăng cường trao đổi thông tin và nghiệp vụ liên quan đến việc xác định các chỉ tiêu kinh tế và công tác thống kê...
Trong ngày đầu tiên thăm Campuchia, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng đã có cuộc làm việc với Bộ trưởng, Tổng thư ký Hội đồng Phát triển Campuchia Sok Chanda về các biện pháp thúc đẩy đầu tư, trong đó có việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư đã được ký kết.
Theo đánh giá của hai bên, đầu tư của Việt Nam sang Campuchia tăng nhanh trong những năm gần đây. Đến nay, các doanh nghiệp Việt Nâm đã đầu tư vào Campuchia hơn 100 dự án, với tổng vốn đầu tư 2,3 tỷ USD. Campuchia đã trở thành nước đứng thứ hai trong số 50 nước và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp của Việt Nam.
Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Campuchia, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh và Đoàn đại biểu Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thăm tỉnh Siêm Riệp và làm việc với Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Siêm Riệp Chăn-sô-phon./.