Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm đăng kiểm chú trọng hơn về kiểm định các điều kiện phòng, chống cháy nổ, đặc biệt đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm dễ cháy nổ; xe chở khách, xe khách gường nằm, xe bồn chở bêtông, xe đầu kéo chở container.
Các đơn vị đăng kiểm tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn về kiểm soát tải trọng phương tiện, kiểm soát chặt sức chở người, kiên quyết không cấp hồ sơ đăng kiểm khi phương tiện không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, trang bị an toàn và phòng chống cháy nổ.
Ngoài ra, Cục cũng yêu cầu các trung tâm đăng kiểm tăng cường phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đột xuất giữa hai kỳ kiểm định đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xử lý các trường hợp tự thay đổi kết cấu, hình dáng, kích thước, đèn chiếu sáng của phương tiện; xử lý nghiêm xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật nhưng vẫn tham gia giao thông. Khi có yêu cầu của cơ quan chức năng, đơn vị đăng kiểm cần cử đăng kiểm viên có kinh nghiệm để phối hợp giám định phương tiện cơ giới.
Thời gian vừa qua, hàng loạt các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe container và xe bồn chở bêtông, gây tâm lý hoang mang và lo sợ cho người tham gia giao thông mỗi khi trên đường.
Đặc biệt nghiêm trọng là vụ tai nạn giao thông tại Long An vào chiều 2/1, xe container BKS 62C-04348 đâm hơn 20 xe máy đang chờ đèn đỏ, làm 4 người tử vong. Cơ quan điều tra ban đầu xác định, lái xe dương tính với ma túy, có nồng độ cồn cao; còn kết quả giám định sau tai nạn cho thấy thấy hệ thống phanh đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.
Còn vụ xe tải BKS 43C-170.01 đâm vào 2 ô tô và 1 xe máy đang chờ đèn đỏ tại quận Hải Châu, Đà Nẵng xảy ra chiều 4/1, phương tiện được xác định đã quá hạn đăng kiểm 3 tháng và không được phép tham gia giao thông.
TB