Cử tri tỉnh An Giang kiến nghị với Bộ GTVT, khi đầu tư xây dựng các tuyến đường cao tốc nói chung và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nói riêng, cần thiết kế xây dựng tuyến đường dân sinh để người dân thuận tiện trong di chuyển, lưu thông.
Đồng thời các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các công trình giao thông trọng điểm để đảm bảo chất lượng công trình sử dụng được bền vững, lâu dài.
Trước các ý kiến của cử tri, Bộ GTVT cho biết, đường bộ cao tốc nói chung và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nói riêng là công trình giao thông dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt, không giao cùng mức với các đường khác… do vậy, khi đường cao tốc được đầu tư xây dựng hoàn thành sẽ chia cắt, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất, nhu cầu đi lại của cộng đồng dân cư sinh sống dọc hai bên đường.
Chính vì vậy, trong quá trình chuẩn bị đầu tư dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và các tuyến cao tốc khác, Bộ GTVT và các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản đầu tư dự án đã chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát, nghiên cứu kỹ hiện trạng các tuyến đường, điều kiện dân sinh trong khu vực, xác định phạm vi bố trí đường gom kết nối dân sinh, đường hoàn trả, công trình hầm chui dân sinh, cầu vượt ngang…
Đồng thời thoả thuận, thống nhất với các cơ quan chức năng của địa phương làm cơ sở để hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, bảo đảm phù hợp với quy hoạch, bố trí hợp lý, đúng nhu cầu, hiện trạng khai thác, tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật.
Đối với tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 335/TB-VPCP ngày 19/7/2024, Bộ GTVT đã có văn bản số 8261/BGTVT-CĐCTVN ngày 3/8/2024 đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát, đánh giá kỹ hiện trạng mạng lưới giao thông trong khu vực và phương án kết nối dân sinh qua đường cao tốc đã được phê duyệt trong dự án (đường gom, hầm chui dân sinh, cầu vượt ngang…), đề xuất bổ sung các công trình đảm bảo khả năng kết nối phục vụ dân sinh trong khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt, sản xuất, cũng như bảo đảm an toàn giao thông cho người dân hai bên tuyến cao tốc.
Về công tác kiểm tra, giám sát các công trình giao thông trọng điểm: Để thực hiện đột phá chiến lược về phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, hiện nay Bộ GTVT và các địa phương đang triển khai đồng loạt nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc, trong đó có các dự án cao tốc trọng điểm, quan trọng quốc gia trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long (như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng...).
Xác định chất lượng công trình luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành nhiều chỉ thị, công điện, văn bản chỉ đạo chủ đầu tư và các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý chất lượng, tiến độ các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
Với vai trò là bộ quản lý ngành, thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra việc triển khai thi công tại các công trình hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến đường cao tốc trọng điểm, quan trọng quốc gia nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chủ đầu tư và các cơ quan liên quan, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai đầu tư các tuyến đường cao tốc trọng điểm, quan trọng quốc gia, trong đó có cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ theo yêu cầu, bảo đảm công khai, minh bạch và hiệu quả.