In bài viết

Tăng cường liên kết DN đạt thương hiệu quốc gia

(Chinhphu.vn) – Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, khả năng cạnh tranh và chinh phục thị trường của các sản phẩm và dịch vụ không chỉ được quyết định bởi giá thành và chất lượng mà ngày càng phụ thuộc vào giá trị thương hiệu.

18/04/2015 09:21

Ảnh: VGP/Lê Anh

Đây là nhận chung được các chuyên gia xây dựng thương hiệu đưa ra tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2015 với chủ đề “ Kết nối doanh nghiệp thương hiệu quốc gia-Nâng cao năng lực cạnh tranh” ngày 17/4 tại TP.HCM.

Sau 12 năm hoạt động, Chương trình Thương hiệu quốc gia được Chính phủ giao cho Bộ Công Thương thực hiện đã xây dựng được 63 thương hiệu mạnh, nhiều thương hiệu có thể cạnh tranh với các thương hiệu lớn trên thế giới.

Tuy nhiên, hiện nay, các thương hiệu của Việt Nam đối mặt với rất nhiều áp lực cạnh tranh từ các thương hiệu ngoại, do vậy, các thương hiệu trong nước phải không ngừng đổi mới, phát triển để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.

Chia sẻ từ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu thành công của DN mình, ông Nguyễn Hoàng Ngân, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh cho rằng, để nâng cao năng lực cạnh tranh, sản phẩm tham gia thị trường phải đạt chất lượng cao, phù hợp với tiêu chuẩn của quốc gia và quốc tế. Để đạt được điều này, các DN Việt Nam cần chủ động đổi mới công nghệ, ứng dụng ngay những công nghệ tiên tiến, hiện đại từ EU và nhóm G7. Đây là phương châm mà Nhựa Bình Minh hướng đến, nhờ vậy sản phẩm của DN có thể cạnh tranh ngang ngửa với các sản phẩm cùng loại trong khu vực cũng như trên thế giới.

Bên cạnh đó, ông Ngân cũng cho rằng, để giúp các DN đạt Thương hiệu quốc gia vượt qua áp lực cạnh tranh và phát triển bền vững, Chương trình Thương hiệu quốc gia cần có sự đổi mới, phát huy tính chất là cầu nối cho các DN thương hiệu quốc gia kết nối với nhau tạo nên một khối vững mạnh.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Thanh Sơn cho rằng, hiện nay Chương trình Thương hiệu quốc gia mới chỉ tập trung xúc tiến thương mại mà chưa có hoạt động xây dựng thương hiệu, dẫn tới nhiều công ty trong nước chưa tối đa hoá được tiềm năng trên thị trường Việt Nam và quốc tế. Ông Sơn đề xuất việc thành lập tổ chức nghề nghiệp của DN thương hiệu quốc gia nhằm kết nối và hỗ trợ thành viên trong chương trình nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ở góc độ quản lý Nhà nước, Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Phó Tổng Thư ký- Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia cho biết, đứng trước những thách thức từ quá trình hội nhập, thời gian tới Chương trình Thương hiệu quốc gia sẽ đẩy mạnh việc xây dựng môi trường thuận lợi cho hoạt động phát triển thương hiệu thông qua việc phối hợp các chương trình và hoạt động tương đồng về mục tiêu và nội dung do các Bộ/ngành thực hiện, qua đó tạo lập cơ chế chính sách đồng bộ và sử dụng nguồn lực hiệu quả.

Tiếp tục hỗ trợ DN xây dựng năng lực phát triển thương hiệu thông qua các hoạt động đào tạo, tư vấn và thông tin nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và năng lực cạnh tranh của sản phẩm, phát triển xuất khẩu, mở mang thị trường nội địa làm nền tảng để xây dựng thương hiệu.

Tăng cường quảng bá Chương trình và các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các sự kiện thương mại quốc tế ở trong nước và nước ngoài, kết hợp tuyên truyền ý thức người Việt sử dụng hàng hóa Việt Nam.

Lê Anh