In bài viết

Tăng cường rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm dẫn đến tai nạn đường sắt

(Chinhphu.vn) - Chiều 29/7, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, đã chỉ đạo Cảnh sát giao thông công an các địa phương sẽ tăng cường rà soát, xử nghiêm các vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn đường sắt.

29/07/2024 15:28
Tăng cường rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm dẫn đến tai nạn đường sắt- Ảnh 1.

Công an các địa phương tăng cường rà soát, xử nghiêm các vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn đường sắt - Ảnh: Cục CSGT

Liên quan vụ tai nạn đường sắt làm 2 người chết và 3 nạn nhân bị thương ở Đồng Nai, ngày 29/7, Cục Cảnh sát giao thông cho biết cơ quan này đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương đẩy mạnh kiểm tra, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Sau vụ tai nạn, Cục CSGT (Bộ Công an) chỉ đạo lực lượng CSGT Công an các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, bảo đảm TTATGT đường sắt, xử lý nghiêm các hành vi không chấp hành các quy định khi đi qua đường ngang, vi phạm hành lang ATGT đường sắt… Rà soát các đường ngang dân sinh đi qua đường sắt không đảm bảo an toàn và đề xuất giải pháp khắc phục.

Các lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân gây TNGT đường sắt tại các đường ngang, lối đi tự mở, khu vực không có gác chắn, vị trí nguy hiểm như: vượt qua đường ngang khi đèn đỏ bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường khi qua đường ngang; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trong phạm vi đường ngang; người đi bộ vi phạm khổ giới hạn đường sắt… 

Xử lý các hành vi vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt; rà soát tổ chức giao thông tại các khu vực đường ngang giao với đường sắt để kiến nghị đường sắt và chính quyền địa phương lắp đặt gác chắn, đèn tín hiệu… tăng cường tuyên truyền kỹ năng tham gia giao thông nhằm hạn chế TNGT.

Đồng thời cảnh sát giao thông toàn quốc sẽ tăng cường kiểm tra, xử nghiêm các hành vi là nguyên nhân gây tai nạn đường sắt tại các đường ngang, lối đi tự mở, khu vực không có gác chắn, vị trí nguy hiểm.

Các vi phạm được tập trung xử lý là: vượt qua đường ngang khi đèn đỏ bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường khi qua đường ngang; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trong phạm vi đường ngang; người đi bộ vi phạm khổ giới hạn đường sắt…

Trước đó, gần 21h tối 28/7, nhân viên gác chắn đóng đường Phạm Văn Thuận (phường Thống Nhất), để đón tàu chạy từ Bắc vào Nam. Lúc này bất ngờ ô tô bán tải do người đàn ông cầm lái chở 1 phụ nữ và 2 cháu bé đi từ trong hẻm ra.

Ô tô chạy tới khu vực giao cắt đường sắt để vào đường Phạm Văn Thuận thì bị tàu hỏa tông trúng.

Tai nạn khiến ô tô văng sang vỉa hè, va chạm vào một công nhân đang dọn rác khiến người này tử vong tại chỗ. Một bé trai trên xe rơi xuống đường, không qua khỏi. Tài xế và hai người còn lại bị thương nặng.

Tại hiện trường, phần đầu ô tô bán tải biến dạng, nhiều mảnh vỡ của xe văng xa khiến một số người đi bộ gần đó hoảng sợ, tìm cách thoát thân.

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, hướng ô tô di chuyển từ đường dân sinh song song với đường sắt đi theo hướng ra đường Phạm Văn Thuận không có gác chắn. Khi tàu hỏa sắp tới, nhân viên trực chốt đã hạ barie, thổi còi báo hiệu nhưng ô tô vẫn chạy vào.

LS