Đây là nội dung triển khai kế hoạch hoạt động năm 2017 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ.
Cũng theo Kế hoạch, quý II/2017, Bộ Nội vụ triển khai xác định và công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2016 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bộ Nội vụ phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Hội cựu chiến binh Việt Nam chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai Đề án đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Cả năm 2017, Bộ Nội vụ chủ trì đôn đốc các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai các nội dung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong đó thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm trên cơ sở các đề án đã được phê duyệt; đổi mới đánh giá công chức, viên chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Cũng trong năm 2017, Bộ Nội vụ chủ trì kiện toàn tổ chức bộ máy các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và hệ thống tổ chức cơ quan chuyên môn ở địa phương theo quy định của Chính phủ và Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức Chính quyền địa phương.
Văn phòng Chính phủ xây dựng trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ văn bản sửa đổi, bổ sung các văn bản chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, theo dõi thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; xây dựng trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương đơn giản hóa, công khai, minh bạch mọi thủ tục hành chính tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp thực hiện và giám sát, kịp thời tháo gỡ những điểm nghẽn. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính và kiến nghị sửa đổi những quy định về thủ tục không còn phù hợp gây vướng mắc, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện
Văn phòng Chính phủ chủ trì nghiên cứu, xây dựng trình Chính phủ Nghị định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và tổ chức triển khai thực hiện sau khi Nghị định được Chính phủ ban hành.
Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nội vụ đôn đốc các bộ, ngành và địa phương đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức khoa học và công nghệ công lập.
Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến
Cả năm 2017, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì tổ chức thực hiện và đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các bộ, ngành, địa phương thực hiện các nội dung về hiện đại hóa hành chính, trong đó, triển khai Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử; triển khai thực hiện Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 theo Quyết định 1819/QĐ-TTg ngày 26/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020.
Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng phục vụ và tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước thông qua đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến; khẩn trương xây dựng, đưa vào vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2017. Rà soát, lập danh mục dịch vụ công mức độ 3, 4.
Tiếp tục triển khai việc xây dựng, vận hành và nâng cao hiệu quả cổng thông tin tiếp nhận, xử lý kiến nghị và công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính; công khai kết quả tiếp nhận, xử lý kiến nghị. Người đứng đầu bộ, ngành UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm quy định về giải trình và giải quyết các kiến nghị của người dân và doanh nghiệp.
Quy trình hóa việc giải quyết công việc của cơ quan hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Tiếp tục duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; mở rộng hệ thống quản lý chất lượng đối với hoạt động nội bộ; từng bước triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 điện tử; nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành hoạt động của cơ quan hành chính thông qua việc sử dụng hiệu quả mạng thông tin điện tử hành chính.
Hoàng Diên