Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-QL45.
Theo đó, Ban QLDA Thăng Long yêu cầu các nhà thầu tập trung nguồn lực tài chính thi công hoàn thành khối lượng thảm bê tông nhựa còn lại để có công địa triển khai thi công hệ thống an toàn giao thông.
Ban QLDA Thăng Long có trách nhiệm khẩn trương tiến hành tập kết cấu kiện của hệ thống an toàn giao thông, biển báo, tiến hành lắp đặt ngay, thi công cuốn chiếu khi có công địa.
Đối với các đoạn đã hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu, Ban QLDA phải yêu cầu các nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan tiếp tục tiến hành quan trắc lún theo quy định, có giải pháp xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh (nếu có) để đảm bảo chất lượng, ổn định công trình.
Đồng thời, tăng cường nhân sự, tập trung thực hiện công tác nội nghiệp, hoàn thiện thủ tục, hồ sơ quản lý chất lượng, nghiệm thu, thanh toán theo quy định để đẩy nhanh tiến độ giải ngân phần khối lượng đã thực hiện, đáp ứng kịp thời nhu cầu tài chính cho công trường.
Tính đến ngày 27/3, sản lượng thi công cao tốc đoạn Mai Sơn-QL45 đạt 89,5% giá trị xây lắp theo hợp đồng. Trong đó, sản lượng thi công gói thầu 11-XL đạt hơn 94%; gói 12-XL đạt hơn 90%; gói 13-XL đạt hơn 95%; gói 14-XL đạt hơn 82%.
Riêng tuyến chính, phần đường đã thi công móng cấp phối đá dăm đạt hơn 88%; móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt gần 83%; bê tông nhựa rỗng đạt hơn 83%; bê tông nhựa C19 đạt gần 78%; bê tông nhựa C12,5 (lớp bê tông nhựa cuối cùng) đạt gần 70%.
Theo đại diện Ban điều hành dự án, thời gian qua, với sự vào cuộc tích cực, thi công 3 ca, 4 kíp của các nhà thầu, dự án cơ bản đáp ứng kế hoạch thông xe kỹ thuật đoạn từ đầu tuyến đến nút giao Đông Xuân (dài 53,09 km).
Riêng gói thầu 14-XL còn nhiều khối lượng thi công nhất. Đây là gói thầu gặp nhiều khó khăn khi trong tổng chiều dài gần 19,5 km, có khoảng 12 km là nền đất yếu.
Đến nay, công tác dỡ tải trên phạm vi nền đất yếu đã cơ bản hoàn thành. Ban QLDA đang yêu cầu nhà thầu Vinaconex huy động nhân lực, máy móc, tài chính đẩy nhanh tiến độ đoạn nền được dỡ tải sớm và tăng tốc hơn nữa phạm vi công việc tiếp nhận lại của Tập đoàn Miền Trung (7 km nền đường, khoảng 6 km phần móng) để sớm hoàn thành dự án theo kế hoạch, đại diện ban điều hành dự án thông tin.
Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-QL45 có tổng chiều dài 63,37 km (đi qua tỉnh Ninh Bình 14,35 km; qua tỉnh Thanh Hóa 49,02 km).
Theo thiết kế, giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/h. Giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Phan Trang