In bài viết

Tạo động lực mới cho thương mại Việt Nam-Ukraine

(Chinhphu.vn) - Cộng đồng doanh nghiệp mong muốn Việt Nam và Ukraine tiến tới đàm phán Hiệp định thương mại tự do song phương, đây là cơ sở để hàng hóa của hai nước thâm nhập thị trường lẫn nhau.

15/11/2012 17:13

 Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Ukraine vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức chiều 15/11, nằm trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Ukraine đã có xu hướng tăng trở lại từ năm 2011. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu  hai nước năm 2011 đạt xấp xỉ 300 triệu USD, tăng 17,1% so với năm 2010.

Trong 9 tháng đầu năm 2012, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 198 triệu USD, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 153 triệu USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ.

Việt Nam xuất khẩu chủ yếu xuất sang Ukraine các mặt hàng thủy sản, hàng dệt may, điện thoại di động, giầy dép, rau quả, hạt điều, hạt tiêu, gạo, sản phẩm từ chất dẻo, cao su và sắt thép các loại.

Các mặt hàng nhập từ Ukraine về gồm lúa mỳ, hóa chất, hóa chất, phân bón, sắt théo sản phẩm từ thép máy móc- thiết bị-phụ tùng, phương tiện vận tải. Các ngành thế mạnh của Ukraine hiện vẫn là chế tạo máy bay, máy năng lượng, y tế, dược phẩm.

 Hiện Việt Nam có  4 dự án đầu tư tại Ukraine với tổng vốn  đầu tư 27 triệu USD, phần lớn do doanh nghiệp Việt Nam đang sinh sống, làm ăn tại Ukraine đầu tư vào các lĩnh vực chế biến thực phẩm (mì ăn liền), bao bì, carton, nhà hàng.

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, dù một số hoạt động quảng bá thị trường, doanh nghiệp, sản phẩm xuất khẩu đã được tổ chức, song nhìn chung quan hệ kinh tế Việt Nam - Ukrane vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Do đó, cần tạo một xung lực mới cho quan hệ thương mại hai nước. Để tiến tới Hiệp định Thương mại Tự do song phương, hiện hai bên đang chuẩn bị ký kết Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Văn Chính