Cuộc thi ý tưởng kinh tế xanh tiếp tục hướng vào 5 lĩnh vực: Công nghệ xanh- năng lượng tái tạo, kiến trúc- xây dựng- giao thông; nông- lâm-ngư nghiệp, sản xuất-dịch vụ- thương mại, tài nguyên-môi trường. Các bạn trẻ là công dân Việt Nam từ 16 đến 25 tuổi đều được tham gia dự thi để tranh giải đề án xuất sắc nhất, được đầu tư 500 triệu đồng để triển khai thực tế. Đối tượng trên 25 tuổi dự thi chỉ được trao giải thưởng cống hiến cho đề án xuất sắc nhất. Ngoài giải thưởng do Hội đồng thẩm định chuyên môn bình chọn còn có giải thưởng do cộng đồng bình chọn qua mạng của Trung tâm ý tưởng Táo xanh tại địa chỉ http://vuontaoxanh.vn hoặc http://kinhtexanh.vn. Tổng giá trị các giải thưởng lên tới gần 1 tỷ đồng. Ban tổ chức bắt đầu nhận các đề án ý tưởng tham dự từ ngày 25/4 tới ngày 28/8 trên mạng của Trung tâm Ý tưởng Táo xanh. Tổng kết và trao giải cho các ý tưởng kinh tế xanh sẽ diễn ra vào tháng 11/2011.
Cùng với lễ phát động là cuộc tọa đàm “Tư duy tiêu dùng xanh” do diễn giả Phạm Trường Sơn, đại diện Mạng lưới mua hàng xanh Việt Nam trình bày. Cuộc tọa đàm đã cung cấp cho công chúng những thông tin cơ bản về cách thức lựa chọn sản phẩm tiêu dùng hữu ích, giá cả hợp lý nhưng cũng thân thiện với môi trường. Đây là cách thức tiêu dùng mới, góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiểm họa do môi trường, khan hiếm tài nguyên và hậu quả do biến đổi khí hậu gây ra. Đây là những việc làm thiết thực không chỉ có ý nghĩa với phát triển kinh tế, môi trường mà còn góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa, phát triển bền vững trên cơ sở nguồn lực địa phương.
Năm 2010, cuộc thi ý tưởng kinh tế xanh lần đầu tiên được tổ chức đã thu hút hơn 150 đề án chất lượng cùng góp sức xây dựng một Việt Nam xanh. Giải thưởng đề án xuất sắc đã thuộc về nhóm tác giả gồm 3 sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân với đề án “Phát triển mô hình nông nghiệp - dịch vụ làng hoa tại xã Tây Tựu, Từ Liêm, Hà Nội”. Hiện nhóm này đã sử dụng khoản đầu tư đầu tư 500 triệu đồng để triển khai ý tưởng xanh này…
Duy An