In bài viết

Tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên cất cánh

Ngày 22/5, tàu vũ trụ mang tên Dragon của Công ty SpaceX (Mỹ) được phóng lên vũ trụ với nhiệm vụ đưa hàng tiếp tế lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

23/05/2012 08:07

Tên lửa Falcon mang tàu vũ trụ Dragon chuẩn bị rời trái đất

Đây cũng là lần đầu tiên một công ty tư nhân thực hiện việc vận chuyển hàng lên ISS trên quỹ đạo.

Sự kiện đưa tàu Dragon lên vũ trụ mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử ngành công nghiệp vũ trụ thế giới, đồng thời là hướng đi nhằm “giải phóng” cho Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), để cơ quan này có thể tập trung nhiều hơn các nỗ lực cho các nhiệm vụ xa hơn bên ngoài Trái đất, tới các tiểu hành tinh và sao Hoả.

Tàu Dragon được thiết kế để có thể vừa chở hàng vừa chở được tới 7 nhà du hành. Tuy nhiên, trong chuyến đi lần này, Dragon không mang theo người. Tại phòng thí nghiệm trên Trạm ISS có 6 nhà du hành sẵn sàng hỗ trợ việc kết nối Dragon với Trạm ISS và bốc dỡ gần 500 kg hàng hóa cũng như chuyển những vật dụng cần mang về Trái đất.

Dự kiến, Dragon sẽ mất 2 ngày để tới Trạm ISS. Sau đó, tàu sẽ được phép tiếp cận Trạm ISS vào ngày 25/5 để kết nối với trạm này. Các nhà du hành vũ trụ trên ISS sẽ dùng cánh tay robot để hỗ trợ gắn Dragon với ISS. Công việc này dự kiến sẽ được hoàn tất trong vòng 3 ngày. Ngày 31/5, tàu Dragon sẽ tách khỏi ISS và đáp xuống Thái Bình Dương ngoài bờ biển phía Nam bang Caliphonia.

Công ty SpaceX, thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk, là công ty tư nhân đầu tiên của Mỹ và thế giới đưa tàu vũ trụ lên Trạm ISS và đang tiến tới mục tiêu đưa người lên vũ trụ vào năm 2015.

(theo Dân trí/AP)