In bài viết

Tên lửa Iskander có loại đầu đạn mới

Tháng 1/2013, hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật Iskander nổi tiếng của lục quân Nga sẽ lắp phần chiến đấu (đầu đạn) mới. Loại đầu đạn này là hệ thống điều khiển độc lập, quán tính kết hợp tự dẫn quang điện tử của hãng Soyuz NPO.

07/01/2013 09:14

 Đầu đạn có khả năng tự dẫn trong mọi điều kiện thời tiết, với độ chính xác cao hướng tới mục tiêu. Tên lửa Iskander có thể bay theo một quỹ đạo thấp dưới 50 km. 

Tên lửa mang đầu đạn phi hạt nhân kiểu đạn caset nổ phá gây mảnh xuyên thấu. Hệ thống tên lửa Iskandr có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở tầm 50 đến 300km. Sai lệch tối đa của các tên lửa đường đạn của Iskander dưới 15m.

Khác với tất cả các loại tên lửa đường đạn đã từng được biết đến, đặc điểm chủ yếu của tổ hợp tên lửa Iskander là được chế tạo trên cơ sở sử dụng công nghệ "tàng hình" plasma.  

Ngoài ra, Iskander còn được lắp hệ thống điều khiển đặc biệt, nhờ đó nó có thể cơ động rất linh hoạt nên hệ thống phòng không của đối phương rất khó đánh chặn, nếu không muốn nói là không thể, vì  trong khi cơ động giai đoạn cuối, độ quá tải của Iskander có thể đạt tới giá trị 20 đến 30G (vượt quá 20 đến 30 lần sức hút của trái đất), trong khi đó những kiểu tên lửa phòng không đánh chặn của Mỹ và NATO chỉ có thể chịu được mức độ quá tải 3 đến 4G.

Tên lửa Iskander  còn đáng sợ hơn khi nó mang đầu đạn chân không có sức công phá mạnh bằng đầu đạn hạt nhân chiến thuật mà Nga đã thử nghiệm thành công từ năm 2007. Lúc này sức chiến đấu của nó chưa lường hết được.

Trịnh Văn (theo Lenta, Itar-tass)