Tháng Thanh niên 2022
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam là thành viên của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Sau 29 năm hoạt động, Hội đã phát triển rộng khắp tại 63 tỉnh, thành phố, trở thành hiệp hội doanh nhân, doanh nghiệp hàng đầu, có tốc độ phát triển hội viên và mạng lưới nhanh nhất, hoạt động năng động và tiên phong trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam.
Tháng 3 - Tháng Thanh niên, cũng là lúc kết thúc nhiệm kỳ cũ, đánh dấu thời gian đặc biệt trong hành trình phát triển của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Tổ chức 29 năm tuổi vừa đứng trước nhiều thách thức chưa từng có, đại dịch COVID-19 cùng những tác động liên hoàn càng khiến khó khăn chồng chất khó khăn. Trong bối cảnh phức tạp đó, Hội đã thể hiện sự quyết tâm, đoàn kết, sáng tạo qua những hoạt động mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, khẳng định vai trò của tổ chức Hội không chỉ luôn tiên phong trên mặt trận kinh tế, mà còn ở các khía cạnh xã hội khác.
Với khẩu hiệu "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị", nhiệm kỳ 2018-2021 của Hội đã để lại nhiều dấu ấn tích cực, đóng góp vào những thành công chung của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vì một Việt Nam hùng cường. Lần đầu tiên trong suốt 2 nhiệm kỳ, số hội viên đã đạt 11.250, các doanh nghiệp của hội viên đã tạo việc làm cho hơn 3 triệu lao động, với doanh thu trên 30 tỷ USD.
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam được đánh giá cao qua hoạt động hợp tác quốc tế sâu rộng, không chỉ trong nước, mà còn trong khu vực với hơn 246 hoạt động hợp tác quốc tế, 425 hoạt động xúc tiến thương mại. Các hoạt động nổi bật về hợp tác quốc tế phải kể đến là Hội đã đảm nhận thành công vị trí Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân trẻ ASEAN 2020 với việc tổ chức thành công Carnival doanh nhân trẻ lần thứ VI; sáng kiến trong việc thành lập CLB Nữ doanh nhân trẻ ASEAN được cộng đồng doanh nhân trẻ khu vực ghi nhận và đánh giá cao. Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cũng đã trở thành thành viên chính thức Tổ chức Doanh nhân trẻ châu Á-Thái Bình Dương
Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, nhưng các chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư trong nước vẫn được duy trì triển khai thường xuyên. Đặc biệt, việc ra đời ứng dụng (app) Doanh nhân trẻ Việt Nam khẳng định sự thích ứng linh hoạt của doanh nhân trẻ trong chuyển đổi số, giúp các hội viên có thêm nhiều cơ hội kết nối giao thương
Với vai trò và vị thế không thể thay thế, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đang là cơ quan tham mưu đắc lực, đóng góp hiệu quả vào tiến trình hoàn thiện chính sách của nền kinh tế quốc dân. 598 cuộc tọa đàm, đối thoại được tổ chức cũng là những lần các hội viên được đóng góp ý kiến, bày tỏ quan điểm để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải trong suốt nhiệm kỳ qua. Với tầm nhìn và mục tiêu rõ ràng, hoạt động đối thoại của Hội được đánh giá tích cực, trở thành kênh đề xuất đáng tin cậy của lãnh đạo các cấp từ Trung ương đến địa phương.
Nhằm đảm bảo chất lượng hoạt động của Hội, năng lực của hội viên, công tác đào tạo, tập huấn trong 3 năm vừa qua cũng ghi nhận nhiều nét đổi mới. 808 chương trình đào tạo, tập huấn cho các hội viên được tổ chức thông qua các tọa đàm, hội thảo trực tuyến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng.
Một trong những hoạt động truyền thống đã trở thành thương hiệu uy tín của Hội, để lại nhiều dấu ấn trong cộng đồng là Giải thưởng Sao Vàng đất Việt. Giải thưởng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp khẳng định uy tín và nâng cao vị thế thương hiệu của mình trên thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời góp phần xây dựng vị thế, hình ảnh chung của các thương hiệu hàng đầu Việt Nam. Giải thưởng năm nay sẽ ưu tiên các nhóm tiêu chí về chỉ số kinh doanh, tính đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ số vào hoạt động quản lý, điều hành doanh nghiệp cũng như sản xuất kinh doanh nhằm vượt qua tác động, ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19.
Điểm nhấn đặc biệt nhất trong hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong nhiệm kỳ qua là các hoạt động an sinh xã hội. Hội doanh nhân trẻ các tỉnh, thành phố, ngành, đơn vị trực thuộc đã tổ chức các hoạt động từ thiện, xã hội với tổng kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng.
Trong công tác phòng, chống COVID-19, nhiều mô hình sáng tạo mang ý nghĩa an sinh - tận tâm - mau chóng được Hội triển khai, để lại dấu ấn tốt đẹp với cộng đồng. Đó là, Chương trình ATM oxy với 10.000 bình oxy, hỗ trợ 80.000 ca bệnh. Chương trình ATM gạo với 50 tấn gạo hỗ trợ người dân nghèo; hỗ trợ 3 máy ATM gạo cho Myanmar, 5 máy ATM gạo cho Malaysia; 5 tấn gạo cho nhân dân và kiều bào tại Campuchia.
Chương trình ATM F0 chống dịch với 1.800 F0 khỏi bệnh đăng ký tham gia chương trình, 1.400 F0 đã nhận bàn giao công việc với 45 đơn vị. Chương trình ATM yêu thương đã vận động các doanh nhân nhận bảo trợ 682 trẻ em mồ côi cha, mẹ do COVID-19 với tổng kinh phí dự kiến thực hiện là hơn 100 tỷ đồng
Chương trình ATM túi thuốc cứu người với 16.000 túi thuốc hỗ trợ các tỉnh thành và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Chương trình ATM hiến máu cứu người với 1.500 tình nguyện viên tham gia hiến máu là lãnh đạo và cán bộ công nhân viên các doanh nghiệp hội viên của Hội. Chương trình 125.000 suất ăn cho người nghèo và lực lượng tuyến đầu chống dịch tại TPHCM, và nhiều hoạt động có ý nghĩa khác.
Nhật Nam