In bài viết

Thanh Oai: Hiệu quả từ công tác dân vận

HNP - Nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác dân vận ở huyện Thanh Oai được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng ở địa phương.

16/02/2012 07:55


Thực hiện Chỉ thị 18/2000/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường công tác dân vận” gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, huyện Thanh Oai đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Việc xây dựng mô hình “Dân vận khéo” đã trở thành phong trào chung của cả hệ thống chính trị, có tác động tích cực đến nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên về công tác dân vận trong tình hình hiện nay. Trong những năm qua, công tác dân vận của Đảng bộ huyện được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua đó, đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân vững mạnh. Xác định rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác dân vận trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở Đảng bộ huyện, trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, các lực lượng của hệ thống chính trị đã tăng cường phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, nhất là xử lý các vấn đề nhạy cảm trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị- xã hội ngay từ cơ sở.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, các xã, phường đã thực hiện có nền nếp việc công khai các thủ tục hành chính, phí, lệ phí, các khoản đóng góp và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân cũng như việc tổ chức cho người dân bàn bạc, quyết định công việc của thôn, xóm, tổ dân phố. Các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, khuyến học, khuyến tài, xây dựng nếp sống mới trong việc cưới, tang lễ… đã trở thành nét đẹp văn hóa của mỗi làng xóm, cộng đồng dân cư.
Từ phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình như: Mô hình vận động nữ doanh nghiệp “Xóa nhà dột nát cho hội viên phụ nữ nghèo” của Hội Phụ nữ huyện; mô hình xây dựng điển hình làm kinh tế nhân ra diện rộng của Hội Nông dân; mô hình vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cử; mô hình “Cưới văn minh, tiết kiệm”, “Hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” của Đoàn thanh niên.
Quy chế dân chủ đã thực sự đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên về quyền làm chủ và phương thức thực hiện quyền làm chủ của nhân dân. Đồng thời, quy chế dân chủ cũng giúp người dân hiểu rõ hơn phạm vi được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra, được quyết định những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của cộng đồng dân cư. Phát huy dân chủ trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, các tổ chức đoàn thể đã từng bước khắc phục thái độ làm việc quan liêu, mệnh lệnh, cửa quyền của một số ít cán bộ, đảng viên. Như vậy, có thể nói Chỉ thị 18 đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Thanh Oai.
Trong thời gian tới, huyện Thanh Oai tiếp tục phân công cấp ủy viên và đảng viên trực tiếp phụ trách công tác dân vận tại nơi cư trú, từ đó đảm bảo chế độ dự sinh hoạt với cấp ủy, chi bộ, đơn vị được phân công phụ trách theo quy định. Hàng quý, Thường trực Huyện ủy tổ chức giao ban với lãnh đạo UBND, Ban Dân vận, MTTQ, các đoàn thể, các hội quần chúng thị xã và Trưởng Khối dân vận các xã, thị trấn qua đó nắm chắc tình hình, có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở.
Đồng thời, huyện sẽ tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, công khai minh bạch các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, các khoản thu từ ngân sách và các nguồn khác. Thực hiện nghiêm chế độ tiếp dân và nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân. Phối hợp giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo và những vấn đề bức xúc của nhân dân. Đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ, các đoàn thể, các hội quần chúng thu hút ngày càng đông đảo quần chúng tham gia vào các tổ chức. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, gắn công tác dân vận với công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh và gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thanh Oai trong nhiệm kỳ mới. Qua đó là một bước phát triển mới về tư duy, đạo đức, lối sống, xây dựng tác phong trong công tác, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân để củng cố, xây dựng lập trường tư tưởng vững vàng trong mọi tình huống, thông qua vai trò gương mẫu của từng cán bộ, đảng viên, coi đây là giải pháp cấp bách và lâu dài để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức của cán bộ, đảng viên.

Trường Giang