In bài viết

Thành phố Hạ Long: Quyết liệt trong công tác phòng chống tội phạm

QNP – Nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền Thành phố cùng sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, đoàn thể trong việc vận động nhân dân tham gia công tác phòng chống tội phạm, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố luôn được đảm bảo.

21/07/2011 17:10

Từ nhiều năm qua, công tác phòng, chống tội phạm luôn được Thành phố quan tâm chỉ đạo, trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy Đảng và chính quyền, nổi bật là trong 6 tháng đầu năm 2011. Cụ thể, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về kinh tế trên địa bàn Thành phố được chỉ đạo kiểm tra, xử lý quyết liệt khai thác than trái phép, nên tình hình khai thác than trái phép đã được kiềm chế. 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã bắt và xử lý 33 vụ tổ chức khai thác than trái phép, xử lý 389 lượt điểm khai thác, 13 điểm tập kết, 12 tàu và 70 ô tô vận chuyển than trái phép, thu giữ tổng cộng 3.355 tấn than và nhiều máy móc, phương tiện phục vụ khai thác than trái phép, phạt hành chính 792 triệu đồng.

cong an TP kiem tra giao thong.jpg

Lực lượng công an TP. Hạ Long tăng cường các đợt kiểm tra, kiểm soát để đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân trên địa bàn

Bên cạnh đó, Thành phố còn chỉ đạo sát sao với các hoạt động vận chuyển hàng nhập lậu, trốn thuế, buôn lậu, vận chuyển gia cầm, thực phẩm chưa qua kiểm dịch nhập lậu từ Trung Quốc qua địa bàn Thành phố. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý, kiểm tra, bắt giữ được 23 vụ trong đó khởi tố 8 vụ và 12 bị can, phạt hành chính 105 triệu đồng.

Ngoài ra, lực lượng công an Thành phố còn tăng cường chỉ đạo tập trung giải quyết các vấn đề nổi cộm; đồng thời, áp dụng đồng bộ các biện pháp, lực lượng tập trung đấu tranh trấn áp mạnh mẽ, quyết liệt với các loại tội phạm, đặc biệt là với các ổ nhóm tội phạm, các loại tội phạm sử dụng vũ khí, cướp, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản…

Trong công tác đấu tranh tội phạm trật tự xã hội, Thành phố đã điều tra và làm rõ 73/86 vụ phạm pháp hình sự đạt tỷ lệ 84,9%, 17/18 vụ trọng án, đạt tỷ lệ 94,4%, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại trị giá trên 1 tỷ đồng; bắt và vận động đầu thú 28 đối tượng truy nã, triệt xóa 15 ổ nhóm 66 đối tượng tội phạm hình sự. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm (BCĐ138) các phường còn phối hợp với Ủy ban dân số gia đình và trẻ em Thành phố và Hội liên hiệp phụ nữ Thành phố đã thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm buôn bán Phụ nữ và Trẻ em như triển khai đợt tuyên truyền cao điểm về công tác dân số và gia đình, lồng ghép công tác phòng chống buôn bán người, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống bạo lực gia đình…

trao giay khen.jpg

Nhiều tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm được UBND Thành phố Hạ Long tặng bằng khen

Đối với các loại tội phạm ma túy, lực lượng Công an Thành phố đã chủ động nắm tình hình, quy luật hoạt động của các loại đối tượng, trên cơ sở đó, lập kế hoạch, phương án phòng ngừa, đấu tranh triệt phá phù hợp. Nhờ vậy, tỉ lệ phát hiện điều tra khám phá ngày càng cao, tạo được khí thế tấn công, trấn áp tội phạm ma túy và thúc đẩy mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của BCĐ 138 Thành phố, lực lượng công an đã thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy đạt được nhiều kết quả. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2011, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy của Thành phố đã đấu tranh bắt giữ 71 vụ với 84 đối tượng phạm pháp về ma túy; triệt phá 3 ổ nhóm cùng 9 đối tượng tàng trữ, mua bán chất ma túy tổng hợp; thu giữ 8,478g hêrôin, 205,088g cần sa khô và 1784,68g cần sa tươi….

Theo đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo 138 của thành phố, để đạt được kết quả nêu trên là do Thành phố đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; trong đó vai trò nòng cốt là lực lượng công an. Mặt khác, công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm luôn được thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức, qua đó, đã nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cấp, nhất là của chính quyền cơ sở, mỗi cơ quan, đơn vị, nhà trường, gia đình đối với công tác này.

Bên cạnh đó, Thành phố rất coi trọng phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc vận động nhân dân tích cực phát hiện, tố giác tội phạm và quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Thành phố cũng đã kết hợp tốt giữa việc tích cực phòng ngừa với chủ động tấn công trấn áp tội phạm… Đi liền với các biện pháp trên, là công tác kiểm tra, đôn đốc được thực hiện quyết liệt; chú trọng phát hiện những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc để khen thưởng, động viên kịp thời. Nhờ đó, những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trên địa bàn thành phố ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả.

xu phat hanh chinh.jpg

Lực lượng CSGT TP. Hạ Long xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn giao thông

Để công tác phòng chống tội phạm ngày càng hiệu quả, trong 6 tháng cuối năm 2011, Ban chỉ đạo 138 Thành phố đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường các mặt công tác quản lý nhà nước về ANTT, nhất là các dịch vụ văn hóa như các quán karaoke, vũ trường, Internet, hiệu cầm đồ, nhà nghỉ...; đăng ký, quản lý hộ khẩu, nhân khẩu; đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm trật tự ATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng; kiên quyết xử lý các hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh than trái phép, không để tái hoạt động trở lại.

Đặc biệt, Thành phố sẽ phối hợp với Ủy ban MTTQ Thành phố và các thành viên phát động phong trào phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội gắn với cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và xây dựng phường, khu phố, tổ dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học an toàn, lành mạnh, không có tội phạm và tệ nạn xã hội…

Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua đối với công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy, thành phố Hạ Long cần sự vào cuộc với ý thức, trách nhiệm cao nhất của mỗi cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở và của mỗi người dân để góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.