In bài viết

Thành phố Móng Cái Cải cách hành chính, khai thông nguồn lực phát triển

Thành phố Móng Cái đang tích cực hướng tới là một thành phố (TP) cửa khẩu quốc tế hiện đại, có đủ sức cạnh tranh ở vị thế đối tác với các thành phố đối diện phía Trung Quốc và các thành phố khác trong khu vực. Do đó, Móng Cái đang tích cực thực hiện cải cách hành chính và song hành thực hiện các biện pháp thu hút nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế hạ tầng xã hội.

22/03/2013 15:30

Bộ phận “Một cửa” phường Ka Long, Thành phố Móng Cái.

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những giải pháp hữu hiệu tạo môi trường pháp lý thuận lợi thu hút các nguồn lực đầu tư cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, ngay sau khi Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020 và Kế hoạch của UBND tỉnh, TP Móng Cái đã tích cực triển khai và đạt được một số kết quả quan trọng.

Từ nền tảng cải cách toàn diện và đồng bộ

Với nhận thức, CCHC là hình thức khai thông mọi nguồn lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội, vì vậy kể từ khi Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình tổng thể CCHC, TP Móng Cái đã coi trọng việc xây dựng và hoàn thiện thể chế, ban hành các văn bản, quy phạm pháp luật để thực thi các thể chế. Trung bình mỗi năm thành phố ban hành trên 10 văn bản quy phạm pháp luật quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp; kịp thời phục vụ cho công tác điều chỉnh, quản lý các vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng. Cùng với việc cải cách tổ chức bộ máy hành chính công, thành phố còn thực hiện tốt Đề án 30 về đơn giản hoá thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước. Cả 3 giai đoạn của Đề án, Móng Cái đều hoàn thành đúng thời gian quy định với chất lượng, hiệu quả cao nhất, kết quả kiến nghị tỷ lệ đơn giản hoá TTHC là 42,7%.

Những nỗ lực, cố gắng của TP Móng Cái trong CCHC đã góp phần nâng cao một bước hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền các cấp; thể hiện rõ nét tính chất phục vụ của bộ máy hành chính của dân, do dân và vì dân. Tính từ năm 2001 đến hết 2012, TP Móng Cái đã tiếp nhận để phân loại xử lý khoảng 1.800 đơn thư khiếu nại, tố cáo của gần 1.200 vụ việc. Trong số đó, thành phố đã giải quyết xử lý 100% số vụ việc khiếu nại; 96,2% số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền. Với việc đưa bộ phận “một cửa” vào hoạt động từ năm 2004, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết hàng vạn hồ sơ liên quan đúng thời hạn: Cấp 10.370 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; 200 giấy phép cho người nước ngoài thuê nhà; chuyển quyền sử dụng đất hàng nghìn hồ sơ...

Riêng với cấp xã, công tác CCHC nói chung cơ bản đạt yêu cầu. Các xã, phường đều thực hiện tốt việc rà soát văn bản, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Đặc biệt phường Ka Long, một đơn vị được lựa chọn là đơn vị điển hình cấp xã, phường trong tỉnh về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính Nhà nước và đã được đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh đánh giá khá tốt. Đoàn công tác đã khẳng định, phường Ka Long có bộ máy hành chính hoạt động nề nếp, theo hướng tinh giản, gọn nhẹ; đội ngũ công chức ngày càng trẻ hoá, chuẩn hoá; thủ tục hành chính được chuẩn hoá, công khai và giải quyết nhanh chóng; trụ sở và phương tiện làm việc được đầu tư khang trang, hiện đại.

Chương trình hành động năm 2013 và những năm tới

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2013, công tác CCHC của TP Móng Cái sẽ có một số điểm mới và đột phá như: Việc rà soát chức năng nhiệm vụ tổ chức bộ máy và biên chế gắn với xác định từng vị trí việc làm của đội ngũ cán bộ công nhân, viên chức trong các cơ quan, đơn vị. Việc rà soát, đơn giản hoá TTHC được thực hiện gắn với giải quyết công việc theo cơ chế một cửa. Cùng với đó, trang thiết bị máy móc phục vụ cho cơ chế một cửa điện tử sẽ được đầu tư, mua sắm; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai giải quyết, đơn giản hoá các TTHC cũng như việc tiếp tục triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong giải quyết công việc của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đặc biệt, TP Móng Cái đã và đang chủ động triển khai thực hiện đề án xây dựng Trung tâm dịch vụ hành chính công theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Hiện thành phố đã thành lập ban chỉ đạo; xúc tiến việc xây mới trụ sở hành chính công và tiến hành đăng ký các danh mục thủ tục hành chính đề nghị áp dụng tại Trung tâm hành chính công với 88/229 thủ tục thuộc 9 lĩnh vực.

Hy vọng rằng, với quyết tâm của từng đơn vị, công tác CCHC và kiểm soát TTHC năm 2013 của TP Móng Cái sẽ vượt qua được những khó khăn, lực cản, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp.

Theo http://www.quangninh24h.vn