Dự báo này gần giống với phát biểu về chiến lược năng lượng của Tổng thống Mỹ Barrack Obama hồi năm ngoái, khi ông nói nước Mỹ không thể đặt cược sự phồn vinh và an ninh lâu dài vào nguồn dầu mỏ cuối cùng sẽ cạn kiệt.
HSBC cho rằng trữ lượng khí đốt dồi dào hơn, nhưng lại có những thách thức về hậu cần và vận chuyển. Than đá tuy nhiều, nhưng là thủ phạm gây ra khí thải carbon. Các nguồn năng lượng khác chỉ có thể phát triển độc lập nếu giá dầu vẫn ở mức cao, có nghĩa là giá dầu thế giới phải ở mức cao trong thời gian dài để thế giới có thể dần từ bỏ việc sử dụng dầu.
Năng lượng hạt nhân là đáng quan tâm, nhưng với cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Nhật Bản vừa qua, các nước dường như sẽ thận trọng hơn nhiều với loại năng lượng này, ít nhất là trong tương lai gần.
Dựa trên mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu hiện nay, HSBC dự đoán mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu tiếp tục tăng, khi các thị trường đang nổi phát triển các nền kinh tế của họ.
Theo đó, hu cầu dầu mỏ tăng thêm 110%, lên hơn 190 triệu thùng/ngày (so với mức 90 triệu thùng/ngày hiện nay) khi có thêm hàng tỷ chiếc xe ô tô sẽ lăn bánh trên đường, lúc thu nhập tại các nền kinh tế đang nổi tăng lên.
Nhu cầu tổng năng lượng sẽ tăng gấp đôi khi các nền kinh tế đang nổi tiếp tục mức tăng trưởng mạnh. Lượng khí thải carbon trong khí quyển sẽ tăng gấp đôi, tức gấp 3,5 lần số lượng khí thải được khuyến cáo để giữ cho nhiệt độ trái đất ở mức an toàn.
Nhưng điểm chính trong báo cáo của HSBC là sản lượng năng lượng của thế giới vào năm 2050 sẽ không đáp ứng được nhu cầu của thế giới. Việc phát hiện những mỏ dầu mới ngày càng khó khăn hơn. Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) ước tính rằng từ năm 1990, trữ lượng dầu phát hiện mới hàng năm chỉ đủ bù một nửa sản lượng khai thác. Điều đáng quan ngại không kém là quy mô các mỏ mới được phát hiện đang giảm và chỉ bằng 1/10 quy mô của những mỏ được phát hiện trong những năm 1960.
Mặc dù không có những giải pháp dễ dàng để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng, nhưng HSBC khuyến nghị phát triển các loại xe ô tô tiết kiệm năng lượng hơn nữa, bởi vì số xe chở khách chiếm tới hơn một nửa nhu cầu năng lượng trong giao thông, sẽ tăng mạnh khi số ô tô/1.000 dân của Trung Quốc sẽ tăng từ mức 22 xe hiện nay lên 350 xe; và Ấn Độ tăng từ 55 xe lên 200 xe vào năm 2050.
Theo đánh giá của HSBC, bất chấp tất cả những nỗ lực này, tất cả các dấu hiệu đều cho thấy thế giới đang bước vào một kỷ nguyên giá năng lượng cao./.
Kim Chung