Thông tin bà Lan hỏi không rõ, bà muốn tham gia BHTN hay bà đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp? Nếu bà nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thì BHXH Việt Nam trả lời như sau:
Căn cứ Luật Việc làm và Nghị định số 61/2020/NĐ-CP sửa đổi 1 số điều Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ hưởng BHTN bao gồm:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định);
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) đã hết hạn; Quyết định thôi việc hoặc Quyết định sa thải hoặc Quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV...
- Sổ BHXH
Về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Đại dịch COVID-19: Tại Điểm 2, Mục III Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Đại dịch COVID-19 quy định: Cho phép người lao động được gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện, thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng được thực hiện dưới hình thức gián tiếp (gửi thư điện tử, fax, qua đường bưu điện...) trong thời gian từ ngày 1/4/2020 đến khi công bố hết dịch mà không phải xin xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn về việc xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.
Chinhphu.vn