Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về việc phê duyệt Văn kiện sửa đổi Thể lệ Thông tin Vô tuyến Thế giới 2015 của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU).
Cụ thể, Chính phủ phê duyệt Văn kiện sửa đổi Thể lệ Thông tin Vô tuyến Thế giới 2015 của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) được ký tại Hội nghị Thông tin vô tuyến Thế giới 2015 tại Thụy Sĩ.
Chính phủ yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Văn kiện sửa đổi được phê duyệt; Bộ Ngoại giao hoàn tất các thủ tục đối ngoại theo quy định.
Hỗ trợ Bình Định khắc phục mưa lũ
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính xuất cấp (không thu tiền) gạo và vật tư, thiết bị từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Bình Định để khắc phục hậu quả mưa lũ và cứu đói dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.
Cụ thể, tỉnh Bình Định được xuất cấp 1.578.135 kg gạo; 10 bộ xuồng cao tốc; 70 bộ nhà bạt loại 16,5 m2; 1.000 chiếc phao tròn; 500 chiếc phao áo; 4 bộ máy bơm nước chữa cháy.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Bình Định có trách nhiệm tiếp nhận, quản lý, sử dụng và hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng số vật tư, thiết bị, gạo nêu trên theo quy định.
Bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam
Tại Quyết định 2558/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm đồng chí Đào Việt Ánh, Trợ lý đồng chí Vũ Văn Ninh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ đến công tác tại Bảo hiểm Xã hội Việt Nam để giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.
Tổ chức và hoạt động của Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội.
Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội là trường đại học công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, được thành lập theo Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Việt Nam) và Chính phủ nước Cộng hòa Pháp (Pháp) về thành lập và phát triển Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội ký ngày 12/11/2009 và Quyết định số 2067/QĐ-TTg ngày 09/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội.
Trường trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm), chịu sự quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chịu sự quản lý hành chính theo lãnh thổ của UBND TP. Hà Nội.
Trường có chức năng và nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, đặc biệt trong những lĩnh vực khoa học, công nghệ mũi nhọn.
Bên cạnh đó, đào tạo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ; gắn kết chặt chẽ hoạt động đào tạo với hoạt động nghiên cứu khoa học. Sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh hoàn thành chương trình đào tạo được Trường cấp bằng tương ứng với trình độ đào tạo; nghiên cứu khoa học và công nghệ trong mối liên hệ chặt chẽ với doanh nghiệp; phổ biến kết quả nghiên cứu và thực hiện chuyển giao công nghệ.
Trường được xây dựng theo hướng đề cao nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự do học thuật trong đào tạo và nghiên cứu. Trong đó, Trường được quyết định về cơ cấu tổ chức các đơn vị trực thuộc và ban hành các quy định nội bộ phù hợp với quy định của pháp luật. Trường được tuyển dụng, quản lý và sử dụng cán bộ, giảng viên, người lao động theo quy định của Nhà nước. Trường được quyết định số lượng người làm việc và được thành lập Hội đồng chức danh giáo sư cơ sở.
Trường được quyền huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo của Trường, được tự quyết định sử dụng nguồn kinh phí theo quy chế chi tiêu nội bộ của Trường.
Về cơ cấu tổ chức, Trường có Hội đồng trường, Hội đồng Nội trị (Senat), Ban Giám hiệu, Hội đồng khoa học và đào tạo, các khoa, phòng, ban, các đoàn thể và tổ chức chính trị-xã hội.
Hội đồng trường là tổ chức chịu trách nhiệm quyết định về phương hướng hoạt động của Trường, huy động và giám sát việc sử dụng các nguồn lực dành cho Trường, gắn Trường với cộng đồng và xã hội.
Các thành viên của Hội đồng trường do Chủ tịch Viện Hàn lâm bổ nhiệm theo đề nghị của hai bên (bên Việt Nam do Chủ tịch Viện Hàn lâm đề xuất; bên Pháp do Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đề xuất). Hội đồng trường gồm 20 thành viên (trong đó có 1 chủ tịch và 2 phó chủ tịch) không thuộc biên chế của Trường, không hưởng lương, nhưng được hưởng thù lao và phụ cấp khi tham gia các hoạt động của Hội đồng trường. Mức thù lao, phụ cấp sẽ được xác định trong quy chế chi tiêu nội bộ của Trường. Thành viên Hội đồng trường của mỗi bên bao gồm: 2 đại diện do Chính phủ hai nước cử; 3 đại diện các trường đại học và tổ chức nghiên cứu; 2 nhà khoa học ở ngoài Trường; 3 đại diện từ các tổ chức kinh tế-xã hội.
Hiệu trưởng không là thành viên của Hội đồng trường, được mời tham gia các cuộc họp của Hội đồng trường nhưng không có quyền biểu quyết.
Nhiệm kỳ của Hội đồng trường là 5 năm. Hết nhiệm kỳ, mỗi bên bổ nhiệm mới 50% và bổ nhiệm lại 50% số thành viên. Thành viên không tham gia Hội đồng trường quá hai nhiệm kỳ liên tục.
Khai thác, vận tải đường sắt bảo đảm hiệu quả
Bộ Giao thông vận tải tiếp tục hoàn thiện Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi); các bộ, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, nghiên cứu, hoàn chỉnh các cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý đầu tư, khai thác, vận tải đường sắt bảo đảm hiệu quả, phù hợp đặc thù của ngành đường sắt Việt Nam.
Đó là ý kiến chỉ đạo trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về thực trạng và phương hướng phát triển đường sắt quốc gia.
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam; đề xuất phương án điều chỉnh (bao gồm lộ trình và cân đối nguồn lực thực hiện), bảo đảm khả thi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, Phó Thủ tướng yêu cầu từng bước đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có (ưu tiên tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh); tiếp tục triển khai thực hiện các dự án đầu tư bảo đảm an toàn giao thông đường sắt; kết nối đường sắt quốc gia vào các cảng biển, khu công nghiệp, nhà máy; nghiên cứu kết nối với đường sắt của các nước trong khu vực.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương tổ chức hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam; thuê tư vấn nước ngoài bảo đảm độc lập, khách quan, có kinh nghiệm để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án trước khi trình Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng thẩm định Nhà nước. Phấn đấu trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư vào năm 2018.
Khi được Quốc hội thông qua, cần chuẩn bị kỹ các điều kiện về thiết kế kỹ thuật, nguồn vốn để năm 2020-2030 thực hiện xong các dự án ưu tiên đoạn Hà Nội-Vinh và Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang.
Về hỗ trợ vay vốn ưu đãi để phát triển công nghiệp đường sắt, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất về việc vay vốn ưu đãi đối với các dự án lắp ráp đầu máy và đóng mới toa xe của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phát huy các kết quả đã đạt được, tiếp tục tái cơ cấu và đổi mới; khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp; bảo đảm quản lý, đầu tư, khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đáp ứng tốt yêu cầu vận tải hành khách và hàng hóa, nâng cao chất lượng và thị phần vận tải đường sắt.
Đổi mới cơ chế hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp Ban chỉ đạo Nhà nước về đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL).
Thông báo kết luận nêu rõ, đổi mới cơ chế hoạt động các ĐVSNCL là một trong năm trọng điểm của kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020 đã được nêu tại Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương 4 khóa XII và Nghị quyết của Quốc hội kỳ họp thứ 2 khóa XIV, vì vậy cần phải được các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương quán triệt và thực hiện có hiệu quả.
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính, Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương rà soát nhân sự Ban Chỉ đạo và Tổ thư ký giúp việc Ban Chỉ đạo, chức năng nhiệm vụ và cơ chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, đề xuất, sửa đổi, bổ sung để kiện toàn nhân sự và hoạt động của Ban chỉ đạo, tổ thư ký, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ mới, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/1/2017.
Đồng thời đề xuất việc tổ chức phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo để thông qua phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 của Ban Chỉ đạo và chuẩn bị xây dựng dự thảo Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về đổi mới cơ chế hoạt động các ĐVSNCL.
Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế khẩn trương ban hành thông tư hướng dẫn theo cùng nguyên tắc và trình tự về việc điều chỉnh giá dịch vụ, khám chữa bệnh có bảo hiểm y tế và không có bảo hiểm y tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương rà soát, đề xuất điều chỉnh khung học phí đối với giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp theo lộ trình quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP, báo cáo Chính phủ.
Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan rà soát, đối chiếu hệ thống văn bản chính sách, quy định về cơ chế tự chủ các ĐVSNCL và pháp luật hiện hành liên quan (Luật Viên chức, Luật Đất đai, Luật Quản lý sử dụng tài sản Nhà nước…), xác định những điểm còn chưa phù hợp, thống nhất, đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục (bao gồm cả việc xây dựng một luật về ĐVSNCL), báo cáo Ban Chỉ đạo trong phiên họp lần thứ nhất năm 2017.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, cơ quan Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác định đơn vị để giao nhiệm vụ làm đầu mối tham mưu, tổng hợp về sắp xếp lại các ĐVSNCL; khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 695/QĐ-TTg ngày 21/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung vào việc xây dựng, trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định, hướng dẫn để triển khai thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP, hoàn thành trong quý I/2017.
Các bộ, cơ quan Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động rà soát, phân loại và đề xuất định hướng sắp xếp lại các ĐVSNCL thuộc quyền quản lý (đơn vị thực hiện hạch toán như doanh nghiệp, đơn vị cổ phần hóa, đơn vị Nhà nước tiếp tục hỗ trợ, đơn vị phải giải thể, sáp nhập…); nghiên cứu định hướng xã hội hóa các dịch vụ sự nghiệp công và thực hiện cải cách hành chính các ĐVSNCL; báo cáo kết quả về Bộ Tài chính trong tháng 1/2017 để tổng hợp, chuẩn bị cho phiên họp Ban Chỉ đạo lần thứ nhất năm 2017.
Tạo chuyển biến căn bản thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Phiên họp thứ nhất của Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại.
Từ nay đến năm 2018, yêu cầu, mục tiêu đặt ra là phải tạo chuyển biến căn bản việc thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành cần chủ động triển khai các giải pháp, nhiệm vụ đề ra tại Quyết định số 2185/QĐ-TTg ngày 14/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể triển khai Cơ chế một cửa quốc gia giai đoạn 2016-2020.
Trong đó cần tập trung triển khai ban hành chương trình, kế hoạch hành động cụ thể và tổ chức triển khai kế hoạch, các nhiệm vụ thuộc phạm vi Bộ, ngành phụ trách, với lộ trình, bước đi cụ thể gửi về Cơ quan thường trực trong tháng 1/2017; tổ chức triển khai mở rộng các thủ tục hành chính đã chính thức kết nối Cơ chế một cửa quốc gia.
Đồng thời tiếp tục rà soát các văn bản pháp lý về kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là 73 nhóm tại Danh mục ban hành kèm theo Quyết định số 2026/QĐ-TTg ngày 17/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ để sửa đổi theo hướng đơn giản hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa; tiến hành thực hiện xã hội hóa một số khâu, thủ tục kiểm tra chuyên ngành; nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của việc thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại.
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối với các Bộ liên quan trong quý I/2017, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về đẩy mạnh tiến độ, nâng cao hiệu quả thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan đề xuất phương án tổng thể về đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại theo hướng thống nhất trong một hệ thống. Phối hợp với Cổng thông tin điện tử Chính phủ nghiên cứu, xây dựng giải pháp công nghệ bảo đảm sự tương tác giữa Cổng thông tin một cửa quốc gia với Cổng thông tin dịch vụ công của Chính phủ.
Nguồn lực triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại chủ yếu là vốn đầu tư công, kinh phí công nghệ thông tin đã phân bổ cho các Bộ, ngành theo quy định và kết hợp sử dụng một phần kinh phí của Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan).
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính trình phương án thuê dịch vụ để triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại; đề xuất sửa đổi quy định về thí điểm thuê dịch vụ trong lĩnh vực công nghệ thông tin để áp dụng cho việc phát triển hệ thống công nghệ thông tin một cửa quốc gia, nhất là thuê dịch vụ về hạ tầng, hệ thống dự phòng, phương án bảo đảm an ninh, an toàn và khả năng sẵn sàng cho toàn bộ hệ thống.
Bộ Tài chính thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp về Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại, trước mắt Cơ quan thường trực có kế hoạch để Ủy ban Chỉ đạo 1899 đối thoại với doanh nghiệp năm 2017; xây dựng cẩm nang về Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại để tuyên truyền rộng rãi trong xã hội.
Bộ Tài chính phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam có chuyên mục về vấn đề này; phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam triển khai các hoạt động đào tạo, truyền thông tới cộng đồng doanh nghiệp.
Rà soát, hoàn thiện các chính sách xã hội
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan rà soát, bổ sung hoàn thiện các chính sách xã hội.
Trong thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 70/NQ-CP của Chính phủ về chính sách xã hội và đạt kết quả nổi bật như: Hệ thống chính sách, pháp luật tiếp tục được hoàn thiện; nhiều mục tiêu, chỉ tiêu của các chính sách xã hội năm 2016 đạt và vượt so với kế hoạch như: tiếp tục thực hiện tốt chính sách đối với người có công; giảm tỷ lệ nghèo, đặc biệt là ở các huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao; thực hiện kịp thời trợ giúp thường xuyên và trợ giúp khẩn cấp; tăng tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp; đạt mục tiêu về tiếp cận giáo dục, nước sạch, vệ sinh môi trường, thông tin truyền thông,…;
Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách năm 2016 vẫn còn một số hạn chế. Để khắc phục những hạn chế, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan liên quan rà soát, bổ sung các chính sách xã hội; tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách.
Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan thực hiện việc rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách để tránh trùng lắp, đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong thống kê, theo dõi và chi trả chế độ, chính sách cho đối tượng thụ hưởng.
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội bám sát việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định về Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng để có giải trình bổ sung kịp thời khi được yêu cầu; chuẩn bị và xây dựng Nghị định quy định chi tiết Pháp lệnh bảo đảm chất lượng, đúng thời hạn.
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng tiếp tục thực hiện tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin...
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội khẩn trương tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện vốn đầu tư công chậm, chưa triển khai thực hiện của các địa phương thuộc lĩnh vực theo dõi; thực hiện chi trả chính sách xã hội theo hình thức xã hội hóa, trước mắt là thực hiện trong toàn quốc việc chi trả chính sách đối với đối tượng bảo trợ xã hội thông qua hệ thống bưu điện.
Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phải hoàn thành chủ trương đổi mới y tế cơ sở gắn với mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế, thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân; khuyến khích đẩy mạnh diện bao phủ của bảo hiểm xã hội, kết hợp với các dịch vụ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ngoài công lập.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tập trung hoàn thành chương trình kiên cố hóa trường lớp học tại các địa bàn đặc biệt khó khăn vùng núi, biên giới theo hướng triển khai ở các địa bàn khó khăn, không cào bằng.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư có giải pháp bổ sung vốn đầu tư công để thực hiện Chương trình nhà ở xã hội trong giai đoạn 2016-2020./.