Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều về chế độ, chính sách của Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng (gọi tắt là Luật).
Nghị định này quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành về chế độ, chính sách đối với quân nhân chuyên nghiệp nghỉ hưu, phục viên; công nhân và viên chức quốc phòng nghỉ hưu; quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng phục vụ trong quân đội hy sinh, từ trần; quy đổi thời gian để tính hưởng chế độ trợ cấp một lần; chế độ bảo hiểm y tế đối với thân nhân của công nhân, viên chức quốc phòng phục vụ trong quân đội.
Về chế độ, chính sách đối với quân nhân chuyên nghiệp phục viên Nghị định quy định quân nhân chuyên nghiệp phục viên theo Điểm a, c Khoản 3 Điều 40 của Luật được trợ cấp tạo việc làm bằng 06 tháng tiền lương cơ sở theo quy định của Chính phủ tại thời điểm phục viên; được hỗ trợ đào tạo nghề hoặc giới thiệu việc làm tại các tổ chức giới thiệu việc làm của các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương và các tổ chức kinh tế-xã hội khác. Bên cạnh đó, được hưởng trợ cấp phục viên một lần, cứ mỗi năm công tác được trợ cấp bằng 1 tháng tiền lương của tháng liền kề trước khi phục viên; được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần hoặc bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định hiện hành của pháp luật về bảo hiểm xã hội. Quân nhân chuyên nghiệp phục viên cũng được ưu tiên cộng điểm trong thi tuyển hoặc xét tuyển công chức theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; hoặc được ưu tiên khi xác định người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển viên chức theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.
Về chế độ, chính sách đối với quân nhân chuyên nghiệp nghỉ hưu theo Điểm a, b Khoản 1 Điều 40 của Luật, Nghị định hướng dẫn quân nhân chuyên nghiệp đủ điều kiện nghỉ hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và theo quy định tại Khoản 1 Điều 22 của Luật được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định hiện hành của pháp luật về bảo hiểm xã hội.
Quân nhân chuyên nghiệp nghỉ hưu trước hạn tuổi cao nhất theo cấp bậc quân hàm quy định tại Khoản 2 Điều 17 của Luật do thay đổi tổ chức biên chế theo quyết định của cấp có thẩm quyền mà quân đội không còn nhu cầu bố trí sử dụng thì không bị trừ tỉ lệ lương hưu do nghỉ hưu trước tuổi và ngoài hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng (nếu có) theo quy định hiện hành, còn được hưởng chế độ trợ cấp một lần như sau: 1- Được trợ cấp 3 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi; 2- Được trợ cấp bằng 5 tháng tiền lương cho 20 năm đầu công tác. Từ năm thứ 21 trở đi, cứ mỗi năm công tác được trợ cấp bằng 1/2 tháng tiền lương.
Phê duyệt Hiệp định tránh đánh thuế hai lần với Hoa Kỳ
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phê duyệt Hiệp định và Nghị định thư giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hợp chúng quốc Hoa Kỳ về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập.
Chính phủ yêu cầu Bộ Ngoại giao làm các thủ tục đối ngoại, công bố và lưu chiểu Hiệp định và Nghị định thư theo quy định của pháp luật. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện sau khi Hiệp định và Nghị định thư có hiệu lực.
Báo cáo Thủ tướng phản ánh về chi phí hệ thống bảo hiểm xã hội
Gần đây, báo chí có phản ánh về chi phí hệ thống bảo hiểm xã hội quá lớn và phải tính đến giải pháp kéo dài tuổi hưu để bảo đảm an toàn cho Quỹ bảo hiểm xã hội.
Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thông tin báo nêu trên.
Nhân sự Ngân hàng Chính sách xã hội
Tại Quyết định 263/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc kiêm giữ chức vụ Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội thay ông Sơn Phước Hoan đã nghỉ hưu.
Khung chính sách hỗ trợ tái định cư cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, giai đoạn 1.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với UBND các tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp hoàn thiện Khung chính sách, bảo đảm phù hợp với quy định tại Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện Khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật.
Cơ chế quản lý tài chính 5 dự án cao tốc do VEC làm chủ đầu tư
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có ý kiến chỉ đạo về cơ chế quản lý tài chính trong thời gian khai thác, thu phí 5 dự án đường cao tốc do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định cụ thể cơ chế quản lý tài sản và cơ cấu nguồn vốn của 5 dự án đầu tư đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư để làm cơ sở ban hành Quy chế quản lý tài chính trong thời gian khai thác, thu phí đối với các dự án này.
Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành Quy chế quản lý tài chính trong thời gian khai thác, thu phí 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư theo đúng trình tự, thủ tục của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Ban Chỉ đạo liên ngành Hội nhập quốc tế về kinh tế có 11 thành viên
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ-Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành Hội nhập quốc tế về kinh tế vừa ký quyết định phê duyệt danh sách Ban Chỉ đạo này.
Theo quyết định, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh làm Phó Trưởng Ban.
Ủy viên Ban Chỉ đạo gồm: Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (kiêm Tổng Thư ký); Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Sỹ Hiệp; Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng; Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương; Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh; Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc; Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, Trưởng đoàn Đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế.
Chuẩn bị xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về chuẩn bị đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam.
Thông báo kết luận nêu rõ, đây là dự án quan trọng quốc gia, vì vậy cần thực hiện bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định, trình Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Mục tiêu chính và yêu cầu đối với Dự án là hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam đáp ứng năng lực vận tải lớn, tốc độ cao và an toàn; kết nối các trung tâm kinh tế, xã hội từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh, qua 20 tỉnh, thành phố; kết nối các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển nhằm phát triển kinh tế-xã hội những khu vực có đường cao tốc chạy qua nói riêng và cả đất nước nói chung; giảm thiểu áp lực và khai thác có hiệu quả hơn tuyến Quốc lộ 1; phù hợp với nguồn lực của đất nước, định hướng quy hoạch phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông vận tải.
Về phương án đầu tư, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tư vấn hoàn thiện 2 phương án (Nhà nước hỗ trợ 63.000 tỷ đồng và 70.000 tỷ đồng), báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ quyết định trước khi trình Quốc hội. Nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước dành chủ yếu cho giải phóng mặt bằng và một phần cho đầu tư, phần còn lại (khoảng 70% tổng mức đầu tư) huy động từ nguồn xã hội hóa.
Để bảo đảm tiến độ triển khai Dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định Dự án theo quy định. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng, các thành viên là lãnh đạo các bộ, ngành theo quy định, mời thêm các chuyên gia có kinh nghiệm về kinh tế, kỹ thuật.
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tư vấn chủ động lập các dự án đầu tư thành phần để triển khai xây dựng ngay sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư toàn tuyến.
Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện cơ chế đặc thù, trong đó có cơ chế huy động vốn đầu tư xã hội hóa, trình Chính phủ, Quốc hội phê duyệt theo thẩm quyền.
Sớm đưa hai tuyến đường sắt đô thị vào hoạt động
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, cơ quan, đơn vị khẩn trương bảo đảm chất lượng, an toàn và tiến độ triển khai dự án, sớm đưa hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông và Nhổn-ga Hà Nội vào hoạt động, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố.
Trên địa bàn Hà Nội, hiện đang thi công Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A, đoạn Cát Linh-Hà Đông, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội. Đây là hai dự án đường sắt đô thị đầu tiên được triển khai, là hai công trình quan trọng của Hà Nội và cả nước, luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sớm được hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô.
Qua kiểm tra, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A, đoạn Cát Linh-Hà Đông đã hoàn thành 90% khối lượng xây lắp. Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội đến nay đã hoàn thành khoảng 30% khối lượng xây lắp. Về tiến độ, dù đã nhiều lần được điều chỉnh nhưng cả hai dự án đều chậm so với yêu cầu nên ảnh hưởng đến việc giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô Hà Nội.
Để bảo đảm chất lượng, an toàn và tiến độ triển khai dự án, sớm đưa hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông và Nhổn-ga Hà Nội vào hoạt động, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ.
Đối với đoạn Cát Linh-Hà Đông, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; bảo đảm: phần xây lắp, trang trí kiến trúc khu Depot hoàn thành trước ngày 31/3/2017; phần lắp đặt thiết bị hoàn thành trước ngày 31/7/2017; đóng điện toàn tuyến trước ngày 1/9/2017; vận hành thử nghiệm toàn tuyến Cát Linh-Hà Đông theo đúng kế hoạch vào ngày 30/9/2017.
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tuyển chọn tư vấn nước ngoài độc lập, có đủ năng lực đánh giá an toàn hệ thống trước và trong quá trình vận hành chạy thử. Thực hiện tổng kiểm tra toàn bộ công trình trước khi chạy thử để bảo đảm tuyệt đối an toàn.
Còn đối với đoạn Nhổn-ga Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo quyết liệt, xử lý dứt điểm các khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu... Đặc biệt, đối với 4 km đường ngầm, cần tập trung giải quyết triệt để các vướng mắc để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng tại 4 ga ngầm; chỉ đạo sát sao các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ trong quá trình thi công, bảo đảm chất lượng, tuyệt đối an toàn và tiến độ theo đúng kế hoạch.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động; đặc biệt bảo đảm an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Trong quá trình thi công, Bộ Giao thông vận tải và UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo thực hiện nghiêm ngặt quy định về an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và phòng cháy, chữa cháy gắn với bảo đảm chất lượng công trình.
Về bảo đảm chất lượng công trình, Bộ Xây dựng tiếp tục rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức dự toán xây dựng phù hợp với tính chất đặc thù của các dự án đường sắt đô thị. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng tăng cường hướng dẫn, kiểm tra chất lượng và công tác quản lý chất lượng, bảo đảm công trình được thi công đáp ứng yêu cầu thiết kế; thực hiện nghiệm thu và kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư, các nhà thầu theo đúng quy định pháp luật.
Về kiến trúc công trình, Bộ Giao thông vận tải và UBND thành phố Hà Nội lưu ý chất lượng kiến trúc công trình; đặc biệt, phải coi công trình nhà ga đường sắt đô thị là công trình văn hóa, cần bảo đảm thẩm mỹ, văn hóa và tiện lợi nhất cho hành khách.
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và UBND thành phố Hà Nội cần chủ động nghiên cứu cơ chế huy động nguồn lực xã hội trong nước hoặc nước ngoài thông qua các hình thức đối tác công-tư để triển khai đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị còn lại theo quy hoạch; tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển khai dự án, nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, giảm chi phí xây dựng, phát triển năng lực doanh nghiệp trong nước./.