In bài viết

Thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

(Chinhphu.vn) - Thông cáo báo chí của VPCP về thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 23/1/2018.

25/01/2018 08:00
Quy định chi tiết về các biện pháp phòng vệ thương mại

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 10/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại.

Nghị định này quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về căn cứ tiến hành, trình tự, thủ tục, thời hạn, nội dung, căn cứ chấm dứt điều tra vụ việc phòng vệ thương mại; cách xác định thiệt hại của ngành sản xuất trong nước; chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại; áp dụng, rà soát biện pháp phòng vệ thương mại; trách nhiệm phối hợp của các cơ quan liên quan trong quá trình điều tra; miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại; xử lý biện pháp phòng vệ thương mại áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Trong đó, Nghị định quy định trong các vụ việc điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp, các nhà sản xuất trong một thị trường địa lý nhất định trên lãnh thổ Việt Nam có thể được coi là ngành sản xuất trong nước nếu thỏa mãn các điều kiện sau: 1- Các nhà sản xuất trên thị trường địa lý đó bán toàn bộ hoặc hầu như toàn bộ hàng hoá họ sản xuất được trên thị trường đó; 2- Nhu cầu của thị trường địa lý đó không được đáp ứng một cách đáng kể bởi các nhà sản xuất hàng hóa tương tự trong nước ở các thị trường địa lý khác.

Trong trường hợp này, cơ quan điều tra vẫn có thể xác định thiệt hại ngay cả khi các nhà sản xuất hàng hóa tương tự trong nước ở các thị trường địa lý khác không bị thiệt hại, nếu cơ quan điều tra xác định tồn tại hành vi bán phá giá, trợ cấp chỉ diễn ra trên thị trường địa lý đó và gây thiệt hại cho toàn bộ hoặc hầu hết các nhà sản xuất trên thị trường đó.

Áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp

Nghị định quy định việc áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp tạm thời, mức thuế, thời hạn áp thuế và việc gia hạn thời gian áp thuế thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 81 và khoản 1 Điều 89 của Luật Quản lý ngoại thương.

Thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp tạm thời được áp dụng không sớm hơn 60 ngày kể từ ngày Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định điều tra.

Trong trường hợp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp tạm thời được áp dụng thấp hơn biên độ bán phá giá, mức trợ cấp trong kết luận sơ bộ hoặc trong trường hợp tổ chức, cá nhân xuất khẩu hàng hóa bị điều tra vào Việt Nam yêu cầu gia hạn áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp tạm thời và khối lượng, số lượng hàng hoá bị điều tra của tổ chức, cá nhân xuất khẩu yêu cầu đó chiếm tỷ lệ đáng kể trong tổng khối lượng, số lượng hàng hóa bị điều tra nhập khẩu vào Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương có thể gia hạn thời gian áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp tạm thời nhưng thời gian gia hạn không quá 60 ngày.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ khi cơ quan điều tra gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương kết luận cuối cùng, Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành quyết định về vụ việc.

Quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp chính thức gồm các nội dung chính sau:

1- Mô tả hàng hoá nhập khẩu là đối tượng bị áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp trong đó bao gồm tên khoa học, tên thương mại, tên thường gọi; thành phần; các đặc tính vật lý, hóa học cơ bản; mục đích sử dụng chính; quy trình sản xuất; tiêu chuẩn, quy chuẩn của quốc tế và Việt Nam; mã số hàng hóa theo Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam và mức thuế nhập khẩu có hiệu lực áp dụng theo biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu tại từng thời kỳ.

2- Tên, địa chỉ và các thông tin cần thiết khác của các nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hoá là đối tượng bị áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp chính thức.

3- Tên nước sản xuất, xuất khẩu hàng hoá bị áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp chính thức.

4- Kết luận điều tra cho thấy sự cần thiết phải áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp chính thức.

5- Biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp chính thức cụ thể.

6- Hiệu lực và thời hạn áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp chính thức.

7- Mức chênh lệch về thuế phải hoàn trả nếu có.

8- Thủ tục, hồ sơ kiểm tra và áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp chính thức.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình biến động giá xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Tài chính cùng Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, tổng hợp, báo cáo tình hình biến động giá xăng dầu trong thời gian gần đây.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính cùng Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, tổng hợp, báo cáo tình hình biến động giá xăng dầu trong thời gian gần đây, sự chênh lệch giá giữa các mặt hàng xăng dầu và nguyên nhân; các chính sách thuế, phí liên quan đến xăng dầu và hoạt động của Quỹ Bình ổn giá xăng dầu; tác động, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống; trên cơ sở đó kiến nghị, đề xuất định hướng và giải pháp phù hợp.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2018.

Triển khai các chương trình phát triển làng nghề

Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương theo chức năng nhiệm vụ được giao, phối hợp với các địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với làng nghề.

Đồng thời, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác truyền thông, quan tâm đến việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc các làng nghề truyền thống, có chính sách ưu đãi, khuyến khích và chú trọng đào tạo nghệ nhân.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan, địa phương liên quan lập danh mục làng nghề cần bảo tồn lâu dài, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong quý IV/2018.

Triển khai bảo tồn, phát triển làng nghề

Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công Thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu xây dựng và triển khai các chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn; kết hợp giữa bảo tồn, tôn tạo và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn; kết hợp giữa bảo tồn, tôn tạo và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề với phát triển du lịch bền vững; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường đối với làng nghề, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới, bảo đảm phù hợp với điều kiện cụ thể.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh nghiên cứu, tích hợp quy hoạch bảo tồn và phát triển các làng nghề cần duy trì lâu dài vào quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, phù hợp với yêu cầu phát triển của địa phương và bảo đảm làng nghề phát triển bền vững.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn thiện dự thảo Nghị định về phát triển ngành nghề nông thôn.

Vừa qua, Báo Lao động điện tử ngày 1/11/2017 đăng bài Làng nghề truyền thống trước "cơn lốc" đô thị hóa. Bài báo cho biết: Hiện nay, cả nước có khoảng 5.400 làng nghề, nhưng đáp ứng đủ tiêu chí chỉ có khoảng 2.400 làng nghề. Tuy nhiên, do bị “bỏ ngỏ” công tác quản lý, do không được quy hoạch, các làng nghề Việt Nam đang dần bị “lụi”, nhiều làng nghề bị co hẹp hoặc bị “biến tướng”.

Trước phản ánh của bài báo, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo trên.

7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2018

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình-Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2017 (TTATGT); phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.

Năm 2018, với mục tiêu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng GDP trên 6,5%; đặc biệt là từ 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô từ các quốc gia ASEAN giảm xuống 0%, nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện sẽ tăng nhanh, tạo áp lực lớn về TTATGT. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sớm tổ chức triển khai thực hiện Năm ATGT 2018 với chủ đề "ATGT cho trẻ em" nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật ATGT trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên; tiếp tục giảm TNGT từ 5-10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương; giảm tỷ lệ thương vong do TNGT đối với trẻ em 10% so với năm 2017; cơ bản hoàn thành việc xóa bỏ các điểm đen về TNGT; xóa bỏ đường ngang dân sinh tự mở giao cắt với đường sắt; tiếp tục kéo giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Để thực hiện được mục tiêu trên, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT và các Công điện, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời tập trung thực hiện 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Hoàn thiện thể chế về ATGT; tổng kết và xây dựng dự án Luật giao thông đường bộ (sửa đổi); nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Thống kê, Nghị định quy định bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới; xây dựng và hoàn thiện các văn bản hướng dẫn luật hiện hành liên quan đến bảo đảm an toàn về kết cấu hạ tầng, phương tiện, kỹ năng, đạo đức, trách nhiệm của người tham gia giao thông; các chế tài xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, chú trọng đến sửa đổi các quy định nhằm nâng cao khả năng tạo lập môi trường giao thông an toàn cho trẻ em.

2. Tiếp tục xây dựng văn hoá giao thông cho toàn xã hội; trọng tâm là bảo vệ an toàn giao thông cho trẻ em và người lớn cần nêu gương về văn hóa giao thông. Đổi mới phương thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT phù hợp với chủ đề năm ATGT, xây dựng các sản phẩm truyền thông hiện đại gắn với phát huy các bộ môn văn hóa, nghệ thuật dân tộc; tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và những môi trường thanh thiếu nhi; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội, tổ chức tôn giáo, hiệp hội nghề nghiệp trong công tác bảo đảm TTATGT. Đặc biệt là cần đổi mới chương trình đào tạo để nâng cao kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ lái xe khách, xe tải, xe chở container. Trường lợp lái xe vi phạm nhiều lần mà nguyên nhân xuất phát từ kỹ năng, nghiệp vụ lái xe thì phải xem xét trách nhiệm của cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe.

3. Nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT; chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, tăng cường đầu tư để hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ cho lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông vận tải và các lực lượng cùng tham gia tuần tra, kiểm soát để xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, nhất là các vi phạm về đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên mô tô, xe gắn máy, quy định về thắt dây an toàn đối với người ngồi trên ô tô; tăng cường hoạt động tuần tra lưu động, giảm tình trạng lập chốt cố định trong tuần tra của lực lượng cảnh sát giao thông; cần phân định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị (cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông vận tải) trong công tác tác bảo đảm TTATGT; đồng thời phát huy hiệu quả mô hình tuần tra phối hợp giữa cảnh sát giao thông với các lực lượng cảnh sát khác, kết hợp giữa xử lý vi phạm về TTATGT và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến đường giao thông, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

4. Tiếp tục đầu tư, nâng cấp gắn với nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và chất lượng bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm với hoàn thiện quy hoạch không gian và sử dụng đất, nhằm nâng cao năng lực kết nối, tạo sức hấp dẫn đầu tư, gia tăng việc làm cho các đô thị trung bình, nhằm làm giảm mức độ di dân cơ học về Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, kéo giảm áp lực về giao thông; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng bảo trì và hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng hiện hữu; chú trọng tổ chức giao thông, bảo đảm điều kiện tham gia giao thông an toàn cho trẻ em, đặc biệt là giao thông kết nối đến trường học và trung tâm vui chơi của trẻ em.

5. Tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải theo hướng giảm áp lực cho vận tải đường bộ; đẩy mạnh thực hiện Quyết định 318/QĐ-TTg ngày 04/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trong đó chú trọng nâng cao năng lực, chất lượng và giảm giá thành vận tải hành khách bằng đường hàng không; nâng cao năng lực và chất lượng đường thuỷ nội địa, hàng hải, đường sắt; đặc biệt cần có cơ chế thuận lợi để phát huy thế mạnh về vận tải thủy nội địa khu vực Đồng bằng sông Hồng, Đồng bằng sông Cửu Long, vận tải ven biển, tăng cường phát triển dịch vụ logistics và kết nối đa phương thức, giảm mức độ phụ thuộc vào vận tải đường bộ.

6.  Phát triển hệ thống vận tải công cộng khối lượng lớn trong đô thị và kết nối vùng, gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh kết nối thuận tiện và gắn với tiến độ đầu tư phát triển các khu đô thị, các trung tâm thương mại và dân cư lớn; kết nối liên thông giữa vận tải đô thị với vận tải công cộng đường dài quốc gia (hàng không, đường sắt quốc gia, xe khách liên tỉnh); nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ xe buýt trong các đô thị, xe khách liên tỉnh, xe đưa đón học sinh để thu hút hành khách, đặc biệt là trẻ em đi lại bằng dịch vụ công cộng; kiểm soát và hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân gắn với lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, hành lang ATGT, bảo đảm điều kiện đi bộ và sang đường an toàn đối với trẻ em.

7. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông vận tải và tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT. Đầu tư xây dựng trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị thông minh và các thiết bị ngoại vi với năng lực giám sát, điều hành trực tuyến hoạt động giao thông, điều khiển hệ thống tín hiệu, phát hiện hành vi vi phạm hỗ trợ xử lý vi phạm, trước hết tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tiến tới áp dụng cho các đô thị khác; cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ứng dụng công nghệ thông minh để hướng dẫn người dân, đặc biệt là học sinh đi lại thuận tiện; kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa trung tâm điều hành giao thông đô thị với các trung tâm điều hành đường cao tốc; kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa quản lý giao thông vận tải với các lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT.

Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia khẩn trương ban hành Kế hoạch năm An toàn giao thông 2018, phân công các nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan là thành viên Ủy ban và định hướng nhiệm vụ cho các địa phương. Các Ủy viên Ủy ban ATGT Quốc gia tập trung kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tập trung tháo gỡ những khó khăn, những nút thắt trong quá trình tổ chức thực hiện ở cả các bộ ngành Trung ương và địa phương.

Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT các tỉnh, thành phố ban hành Kế hoạch năm ATGT 2018 của địa phương và trực tiếp chỉ đạo các sở, ngành, các UBND các cấp triển khai nhiệm vụ phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương; ban hành quy định về xác định và xử lý trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu các tổ chức cá nhân có liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT; tiếp tục vận động người dân và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội tại địa phương thực hiện các mô hình tự quản bảo đảm TTATGT; tuyên truyền trong cộng đồng, tham gia cảnh giới tại các giao cắt đường bộ với đường sắt, quyết liệt xử lý triệt để các lối đi tự mở trái phép qua đường sắt, các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; vận động nhân dân hiến đất tạo điều kiện giải tỏa hành lang ATGT.

Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội 5%

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa ký Quyết định 117/QĐ-TTg quyết định mức lãi suất cho vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Theo đó, mức lãi suất cho vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định áp dụng trong năm 2018 đối với dư nợ của các khoản cho vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội là 5%/năm.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 48/QĐ-TTg ngày 13/1/2017 của Thủ tướng Chính phủ./.