Chính phủ vừa ban hành Nghị định 154/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ và một số quy định về kiểm tra chuyên ngành.
Trong đó, bãi bỏ Nghị định số 87/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy.
Nghị định 154/2018/NĐ-CP cũng sửa đổi khoản 2 Điều 42 Nghị định 105/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 10 Điều 1 Nghị định số 119/2010/NĐ-CP ngày 30/12/2010 của Chính phủ). Theo đó, tổ chức giám định sở hữu trí tuệ phải đáp ứng điều kiện: Tổ chức giám định sở hữu trí tuệ chỉ được phép hoạt động khi có ít nhất một giám định viên sở hữu trí tuệ (còn Nghị định 119/2010/NĐ-CP trước đó quy định tổ chức giám định sở hữu trí tuệ phải đáp ứng điều kiện: có ít nhất một giám định viên sở hữu trí tuệ; có trụ sở, trang thiết bị, phương tiện làm việc; có nguồn cơ sở dữ liệu thông tin cần thiết để thực hiện hoạt động giám định).
Bên cạnh đó, Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung bãi bỏ một số điều của Nghị định số 105/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện hoạt động của tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường; sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định số 107/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đánh giá sự phù hợp; sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 74/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ).
Thường trực Chính phủ đồng ý đề nghị cấp phép bay cho Bamboo Airways
Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty TNHH hàng không Tre Việtđơn vị sở hữu hãng hàng không Bamboo Airways.
Kết luận nêu rõ: Hiến pháp năm 2013 đã hiến định "Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân". Chính sách pháp luật đã quy định các doanh nghiệp được quyền kinh doanh các ngành nghề mà pháp luật không cấm, trên nguyên tắc tuân thủ luật pháp. Hệ thống doanh nghiệp tạo ra việc làm cho người lao động, đóng góp cho tăng trưởng của đất nước. Chính phủ khuyến khích và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, trên tinh thần cạnh tranh đúng pháp luật, bình đẳng, cùng có lợi, an toàn hàng không.
Dự án vận tải hàng không Tre Việt tại Cảng hàng không Phù Cát, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phê duyệt chủ trương đầu tư. Theo quy định của Luật Hàng không dân dụng, Luật Đầu tư và Nghị định của Chính phủ, vận chuyển hàng không là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.
Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức thẩm định hồ sơ cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty TNHH hàng không Tre Việt. Các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài chính,... đều thống nhất chủ trương. Sau khi có ý kiến của Đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã họp với các ngành liên quan và có văn bản tổng hợp thành Báo cáo Thường trực Chính phủ, đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không đối với Công ty TNHH Hàng không Tre Việt.
Thường trực Chính phủ đã thống nhất; giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem xét, ký văn bản chấp thuận đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH hàng không Tre Việt. Giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm bảo đảm các hãng hàng không đáp ứng các yêu cầu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đặc biệt là vấn đề an toàn hàng không. Công ty TNHH hàng không Tre Việt chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn bay, chịu trách nhiệm về hiệu quả của Dự án.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thường xuyên kiểm tra, giám sát theo quy định việc duy trì điều kiện hoạt động của Công ty TNHH hàng không Tre Việt nói riêng và các hãng hàng không nói chung, bảo đảm an ninh, an toàn.
Năm 2019, tiếp tục hỗ trợ hệ thống quan sát tàu cá bằng công nghệ vệ tinh
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về đánh giá hiệu quả dự án "Hệ thống quan sát tàu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh" giai đoạn 2016-2017.
Về tiếp tục sử dụng ngân sách Nhà nước duy trì tổng thể Hệ thống quan sát tàu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh (Movimar) đến khi Hệ thống thông tin quản lý nghề cá giai đoạn II được triển khai, đối với năm 2019, Phó Thủ tướng đồng ý ngân sách Trung ương tiếp tục hỗ trợ hệ thống Movimar. Trong quá trình triển khai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lưu ý các ý kiến của Bộ Tài chính để đảm bảo hiệu quả.
Đối với giai đoạn các năm tiếp theo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương xây dựng Dự án Hệ thống thông tin quản lý nghề cá giai đoạn II; trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt trong quý II/2019.
Về cho phép sử dụng nguồn ngân sách dự phòng 10% từ nguồn vốn trung hạn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để triển khai Dự án Hệ thống thông tin quản lý nghề cá giai đoạn II, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 300/TB-VPCP ngày 17/8/2018 của Văn phòng Chính phủ./.