Xét báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Quảng Bình ngày 26/7/2020, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình-Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có ý kiến như sau:
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm các biện pháp để xử lý và khắc phục hậu quả của vụ việc; thực hiện và phối hợp với cơ quan chức năng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để thực hiện rà soát, xác định và có kế hoạch khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh phía Tây và toàn bộ mạng lưới đường bộ trên địa bàn tỉnh. Tăng cường thanh tra, tuần tra kiểm soát phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông đối với lái xe, chủ xe và đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô.
Kiểm điểm, xem xét trách nhiệm tổ chức, cá nhân thuộc các cơ quan quản lý Nhà nước và thực thi pháp luật về việc để xảy ra hành vi vi phạm quy định pháp luật của lái xe và Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài dẫn đến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên.
Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường nắm tình hình, có kế hoạch chuyên đề tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải khi tham gia giao thông, đặc biệt là các phương tiện kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng hoặc du lịch; sớm chuẩn bị điều kiện về hệ thống trang thiết bị, phương tiện để tiếp nhận và khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe kinh doanh vận tải do Tổng cục Đường bộ Việt Nam chia sẻ; thực hiện nghiêm việc kết hợp hiệu quả giữa thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với tuần tra, kiểm soát xư lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở Giao thông vận tải và cơ quan chức năng các tỉnh có tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua, rà soát, bổ sung hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, hướng dẫn lái xe an toàn… xử lý triệt để các điểm đen tai nạn giao thông trên tuyến, xem xét lắp đặt hộ lan 2, 3 tầng, có trợ lực bảo đảm khả năng chịu đựng va chạm mạnh và ngăn ngừa lật ô tô xuống vực, hoặc đâm vào vách núi giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản trong trường hợp không may xả ra tai nạn.
Truy xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, thống kê các hành vi vi phạm về tốc độ, hành trình của các phương tiện kinh doanh vận tải trong 7 tháng đầu năm 2020, tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô tại Quảng Bình và các địa phương có số phương tiện vi phạm lớn; gửi thông tin để các sở giao thông vận tải thực hiện kiểm tra tại những địa phương còn lại; chia sẻ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình cho Cục Cảnh sát giao thông.
Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương thực hiện nghiêm các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo Công điện số 949/CĐ-TTg ngày 21/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ.
Phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch Vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Việc lập Quy hoạch Vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm xác định phương hướng phát triển, sắp xếp không gian và phân bổ nguồn lực cho các hoạt động kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường có tính liên ngành, liên vùng và liên tỉnh trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của vùng, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực nhằm phát triển Vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2050 trở thành vùng có trình độ phát triển khá so với cả nước theo yêu cầu đề ra tại Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 của Chính phủ.
Đồng thời, giải quyết các vấn đề mất cân đối chính trong phát triển Vùng Đồng bằng sông Cửu Long bao gồm: Việc cân đối an ninh lương thực và đất lúa trong điều kiện biến đổi khí hậu; việc chuyển đổi kết cấu hạ tầng để phù hợp với chuyển đổi mô hình phát triển nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, đặc biệt là chuyển đổi sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu tại các tiểu vùng sinh thái; xu hướng sụt giảm dân số, sự dịch chuyển của nguồn nhân lực chất lượng cao sang các địa phương khác và mặt bằng học vấn, chất lượng giáo dục-đào tạo, y tế thấp; việc quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên nước trong bối cảnh các hoạt động phát triển ở thượng nguồn sông Mekong và tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng; các vấn đề về ô nhiễm môi trường, mất cân bằng sinh thái, sụt lún đất, suy giảm mực nước ngầm, xâm thực bờ biển, suy giảm tài nguyên rừng do hệ lụy từ việc phát triển kinh tế cường độ cao; tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển làm ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn các công trình phòng chống thiên tai và cơ sở hạ tầng vùng ven biển.
Việc lập quy hoạch cũng nhằm cụ thể hóa và kết nối thống nhất, đồng bộ hướng tổ chức không gian và phát triển của các ngành, lĩnh vực trên phạm vi lãnh thổ của vùng được đề ra trong quy hoạch cấp quốc gia; là cơ sở để lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị trên phạm vi lãnh thổ vùng nhằm bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, kế thừa, ổn định và hệ thống giữa các quy hoạch; tạo cơ sở để quản lý và thu hút đầu tư; điều phối liên kết phát triển vùng.
Yêu cầu nội dung Quy hoạch
Theo yêu cầu, nội dung Quy hoạch Vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 phải bảo đảm tuân thủ quy định của Luật Quy hoạch và Nghị định số 37/2019/NĐ-CP.
Trong đó, cần phân tích, đánh giá thực trạng các yếu tố, điều kiện tự nhiên, nguồn lực đặc thù của vùng; đánh giá tổng hợp điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức; các vấn đề trọng tâm cần giải quyết trong quy hoạch vùng; dự báo triển vọng và nhu cầu phát triển vùng các mặt kinh tế, xã hội và môi trường và tổ chức không gian lãnh thổ; xây dựng và lựa chọn kịch bản phát triển.
Xác định quan điểm về phát triển vùng, tổ chức không gian phát triển các hoạt động kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, phát triển kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường trên lãnh thổ vùng trong thời kỳ quy hoạch; xây dựng mục tiêu tổng quát phát triển vùng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể về kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, phát triển kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường gắn với tổ chức không gian phát triển vùng cho thời kỳ đến năm 2030 và cho từng giai đoạn 5 năm; xây dựng phương hướng phát triển ngành có lợi thế của vùng…
Hướng dẫn trường hợp chuyển tiếp của Nghị định số 25/2020/NĐ-CP
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về việc hướng dẫn trường hợp chuyển tiếp của Nghị định số 25/2020/NĐ-CP khi chỉ có một nhà đầu tư trúng sơ tuyển.
Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan hướng dẫn thực hiện các nội dung cần thiết của Nghị định số 25/2020/NĐ-CP ngày 28/2/2020 theo đúng quy định.
Trường hợp các nội dung quy định rõ hơn và thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính phủ theo quy định.
Hoàn thiện hồ sơ đề xuất xây Cảng hàng không Sa Pa, Lào Cai
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo, thực hiện việc tiếp thu và hoàn thiện Hồ sơ đề xuất Dự án theo thẩm quyền; thống nhất với các Bộ, ngành và cơ quan liên quan, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Cảng hàng không Sa Pa theo đúng quy định pháp luật./.