Ảnh minh họa |
Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ quyết định thu hồi 1.180 tỷ đồng trong tổng số 4.958 tỷ đồng kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 của Bộ Giao thông vận tải phân bổ cho Dự án hầm Đèo Cả (BT hầm Cổ Mã và kinh phí giải phóng mặt bằng) tại Quyết định số 2426/QĐ-TTg ngày 12/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 cho các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, bao gồm: 716,468 tỷ đồng trong tổng số 4.249,793 tỷ đồng đã được giao kế hoạch năm 2016 để bố trí cho Dự án hầm Đèo Cả (BT hầm Cổ Mã và kinh phí giải phóng mặt bằng) tại Quyết định 2397/QĐ-TTg ngày 28/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2016 và 463,532 tỷ đồng chưa giao kế hoạch hằng năm.
Số vốn trái phiếu Chính phủ thu hồi nêu trên đưa vào nguồn dự phòng trái phiếu Chính phủ của kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 theo quy định tại Nghị quyết số 439/NQ-UBTVQH14 ngày 30/10/2017 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính thu hồi số vốn trái phiều Chính phủ đã giao kế hoạch năm 2016.
Bộ Giao thông vận tải hoàn trả số vốn trái phiếu Chính phủ đã giao kế hoạch năm 2016 (bao gồm số vốn trái phiếu Chính phủ chưa giải ngân và số vốn trái phiếu Chính phủ đã chi trả cho công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư hạng mục hầm đèo Cù Mông, hầm đường bộ Hải Vân) về ngân sách Trung ương.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải thực hiện rà soát các trạm thu giá dịch vụ, mức giá dịch vụ và tính toán lại hiệu quả tài chính của Dự án hầm Đèo Cả theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về tính chính xác đối với các thông tin, số liệu báo cáo về Dự án hầm Đèo Cả.
Dự án hầm đường bộ Đèo Cả có tổng chiều dài 13.190m, khởi đầu từ km 1353 150 trên quốc lộ 1A ở xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa (Phú Yên) và kết thúc tại km 1374 525 ở xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Tuyến hầm Đèo Cả dài 4.125m, tuyến hầm Cổ Mã dài 500m và 8.565m đường dẫn. Mỗi tuyến đều có hai đường hầm được thiết kế cách nhau 30m, mỗi đường hầm rộng 9,75m, gồm hai làn xe cùng với dải an toàn và hành lang bảo dưỡng hầm, tốc độ thiết kế 80km/h. Hầm Đèo Cả đã thông xe toàn tuyến. |
Phương Nhi