In bài viết

Thứ trưởng Đặng Huy Đông tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á

(MPI Portal) - Chiều ngày 09/02/2012, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông đã có buổi tiếp ông Stephen P. Groff, Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

10/02/2012 09:32

Thứ trưởng Đặng Huy Đông và Phó Chủ tịch ADB. Ảnh: Thanh Sơn (MPI Portal)

Khẳng định mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam nói chung và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng với ADB, Thứ trưởng Đặng Huy Đông đánh giá cao những sự hỗ trợ của ADB trong tiến trình phát triển của Việt Nam thông qua các hỗ trợ về vốn đầu tư, mà tiêu biểu là Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hay Mô hình đối tác công tư (PPP). Thứ trưởng cho biết, hiện Việt Nam đang rất chú trọng phát triển quy hoạch về cơ sở hạ tầng và do đó rất cần huy động nguồn lực hỗ trợ từ các đối tác quốc tế trong đó có ADB.

Ông Stephen P. Groff , Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á. Ảnh: Thanh Sơn (MPI Portal)

Về mô hình đối tác công tư PPP, Thứ trưởng Đặng Huy Đông nhấn mạnh đến tầm quan trọng của khu vực tư nhân trong phát triển kinh tế quốc gia. Khu vực doanh nghiệp tư nhân đang ngày càng giành được nhiều sự quan tâm và nhiều cơ hội mở rộng thị trường kinh doanh hơn bao giờ hết. Do vậy mà hình thức hợp tác PPP sẽ góp phần thúc đẩy sự tham gia sâu rộng hơn của khối tư nhân đối với các dự án quy mô nhà nước. Phó Chủ tịch ADB nhấn mạnh vai trò cung cấp nguồn lực của ADB cho các dự án theo hình thức PPP. Đồng thời, ADB cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện thành công mô hình PPP.
Nhận định về vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế, Thứ trưởng Đặng Huy Đông khẳng định vai trò của Việt Nam đang ngày càng được nâng cao không chỉ trong phạm vi khu vực mà còn trên thế giới. Là một thành viên của ASEAN - khu vực đang nổi lên với tốc độ phát triển nhanh và thu hút được ngày càng nhiều sự quan tâm của quốc tế, Việt Nam đang tích cực nâng cao vai trò của quốc gia trong cộng đồng này. Việt Nam cũng là một trong 10 nước đầu tiên tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Với vai trò và vị thế như hiện nay, Việt Nam rất cần sự tư vấn hỗ trợ từ phía các tổ chức, các nhà tài trợ quốc tế mà cụ thể là ADB.
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng cho biết danh mục các dự án ODA đang được đưa ra thảo luận với các Bộ, ban, ngành và sẽ sớm được trình lên Chính phủ. Bên cạnh đó dự án quy hoạch Cơ sở hạ tầng đã được Chính phủ phê duyệt và sẽ sớm được gửi cho các nhà tài trợ nhằm thu hút vốn đầu tư.
Phó Chủ tịch ADB Stephen P. Groff cam kết rằng sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực cho Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời ông cũng bày tỏ hy vọng rằng Việt Nam nói chung và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng sẽ tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục pháp lý và các nguồn lực cho sự hợp tác thành công của hai bên./.