Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại lễ kỷ niệm
Qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, ngành vận tải ô tô dù mang những tên gọi khác nhau, nhiệm vụ của ngành vận tải ô tô cũng có khác nhau, nhưng tất cả đều chung mục đích là vận tải hàng hóa và vận tải hành khách phục vụ nhân dân, phục vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Trong giai đoạn khởi đầu, ngay từ khi được thành lập 25/12/1951, ngành vận tải ô tô non trẻ đã đảm nhiệm nhiệm vụ quan trọng là vận chuyển hàng hóa, người phục vụ các chiến dịch, tiến tới chiến dịch giải phóng Điện Biên Phủ, đạt được những thành tích xuất sắc và được Chính phủ tặng nhiều phần thưởng cao quý.
Sau chiến dịch giải phóng Điện Biên Phủ, ngành vận tải ô tô lại bắt tay vào nhiệm vụ vận tải phục vụ khôi phục đất nước, rồi tham gia vận tải phục vụ chiến đấu chống chiến tranh phá hoại ở miền Bắc và chi viện cho chiến trường miền Nam. Trong điều kiện chiến tranh ác liệt, nhưng những người lái xe vẫn kiên cường, dũng cảm đảm bảo hoạt động vận tải, thực hiện khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, “Không có gì quý hơn độc lập tư do”, “Tất cả để chiến thắng”. Trong giai đoạn này, nhiều chiến sỹ lái xe đã anh dũng hy sinh vì độc lập dân tộc.
Sau giải phóng miền Nam năm 1975, lực lượng vận tải ô tô đảm nhiệm nhiệm vụ mới là vận tải khôi phục kinh tế sau chiến tranh và vận chuyển đảm bảo phục vụ chiến dịch biên giới Tây Nam. Trong giai đoạn này, lực lượng vận tải ô tô lại một lần nữa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.
Từ năm 1986, đất nước chuyển từ kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngành vận tải ô tô cơ bản được xã hội hóa với tốc độ phát triển nhanh chóng, số phương tiện tăng nhanh, thỏa mãn nhu cầu đi lại của toàn xã hội với chất lượng dịch vụ ngày càng cao, được xã hội chấp nhận.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trao Cờ của Bộ GTVT
tặng Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam
Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông biểu dương những thành tích của cán bộ viên chức lao động ngành vận tải ô tô Việt Nam, đồng thời cũng chỉ ra những tồn tại cần khắc phục là tình trạng quản lý lỏng lẻo ở các đơn vị vận tải dẫn đến ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ ở một bộ phận lái xe không nghiêm túc, tình trạng chở quá tải gây hư hại công trình giao thông, tình trạng chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, phóng nhanh vượt ẩu, tình trạng uống rượu bia dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đặc biệt, có một bộ phận lái xe, nhân viên phục vụ trên xe có thái độ vô lễ với hành khách. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, các Sở GTVT cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để tổ chức chỉ đạo nhằm lập lại trật tự phục vụ tốt nhu cầu vận tải, đảm bảo an toàn giao thông, tuyên truyền giáo dục và nâng cao đạo đức nghề nghiệp đội ngũ lái xe phấn đấu lấy lại hình ảnh người lái xe dũng cảm, tận tâm vì công việc.