Ông Long cũng muốn được biết, cơ quan nào thực hiện việc thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính và quy trình cụ thể ra sao?
Ông Long thấy trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại địa phương ông, phần ký cấp Giấy chứng nhận là Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai nhưng đóng mộc là của Sở Tài nguyên và Môi trường. Vậy, những trường hợp này là cấp Giấy chứng nhận lần đầu, cấp đổi, hay cấp lại Giấy chứng nhận?
Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:
Trình tự, thủ tục đăng ký biến động đất đai trong trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất được thực hiện theo quy định tại Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.
Theo đó, Văn phòng Đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thực hiện các quyền theo quy định thì gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.
Nội dung hỏi của ông Long không nêu rõ Giấy chứng nhận được cấp trong giai đoạn nào nên Bộ Tài nguyên và Môi trường không có cơ sở để trả lời cụ thể.
Theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành thì Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền của mình, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận (Khoản 3 Điều 105 Luật Đất đai, Điều 37 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại Khoản 23 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ).
Sở Tài nguyên và Môi trường được ủy quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai cấp Giấy chứng nhận (Khoản 4 Điều 37 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, được bổ sung theo quy định tại Khoản 23 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP).
Chinhphu.vn