In bài viết

Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về BHYT

(Chinhphu.vn) – Sáng 3/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ ngành, địa phương trên toàn quốc bàn các giải pháp đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân.

03/06/2016 11:10

Hội nghị tập trung thảo luận các giải pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân.

Thành phần dự hội nghị tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ có: Lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQVN; các Bộ: Y tế, Tài chính, BHXH Việt Nam, KH&ĐT, TT&TT, Nội vụ; Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam...

Dự hội nghị tại điểm cầu các địa phương gồm có: Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy; Chủ tịch UBND và Phó Chủ tịch UBND phụ trách lĩnh vực văn hóa - xã hội; lãnh đạo các Sở: Y tế, Tài chính, BHXH, đại diện một số BV tuyến Trung ương và địa phương, các hội đoàn thể...

Theo chương trình dự kiến, sau phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hội nghị sẽ nghe báo cáo của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về “Tình hình thực hiện phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế và công tác tin học hóa trong tổ chức giám định, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế”; Báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế về “Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân”.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gợi ý một số vấn đề cần thảo luận và điều hành hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nâng cao tỉ lệ BHYT tiến tới  BHYT toàn dân là việc rất thiết thực, nhất là đối với người nghèo, đối tượng  gặp nhiều khó khăn được Đảng, Nhà nước, cộng đồng xã hội quan tâm... Đây là một trong những việc quan trọng nhất để bảo đảm an sinh xã hội.

Sau gần 25 năm thực hiện (từ 1992) chính sách bảo hiểm y tế, các cấp, các ngành đã có nhiều nỗ lực và đạt nhiều kết quả; chính sách pháp luật được hoàn thiện, đối tượng tham gia bảo hiểm y tế được mở rộng, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng cao với tỉ lệ lên đến hơn 76%. Thủ tướng cho rằng đây là những tiến bộ rất đáng mừng cho thấy công tác mở rộng BHYT đã được chú trọng, quan tâm nhưng các bộ ngành, địa phương cần phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa, cao hơn nữa.

Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta đã có quyết sách rất quan trọng là phải nâng tỉ lệ người dân tham gia BHYT để mọi người dân đều được hưởng phúc lợi xã hội quan trọng này, đặc biệt là đối tượng khó khăn, người nghèo...

"Chỉ tiêu nâng lên bao nhiêu, 85% hay 90%? Tôi nghĩ là phải là 91%", Thủ tướng gợi ý và đề nghị các ý kiến thảo luận tại hội nghị cần làm rõ trách nhiệm của từng bộ, ngành, địa phương trong phát triển BHYT toàn dân, không chỉ số lượng mà cả chất lượng; bảo đảm người bệnh có thẻ BHYT được hưởng đầy đủ các quyền lợi trong chăm sóc sức khỏe.

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị trực tuyến bàn các giải pháp đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thứ trưởng, TGĐ BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh báo cáo và đề xuất một số kiến nghị để đẩy nhanh việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân theo Nghị quyết 21 của Đảng về một số vấn đề trong công tác BHXH, BHYT, đồng thời nâng cao chất lượng quản lý lĩnh vực này.

Về phát triển và mở rộng đối tượng tham gia BHYT, thực hiện Luật BHXH sửa đổi, bổ sung, BHXH Việt Nam đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo BHXH các địa phương theo Quyết định 1548 của Thủ tướng. Năm 2015 đã nỗ lực hoàn thành vượt mức chỉ tiêu bao phủ với 76,5% người dân cả nước tham gia BHYT, đầu năm 2016 có 70,8 triệu người tham gia, tăng 0,83 triệu so với năm 2015 và đang nỗ lực mở rộng.

Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. BHXH Việt Nam chưa được giao đầy đủ trách nhiệm để đề xuất các cơ chế, chính sách. Thứ hai, quyết định 1548 của Thủ tướng giao các địa phương huy động nguồn lực hỗ trợ người dân, trước mắt hỗ trợ 30% còn lại cho các hộ cận nghèo mua BHYT nhưng một số tỉnh chưa có cơ chế hỗ trợ. Hầu hết các địa phương chưa hỗ trợ các hộ nông lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình, đối tượng học sinh, sinh viên…

Chưa có giải pháp hỗ trợ mở rộng tới các đối tượng vùng bãi ngang ven biển, vùng đặc biệt khó khăn…

Để hoàn thành mục tiêu sớm bao phủ BHYT toàn dân, BHXH kiến nghị Thủ tướng xem xét quyết định điều chỉnh chỉ tiêu bao phủ tới 2020, với định hướng tới năm 2020 có ít nhất 90% người dân có BHYT.

Cụ thể, đề nghị Chính phủ giao BHXH Việt Nam chủ động hơn nữa trong việc tham mưu cơ chế chính sách.

Thứ hai, BHXH Việt Nam chủ động mở rộng mạng lưới thu BHYT, có thể huy động các doanh nghiệp, cơ sở y tế, các trạm bưu điện… để người dân có thể mua BHYT tại bất cứ đâu.

Thứ ba, với nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình, cho phép các thành viên được tham gia ở các thời điểm khác nhau trong năm và có giảm trừ từ thành viên thứ hai. Với các đối tượng vùng bãi ngang, trong khi chờ trình Thủ tướng danh sách các xã vùng bãi ngang, cho phép tiếp tục bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng này theo Quyết định trước đây.

Đề nghị Bộ Y tế nâng cao chất lượng dịch vụ y tế để thu hút với người dân tham gia BHYT, có lộ trình tăng giá dịch vụ bảo đảm công bằng giữa các đối tượng.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an điều chỉnh lộ trình để 100% đối tượng trong lực lượng vũ trang tham gia BHYT vào năm 2017.

Bộ Tài chính cân đối ngân sách, xem xét nâng mức hỗ trợ cho hộ cận nghèo, hộ nông lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình, học sinh, sinh viên… kịp thời thay đổi cơ chế đóng bảo hiểm và cân đối quỹ.

Bộ GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở xây dựng kế hoạch để tới 2017 có 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT… Các tỉnh, thành phố tăng cường lãnh đạo, đưa nội dung phát triển đối tượng BHXH là chỉ tiêu phát triển KTXH hằng năm, 5 năm, huy động nguồn lực hỗ trợ các đối tượng cần hỗ trợ…

BHXH đã tính toán chi tiết tổng mức hỗ trợ tại các địa phương để các địa phương nghiên cứu xem xét quyết định. Năm 2016 dự kiến là 450 tỷ đồng. Bộ Tài chính cũng khá đồng thuận về vấn đề này. Năm nay nâng giá dịch vụ y tế tăng thêm 10 nghìn tỷ thì Bộ Tài chính có thể chuyển khoản tiền này sang mua BHYT cho người dân.

Các giải pháp này đã được thảo luận nhiều, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc ít nhất 2 lần với các bộ ngành để có hướng hỗ trợ tốt hơn, tìm giải pháp cho những vấn đề vướng mắc.

Về hệ thống thông tin giám định thanh toán BHYT, đến nay BHXH đã cơ bản tập huấn vận hành cho các cán bộ, công chức. Nhưng có một số khó khăn vướng mắc, như hệ thống danh mục dùng chung giữa BHXH và cơ sở khám chữa bệnh chưa thống nhất, đầu ra của nhiều cơ sở chưa theo chuẩn…  nên công tác tin học hóa còn chậm, chưa đạt như mong muốn.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, BHXH đã ứng dụng CNTT trong giám định thanh toán chi trả BHYT. Thực tế tại các địa phương và theo các chuyên gia trong nước và quốc tế, hệ thống giám định này không thể chia cắt, nhiều doanh nghiệp tham gia sẽ không đồng bộ. Để liên thông với 14.000 cơ sở khám chữa bệnh, cần thiết lập hệ thống thông tin thống nhất.

BHXH đã thống nhất lựa chọn Viettel, doanh nghiệp nhà nước có uy tín, hội đủ các yêu cầu và có khả năng bao phủ rộng lớn để thực hiện chương trình này. Dự kiến tổng mức đầu tư là 500 tỷ đồng cho 5 năm, mỗi cơ sở y tế chỉ cần 10 triệu một năm, mỗi hồ sơ bệnh án chỉ phải chi 1.500 đồng để giám định, khi vận hành sẽ tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Để hoàn thành hệ thống này trước 30/6/2016, BHXH kiến nghị Bộ Y tế ban hành bộ mã dùng chung về thuốc, vật tư… chỉ đạo các Sở Y tế phê duyệt đầy đủ danh mục, hoàn thành liên thông kết nối thông tin trên hệ thống mạng thông tin toàn quốc…

UBND các tỉnh chỉ đạo các Sở Y tế, các cơ sở y tế thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ như liên thông dữ liệu với BHXH đúng tiến độ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, năm 2016 là năm thứ hai triển khai Luật BHYT, thể hiện sự thay đổi trong tư duy và quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong phát triển BHYT toàn dân.

Năm 2015, tỉ lệ BHYT đạt 76,52%, để tăng tỉ lệ và tính hấp dẫn của BHYT, Bộ Y tế đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, thu hút người dân khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải BV, cải cách, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh khoảng 50 phút, ban hành tiêu chí đánh giá chất lượng BV, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế...

Ngành y tế đặc biệt chú trọng thực hiện đề án đổi mới toàn diện thái độ, phong cách, quy định nghiệp vụ tổ chức của các bệnh viện trong tiếp nhận, chăm sóc người dân, bệnh nhân, đồng thời chấn chỉnh thái độ, xử lý hơn 7.000 nhân viên, cán bộ y tế các tuyến từ cơ sở đến Trung ương có hành vi không đúng với người bệnh.

Tổng chi phí thanh toán của quỹ BHYT năm 2012 là 31,1 nghìn tỷ đồng đã tăng lên 41,1 nghìn tỷ đồng vào năm 2014 và năm 2015 là khoảng 50 nghìn tỷ đồng, qua đó cho thấy người có thẻ BHYT đã tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ y tế.

Ngành y tế đã triển khai nhiều đề án xây dựng, nâng cấp nhiều BV tuyến Trung ương và địa phương, chuyển giao kỹ thuật cho BV vệ tinh, BV tuyến dưới để thực hiện nhiều kỹ thuật cao không phải chuyển lên tuyến trên như trong phẫu thuật nội soi, chấn thương chỉnh hình...

Đặc biệt ngành y tế đã xây mới 200 trạm y tế xã ở những vùng đặc biệt khó khăn tại các tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên..., triển khai mô hình bác sĩ gia đình.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng đổi mới cơ chế tài chính, quy định thống nhất giá đổi mới tài chính, giá dịch vụ khám chữa bệnh, trước mắt là hơn 1.800 dịch vụ kỹ thuật đối với người bệnh có thẻ BHYT, đã góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế nhưng không ảnh hưởng đến chính sách xã hội, người nghèo, vùng khó khăn, làm tăng quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT đồng thời từng bước thu hút thêm người dân tham gia BHYT...

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, theo chỉ tiêu của Quốc hội, đã đạt 80% nhưng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là phải đạt 90%, Bộ Y tế kiến nghị các bộ, ngành, đặc biệt là từng địa phương thực hiện nghiêm các chỉ thị, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về BHYT, nhất là các tỉnh, địa phương có tỉ lệ BHYT còn dưới 70%; tiếp tục thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ, kỹ thuật y tế đối với người bệnh chưa sử dụng BHYT để bảo đảm bình đẳng và thu hút người dân tham gia BHYT dưới dạng tự nguyện và hộ gia đình; các cơ sở y tế cần tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh...

Các địa phương phải xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, đưa tỉ lệ BHYT là chỉ tiêu phát triển KTXH, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, tổ chức hệ thống đại lý bán thẻ BHYT, tăng cường năng lực của y tế tuyến cơ sở..., Bộ trưởng Y tế nói.

Tiếp lời Bộ trưởng Bộ Y tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ: Đây là cuộc họp rất quan trọng, có lãnh đạo các địa phương, bộ, ngành dự đông đủ, bàn về một việc lớn có liên quan đến đại đa số nhân dân. Mục tiêu rất dễ hiểu, là trên 90% người dân tham gia BHYT, hiện là 78%. Cách nào, giải pháp nào để triển khai được là việc chúng ta cần bàn, như tin học hóa trạm y tế bằng cách nào, huy động nguồn lực nào để không quá tốn ngân sách…? Thủ tướng đề nghị Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giải thích rõ hơn để các đại biểu hiểu đầy đủ hơn vấn đề này và áp dụng, thực hiện với tinh thần quyết tâm cao nhất.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần xem xét phương án mở rộng hỗ trợ người tham gia BHYT tự nguyện lúc đầu. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Thủ tướng yêu cầu lựa chọn một số việc liên quan thiết thực tới người dân để có chỉ đạo đến nơi đến chốn, làm cho được và có tác dụng thật sự. Hôm trước, chúng ta tổ chức hội nghị về an toàn thực phẩm, đã có chuyển biến bước đầu.

Hôm nay chúng ta bàn việc rất cụ thể nhưng rất thiết thực và cũng rất lớn là bảo hiểm, trong đó có BHYT. Như chúng ta đều biết, ở các nước tiên tiến, người nào không có BHYT mà có bệnh thì cực kỳ nguy hiểm. Vì thế Quốc hội đã thảo luận và khẳng định tinh thần BHYT toàn dân. Ở nhiều nước, tỉ lệ BHYT đều trên 99%. Lúc đầu, chúng ta đặt mục tiêu tới 2015 tỉ lệ người dân tham gia BHYT đạt 75% và tới 2020 là 80%. Khi đó có ý kiến nói năm 2015 không thể đạt 75%, chúng ta đã tổ chức hội nghị trực tuyến và giao nhiệm vụ cho từng địa phương, cuối cùng đạt 76%. Tức là nếu nhận thức đúng thì có thể làm được.

Do đó, tháng 9/2015 Thủ tướng đã ký quyết định ban hành chỉ tiêu tới 2020 phải đạt 80% như Quốc hội yêu cầu. Nhưng tới nay, chúng ta bàn để điều chỉnh quyết định đó, đây là lần đầu tiên Quốc hội giao chỉ tiêu mà Chính phủ mạnh dạn đi trước và đi trước rất lớn. Con số 90% có khả thi không? Tinh thần của BHYT cũng như các loại BHXH là số đông dồn lại dùng cho số ít, bình thường bỏ ra tiết kiệm một ít để được chữa trị tốt khi có bệnh. Cần phải nhận thức như vậy.

Bây giờ làm thế nào? Phần thứ nhất là nhận thức và tuyên truyền, nhưng ngành y tế và hệ thống y tế phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trước tiên là không phân biệt giữa người khám bằng thẻ BHYT và khám dịch vụ. Việc này dù đã có tiến bộ nhưng vẫn còn sự khác biệt, tôi đã nhiều lần trực tiếp đi khảo sát.

Vấn đề thứ hai, quan trọng hơn là làm sao người dân đóng BHXH thì khi vào viện phải bỏ tiền túi ít hơn, đây là trách nhiệm rất lớn của ngành. Nói vậy thôi nhưng cần rất nhiều giải pháp, đặc biệt như Bộ Nội vụ nói là thay đổi cơ chế quản lý bệnh viện. Sau nữa là liên thông toàn bộ các bệnh viện, tức là người dân cầm một cái thẻ thì đi bất kỳ đâu cũng được khám chữa bệnh. Đây là thách thức rất lớn nhưng phải quyết tâm làm.

Với những đối tượng được ngân sách hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần như người nghèo, trẻ em, nông dân, ngư dân… vừa qua khi ngân sách địa phương cùng hỗ trợ với ngân sách Trung ương thì tỉ lệ tham gia BHYT tăng lên. Bây giờ chúng ta xác định ngân sách nhà nước Trung ương và địa phương cùng tiếp tục hỗ trợ. Như Thứ trưởng Minh nói kết dư quỹ BHXH vẫn còn 450 tỷ, đề nghị Thủ tướng cho bảo đảm khoản này. Ngoài ra, các địa phương hỗ trợ thêm.

Quan trọng hơn nữa, làm sao tăng tỉ lệ người dân tham gia BHYT tự nguyện, hiện mới chỉ đạt 10%. Một mặt chúng ta cần vận động người dân, mặt khác việc điều chỉnh giá dịch vụ kỹ thuật y tế sẽ tác động đến đối tượng này. Vì nếu không mua thẻ BHYT thì chi phí khám chữa bệnh, điều trị sẽ rất cao. Báo cáo từ một số địa phương cho biết sau khi có thông tin điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ thì tỉ lệ người mua BHYT tự nguyện đã tăng lên.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, cần xem xét phương án mở rộng hỗ trợ người tham gia BHYT tự nguyện lúc đầu.

"Chúng ta có lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế hướng tới mục tiêu các cơ sở y tế cơ bản tự chủ về tiền lương, phụ cấp sau khi tính vào giá dịch vụ trong khi hiện 1 năm chúng ta dành 11.000 tỷ đồng chi lương cho ngành y tế. Tôi đề nghị ngân sách không giảm khoản này và chuyển sang hỗ trợ cho một số đối tượng mua BHYT tự nguyện lần đầu từ năm 2017. Các bộ cần bàn cụ thể không chỉ hỗ trợ cho nông dân, ngư dân nghèo, cận nghèo mà cần mở rộng hỗ trợ người mua lần đầu, mua theo hộ gia đình, để người dân quen dần với việc mua và sử dụng BHYT", Phó Thủ tướng gợi ý.

Đối với chương trình tin học hóa, kết nối liên thông trong giám định, thanh toán BHYT tại 14.000 cơ sở y tế trên toàn quốc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh đây là công việc rất lớn, quan trọng khi tổng lượng thanh toán BHYT trong năm 2015 là 50.000 tỷ đồng và sẽ tiến tới hàng trăm nghìn tỷ một năm.

“Thanh toán BHYT giống như ngân hàng với 14.000 “điểm giao dịch”, vì vậy, BHYT phải lựa chọn một hệ thống thống nhất. Về mặt CNTT, chương trình tin học hóa không thay thế các chương trình, phần mềm tin học đang sử dụng trong các BV mà chỉ chiết xuất số liệu phục vụ thanh toán BHYT. Bộ Y tế, BHXH Việt Nam đã có văn bản và tại hội nghị này tôi đề nghị các tỉnh, thành phố phải chỉ đạo các BV thực hiện nghiêm.

Trước mắt nếu BV nào không thực hiện kết nối liên thông dữ liệu phục vụ giám định, thanh toán BHYT thì BHYT treo lại không thanh toán”.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần làm rõ trách nhiệm về vấn đề mở rộng tỉ lệ bao phủ BHYT, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT .

Cụ thể, việc mở rộng BHYT, bán thẻ BHYT như thế nào, quản lý như thế nào là trách nhiệm của BHXH. Ví dụ để bán BHYT tự nguyện, BHXH phải coi người mua là khách hàng, dùng cơ chế như DN, mở hệ thống đại lý. Còn trách nhiệm để các BV phải KCB tốt hơn, kết nối liên thông, tin học hóa là của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Về lâu dài, Phó Thủ tướng cho rằng Bộ Y tế, Bộ Tài chính, BHXH cần nghiên cứu, xem xét ngoài việc bán dịch vụ BHYT cơ bản thì phải mở ra thị trường BHYT cao cấp hơn, đây chính là phát triển thị trường bảo hiểm.

Không nước nào tự nhận mình tiến bộ mà lại không có hệ thống bảo hiểm cho toàn dân, trong đó có BHYT, chưa kể BHXH hiện nay mới có 25% người tham gia. Từ trước đến nay người dân chưa có thói quen mua bảo hiểm, vì vậy, đây là cuộc vận động lớn để thay đổi thói quen của người dân, cần sự vào cuộc của các bộ ngành, địa phương và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội, các cơ quan thông tin truyền thông.

Nêu ý kiến tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Hà Nội thống nhất với BHXH Việt Nam về báo cáo tình hình và các giải pháp đã đề xuất, cũng như các chỉ tiêu. Hà Nội đã triển khai có hiệu quả thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về công tác BHXH, BHYT. Quý III năm 2016 sẽ sơ kết thực hiện Nghị quyết này. Hà Nội sẽ rà soát, yêu cầu các doanh nghiệp tham gia đóng BHYT, tránh hiện tượng trốn đóng cho người lao động… Tăng số người tham gia theo hộ gia đình, nhất là các xã nông thôn mới. Tăng cường thông tin, tuyên truyền về vấn đề này để nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, các chủ sử dụng lao động và các tầng lớp nhân dân. Tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm. Xử lý kịp thời các vướng mắc. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong giải quyết chế độ BHYT, đẩy mạnh ứng dụng CNTT.

Về tin học hóa, Hà Nội đã kết nối với toàn bộ dữ liệu dân cư của Hà Nội với BHXH. BHXH Thành phố đã phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn về tin học hóa. Đã triển khai hệ thống thông tin giám định thanh toán BHYT, đã tập huấn cho các cơ sở. Sẽ hoàn thành hệ thống này trước 30/6/2016.

Hà Nội đưa ra một số đề xuất, như nâng mức hỗ trợ cho học sinh, sinh viên thêm 20%, hiện hỗ trợ 30%, hỗ trợ các đối tượng tham gia theo hộ gia đình thêm 10%...

Đại diện UBND TPHCM cho biết 3 năm gần đây UBND Thành phố đều giao chỉ tiêu phát triển BHYT cho các quận, huyện. Tính đến cuối tháng 4/2016, toàn Thành phố có 5,8 triệu người tham gia BHYT, đạt 75,37% dân số nhưng vẫn chưa đạt so với chỉ tiêu của Chính phủ giao là 76,4%. Toàn TPHCM còn 150.000 học sinh, sinh viên và 2,2 triệu người dân chưa tham gia BHYT.

Để bảo đảm mục tiêu 90% người dân có thẻ BHYT, TPHCM sẽ phải vận động 100.000 học sinh, sinh viên và 1,45 triệu người dân tham gia.

Lãnh đạo UBND TPHCM cho rằng để người dân hiểu sâu, tham gia mua BHYT phải làm trong thời gian dài và các cơ quan thông tin, báo chí cần dành thời lượng tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về BHYT. Bên cạnh đó, cần nâng cao năng lực quản lý ứng dụng CNTT trong quản lý thẻ BHYT; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng cường trách nhiệm, đạo đức đội ngũ y bác sĩ. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, người dân rất cần sự ân cần, tận tình, không phân biệt đối xử.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các đại biểu bên cạnh những việc đã làm được, cần phân tích thêm cả những khó khăn để khắc phục tốt hơn. Thủ tướng nhắc tới thông tin cơ quan bảo hiểm kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh mỗi quý 10 lần, tháng 3 lần, quá rắc rối. Hay phần mềm tin học có được phổ biến tới mười mấy nghìn trạm y tế, cơ sở y tế để người dân từ TPHCM ra Hà Nội khám chữa bệnh cũng được tiếp nhận? Hoặc một số tỉnh đã đạt tỉ lệ cao nhưng nhiều tỉnh mới đạt 75%, vì sao thấp như thế, trách nhiệm của lãnh đạo địa phương thế nào?

Tổng Giám đốc BHXH Nguyễn Thị Minh trả lời làm rõ hơn về những vấn đề Thủ tướng đặt ra. Về thông tin cán bộ BHYT xuống cơ sở quá nhiều, bà Minh cho biết về cơ bản cán bộ BHXH rất nghiêm khắc vấn đề này. Khối lượng công việc rất nhiều, 150 triệu hồ sơ nhưng chỉ có khoảng 2.000 giám định viên, vừa qua có những dư luận trên báo chí về việc cán bộ BHXH kiểm tra một số phòng khám, còn về cơ bản cán bộ BHXH cũng thấy được tinh thần là phải tháo gỡ khó khăn. Để tháo gỡ thì phải bắt buộc tin học hóa, đây là việc sống còn, không thể một cán bộ giám định được 75.000 hồ sơ.

Đại diện TP. Hải Phòng cho biết thời gian qua, Thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp để tăng tỉ lệ người dân tham gia BHYT như hỗ trợ 100% phí BHYT cho người dân ở hai huyện đảo Cát Bà và Bạch Long Vĩ, hỗ trợ người nghèo mua BHYT từ nguồn ngân sách địa phương cũng như nguồn xã hội hóa...

Sắp tới, Hải Phòng xác định tập trung làm tốt việc vận động, hỗ trợ đối tượng cận nghèo mua BHYT; rà soát, bảo đảm các DN tham gia đóng BHYT đầy đủ cho người lao động; rà soát việc thực hiện chính sách BHYT đối với nông dân, ngư dân, diêm dân; tăng cường vận động, thuyết phục người dân mua BHYT tự nguyện.

Lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng cho rằng việc nâng cao chất lượng KCB tại địa phương, người có thẻ BHYT được hưởng chất lượng dịch vụ y tế cao nhất, thái độ phục vụ tốt nhất là cách tuyên truyền hiệu quả nhất. Đồng thời phải kiên quyết khắc phục tình trạng thủ tục rườm rà, khó khăn, phiền hà cho người dân khi KCB trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong BHYT. Đây là hướng đi đúng để công khai, minh bạch trong khám chữa bệnh BHYT, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đi KCB.

Đại diện tỉnh Đồng Nai nhất trí cao với báo cáo của BHXH Việt Nam. Năm 2015, tại tỉnh đã thanh toán BHYT cho 4,7 triệu lượt người. Số người tham gia là hơn 2 triệu người, tăng 176.000 so với 2014, là mức tăng cao nhưng chỉ đạt 70,6% dân số. Tính cả lực lượng vũ trang thì tỉ lệ là 73%, đạt 99% kế hoạch Thủ tướng giao.

Năm qua, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng và sự vào cuộc của hệ thống chính trị, đẩy mạnh tuyên truyền… nên tỉ lệ người tham gia BHYT tăng nhanh, nhất là những tháng cuối năm. Ngân sách tỉnh đã chi trên 8 tỷ đồng hỗ trợ hơn 18.000 người cận nghèo mua bảo hiểm.

Tuy nhiên bình quân tỉ lệ người dân tham BHYT còn thấp so với bình quân cả nước là 5%. Tỉ lệ người dân tham gia BHYT trong nhóm hộ gia đình, nhóm học sinh, sinh viên và hộ doanh nghiệp tư nhân còn thấp, nhóm hộ gia đình là khó khăn nhất. Về nguyên nhân, có trách nhiệm của các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị, Đồng Nai đã có chỉ đạo tăng cường. Về khách quan, Đồng Nai là tỉnh công nghiệp nhưng có sự chênh lệch lớn giữa các khu vực, tại các vùng sản xuất nông nghiệp, thu nhập, mức sống người dân còn khó khăn. Nguyên nhân khác là trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động…

Đồng Nai rất đồng tình quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng. Dự kiến từ nay đến 2020 đạt tỉ lệ 90% người dân tham gia BHYT là tỉ lệ cao, thực hiện không dễ. Tuy vậy, Đồng Nai sẽ cố gắng thực hiện, năm nay phấn đấu đạt 74%, tới 2020 đạt chỉ tiêu 90%, trên cơ sở tốc độ tăng trưởng của địa phương và thu nhập đầu người tới 2020.

Về giải pháp, ngoài tăng cường chỉ đạo, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, Đồng Nai coi tỉ lệ người dân tham gia BHYT như một chỉ tiêu thi đua và cũng là chỉ tiêu pháp lệnh trong kế hoạch phát triển KTXH. Tỉnh đồng tình với đề xuất của BHXH Việt Nam là dùng ngân sách địa phương, kể cả kết dư quỹ BHYT, để hỗ trợ người dân mua bảo hiểm. Chủ trương này là cần thiết, đúng đắn nhưng cũng cần phòng ngừa mặt trái là sự ỷ lại của người dân.  

Đại diện Đồng Nai cũng đưa ra một số kiến nghị cụ thể để tăng cường tỉ lệ người dân tham gia BHYT.

Đại diện các tỉnh Điện Biên, Trà Vinh báo cáo về tình hình triển khai lộ trình BHYT toàn dân tại địa phương, các giải pháp thời gian tới đồng thời đề nghị xem xét nâng mức hỗ trợ cho hộ nông lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình; các bộ ngành Trung ương phối hợp với các địa phương trong hỗ trợ các đối tượng tham gia BHYT và thu BHYT, cải tiến quy trình thanh toán, trong đầu tư cơ sở vật chất khám chữa bệnh…

Đại diện Hội Nông dân khẳng định: "Đây là chính sách lớn, là một trụ cột bảo đảm an sinh xã hội. Qua hai báo cáo của BHXH và của Bộ Y tế, lãnh đạo các địa phương, chúng tôi nhất trí rất cao. Chính sách này liên quan nhiều đến nông dân. Ngày 30/5, Hội Nông dân cùng BHXH Việt Nam đã tổng kết, đánh giá phối hợp giai đoạn 2012-2015, đưa ra những nội dung hợp tác mới cho giai đoạn tới".

Hội Nông dân cho rằng cần tập trung vận động các đối tượng khá giàu tự nguyện tham gia mua BHYT. Hiện còn 23,5% nông dân chưa tham gia BHYT, trong đó khoảng 70% nông dân khá giàu, vận động các đối tượng này rất khó khăn, vì vậy cần nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện. Hội Nông dân xác định phải tập trung tuyên truyền vận động, có nơi làm chưa tốt. Hai là xây dựng các mô hình để vận động người dân tham gia. Ba là Hội Nông dân sẽ nhận các đại lý thu BHYT tạo thuận lợi cho việc mua bảo hiểm. Hội Nông dân và BHXH phấn đấu tới 2020 trên 90% hội viên nông dân tham gia BHYT.

Hội Nông dân nhất trí quan điểm của lãnh đạo Chính phủ là quyết tâm làm và đẩy mạnh CNTT. Hai là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nông dân khá giàu muốn khám dịch vụ với chất lượng cao hơn. Ba là phải tăng hỗ trợ người dân. Thứ tư là cả hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt.

Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động: Đồng tình với đề xuất của BHXH Việt Nam là nâng mức hỗ trợ và tăng cường tuyên truyền vận động. Vừa qua Tổng Liên đoàn đã cùng BHXH lập đoàn giám sát, thì thấy nhiều doanh nghiệp vẫn nợ đọng BHXH, BHYT. Tổng Liên đoàn ủng hộ quyết tâm của Chính phủ trong tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Đề xuất bổ sung thêm đối tượng doanh nghiệp trong việc tham gia thực hiện chủ trương của Chính phủ, bởi nếu chủ doanh nghiệp không thực hiện đóng bảo hiểm thì người lao động không được hưởng. Cần tăng cường tuyên truyền cho người sử dụng lao động và tăng cường kiểm tra, giám sát. Hiện có 15 triệu lao động trong doanh nghiệp có hợp đồng lao động, nhưng mới có 12 triệu đóng BHYT, có 3 triệu người vẫn còn nợ bảo hiểm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Về 3 triệu người còn nợ BHYT, xin Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo, trong đó có một giải pháp là Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Thuế thu hộ BHXH, chỉ cần 3 triệu người lao động nói trên mà đóng đúng theo quy định của pháp luật đã chúng ta đã tăng được tỷ lệ thêm rất nhiều.

Đại diện Đoàn Thanh niên: Thời gian qua Đoàn đã tích cực vận động đoàn viên thanh niên tham gia BHYT, đặc biệt hai đối tượng chưa tham gia nhiều là sinh viên và thanh niên khu công nghiệp, khu chế xuất. Đoàn Thanh niên nhất trí cao với chỉ đạo của Thủ tướng. Đoàn Thanh niên sẽ đưa nội dung này vào sinh hoạt đoàn, tăng cường vận động các doanh nhân trẻ tặng thẻ BHYT cho các sinh viên và tăng cường các hoạt động khám chữa bệnh cho người dân vùng sâu vùng xa. Hiện kết dư quỹ BHYT các tỉnh còn, nhưng việc khám bệnh cho người dân, thanh thiếu niên vùng sâu vùng xa còn khó khăn. Đề nghị cơ chế tổ chức khám chữa bệnh cho bà con nhưng được thanh toán BHYT, như thế sẽ hiệu quả hơn.

Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết Hội đã thực hiện tuyên truyền vận động mua BHYT, tuyên truyền trực tiếp tới cán bộ, hội viên, tập huấn, phối hợp kiểm tra, phối kết hợp với BHXH, đưa vào thi đua ngành việc vận động mua BHYT, đồng thời mua tặng cho nhiều cán bộ Hội ở cơ sở.

Ngoài ra, trong quá trình tuyên truyền, vận động người dân mua BHYT, còn có những khó khăn trong việc rà soát việc mua bảo hiểm theo hộ gia đình, người dân còn chưa mặn mà do cảm thấy chưa được đối xử thực sự bình đẳng trong khám chữa bệnh, thủ tục còn rườm rà.

Đại diện MTTQ Việt Nam đánh giá đã có những chuyển biến tích cực như 78% người dân tham gia BHYT, giải quyết kịp thời cho hàng trăm triệu lượt người. Đồng tình với báo cáo của BHXH Việt Nam, tuy nhiên, công tác giám sát của MTTQ Việt Nam cùng các tổ chức thành viên, kết hợp với các bộ ngành cho thấy tình trạng trốn đóng BHXH, BHYT còn xảy ra ở nhiều nơi, thủ tục thanh toán còn bất cập, việc mua BHYT theo hộ gia đình còn nhiều khó khăn trong thực hiện, nhận thức của người dân về BHYT còn hạn chế.

Để bảo đảm 90% người dân tham gia BHYT, MTTQ Việt Nam đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan hoàn thiện hệ thống pháp luật về BHYT, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt là tuyến cơ sở. Ngoài ra, tiếp tục chú trọng tuyên truyền nhằm tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, tăng cường thanh kiểm tra thực hiện, đẩy mạnh cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin trong thu chi BHYT.

Đại diện Bộ Quốc phòng: Từ năm 2010 đến nay Bộ đã giao BHXH Bộ Quốc phòng cấp thẻ cho thân nhân quân nhân và quân nhân, tăng từ 1,1 triệu người năm 2010 lên 1, 4 triệu năm 2014. Năm 2016, theo quy định tại Nghị định 70 thì đã cấp thẻ và khám chữa bệnh cho 31% quân nhân tại ngũ.

Đại diện Bộ Quốc phòng cũng báo cáo một số vướng mắc cần giải quyết. Hiện quân nhân đã được khám chữa bệnh tại mọi cơ sở khám chữa bệnh không phân biệt quân dân y, do đó cần sự chỉ đạo, hỗ trợ giúp đỡ của các bộ ngành địa phương. Đề nghị ứng dụng mạnh CNTT, kết nối hệ thống giám định thanh toán BHYT tới Bộ Quốc phòng để theo dõi. Đề nghị Bộ Y tế quán triệt trong hệ thống y tế trong việc tiếp nhận quân nhân khám chữa bệnh, liên thông giữa quân y và dân y.

Một vấn đề khác, đồng bào nhiều nơi đã được cấp thẻ BHYT nhưng vẫn vào các đơn vị bộ đội, như các đồn biên phòng khám chữa bệnh, đề nghị nghiên cứu cho phép BHYT ký hợp đồng với các đơn vị bộ đội khám chữa bệnh cho nhân dân.

Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Cục Quân y và BHXH Bộ Quốc phòng quyết tâm thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao và chính sách BHYT với quân nhân, thân nhân.

Đại diện Bệnh viện Bạch Mai thay mặt các bệnh viện cam kết việc tăng cường chất lượng khám chữa bệnh, với các giải pháp về tăng cường cơ sở vật chất, triển khai các kỹ thuật điều trị mới, đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ, y bác sĩ…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị đại diện Bệnh viện Bạch Mai làm rõ vấn đề có tình trạng phân biệt giữa người khám chữa bệnh dịch vụ và người khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT không?

Bệnh viện Bạch Mai khẳng định Bệnh viện là một trong những nơi áp dụng từ lâu, áp dụng đầu tiên trong việc không phân biệt đối xử, đơn giản hóa thủ tục với người có thẻ BHYT. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bệnh viện thì thủ tục với người có thẻ BHYT vẫn phức tạp, làm sao để đơn giản hóa hơn nữa, ngang bằng với người khám dịch vụ. Hiện, số thu của Bệnh viện từ BHYT chiếm tới 75%.

Bệnh viện Bạch Mai kiến nghị đẩy mạnh thông tuyến BHYT, hiện mới thông tuyến về địa giới hành chính, nếu thông tuyến với một số loại bệnh như bệnh tim trẻ em bẩm sinh, bệnh lao thì người dân sẽ tiếp cận dịch vụ tốt hơn, đồng thời kiến nghị không phân biệt giá khám chữa bệnh giữa người khám dịch vụ và người có thẻ BHYT.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Kết thúc Hội nghị, Thủ tướng đánh giá kết quả hội nghị rất tốt, các cấp, các ngành, các địa phương và đơn vị liên quan đều thể hiện quyết tâm của địa phương, bộ ngành theo nội dung đã được đưa ra là đến 2020 sẽ có trên 90% người dân tham gia BHYT.

Về những tồn tại, hạn chế, một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong việc chỉ đạo thực hiện Luật BHYT. Công tác tuyên truyền chưa thực sự hiệu quả, người dân vẫn thiếu thông tin về chính sách, quyền lợi, trách nhiệm tham gia BHYT…

Tỉ lệ bao phủ BHYT ở một số địa phương còn thấp. Đến cuối năm 2015 vẫn còn 31 địa phương tỉ lệ bao phủ BHYT dưới 75% và 22 địa phương chưa đạt tỉ lệ bao phủ BHYT so kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Nhiều nhóm đối tượng phải tham gia bảo hiểm y tế đạt tỉ lệ thấp và thiếu bền vững.

Ngoài ra, chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT mặc dù đã có chuyển biến tích cực nhưng vẫn cần được tiếp tục cải thiện. Người dân vẫn còn chưa hài lòng về thủ tục trong khám chữa bệnh, trong chuyển tuyến, trong thanh toán BHYT. Chưa bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế khi đến cơ sở khám, chữa bệnh.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính và trong giám định chi phí khám, chữa bệnh còn chậm, thiếu đồng bộ. Giá dịch vụ y tế chưa tính đúng tính đủ, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, làm cho chi trả tiền túi của người dân có thẻ BHYT vẫn còn cao. Từ đó làm giảm tính hấp dẫn của chính sách bảo hiểm y tế.

Về nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, BHYT là bắt buộc, đã được luật định. Đây là quyền lợi và trách nhiệm của mọi người dân. Hướng tới BHYT toàn dân, phấn đấu đến 2020 có ít nhất 90% dân số tham gia bảo hiểm y tế. Để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng yêu cầu:

Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Với vai trò là cơ quan chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ về việc mở rộng tỉ lệ bao phủ BHYT. Cần phân định rõ đây là trách nhiệm của BHXH Việt Nam và hệ thống BHXH ở các địa phương.

Tổ chức triển khai phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành về những giải pháp, cơ chế, chính sách liên quan đến việc mở rộng tỉ lệ bao phủ BHYT và tổ chức triển khai thực hiện. Tổ chức hệ thống mạng lưới đại lý thu theo cơ chế dịch vụ công tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tham gia BHYT.

Ngay trong năm 2016, cho phép sử dụng nguồn kinh phí kết dư của BHXH Việt Nam để thực hiện hỗ trợ theo các nhóm đối tượng tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam kết nối liên thông toàn bộ hệ thống khám chữa bệnh của các cơ sở khám chữa bệnh để tạo điều kiện thanh toán cũng như khám chữa bệnh thuận lợi hơn.

Bộ Y tế: Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; tinh thần, thái độ phục vụ người tham gia BHYT, không phân biệt đối với người bệnh được khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình thanh toán khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế khám, chữa bệnh và giảm chi từ tiền túi của người bệnh; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện của các bệnh viện; tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan báo chí, truyền thông giám sát.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Đưa tỉ lệ tham gia BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội hằng năm, 5 năm của địa phương và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về tổ chức thực hiện chỉ tiêu này hằng năm, 5 năm tại địa phương.

Bố trí ngân sách địa phương và huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ cho người dân tham gia BHYT, trong đó tập trung hỗ trợ 30% mức đóng BHYT còn lại cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo, bảo đảm 100% người thuộc hộ gia đình thuộc hộ cận nghèo được tham gia BHYT; hỗ trợ tối thiểu 20% mức đóng BHYT còn lại cho các hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình; học sinh, sinh viên thuộc các hộ gia đình có đông con, gặp nhiều khó khăn về kinh tế.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; tinh thần, thái độ phục vụ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình thanh toán khám, chữa bệnh BHYT.

Bộ Tài chính: Bố trí đầy đủ, kịp thời ngân sách để đóng, hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế theo quy định. Phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách tham gia BHYT đối với các đối tượng do ngân sách nhà nước đóng ổn định để có kế hoạch cân đối ngân sách trung và dài hạn.

Đổi mới phương thức chi ngân sách Nhà nước cho lĩnh vực y tế theo hướng chuyển dần từ cấp cho các cơ sở khám, chữa bệnh sang hỗ trợ mua BHYT cùng với lộ trình tăng giá dịch vụ.

Khẩn trương đề xuất việc nâng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo, hộ nông-lâm-ngư-diêm nghiệp có mức sống trung bình, học sinh, sinh viên và nhóm đối tượng tham gia theo hộ gia đình.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện BHYT cho học sinh, sinh viên, bảo đảm đến năm 2017 có 100% đối tượng này tham gia; chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo tổ chức thực hiện pháp luật về BHYT của học sinh, sinh viên.

Phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tăng cường thông tin, truyền thông, vận động học sinh sinh viên, nhất là sinh viên tham gia BHYT.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Ủy ban Dân tộc: Phối hợp các bộ, ngành xây dựng cơ chế, chính sách giai đoạn 2016-2010 cho nhóm đối tượng do ngân sách nhà nước, hỗ trợ đóng.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an: Xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHYT cho các nhóm đối tượng thuộc diện quản lý, bảo đảm đến năm 2018 đạt 100% quân nhân, cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang tham gia bảo hiểm y tế.

Các cơ quan thông tin, báo chí: Làm tốt công tác thông tin, truyền thông; muốn xã hội nhận thức đúng về quyền lợi, trách nhiệm tham gia BHYT phải từ chính đội ngũ làm công tác truyền thông. Một xã hội văn minh, một đất nước tiên tiến, phát triển cần phải có hệ thống BHYT tốt.

Thủ tướng đề nghị MTTQ Việt Nam, các đoàn thể tiếp tục vận động hội viên, đoàn viên, vận động các tổ chức, người có điều kiện hỗ trợ người dân tham gia BHYT. Đồng thời, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội giám sát việc vận động, thực hiện Luật Bảo hiểm Y tế.