In bài viết

Thủ tướng kiểm tra tiến độ, tặng quà người lao động làm việc tại một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm phía Nam

(Chinhphu.vn) - Ngày 13/2 (tức mùng 4 Tết Giáp Thìn), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đi kiểm tra tiến độ, tặng quà, động viên cán bộ, công nhân, người lao động đang làm việc trên công trường một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm tại các tỉnh phía Nam. Công trình đầu tiên Thủ tướng tới thị sát là tuyến đường Vành đai 3 TPHCM trên địa bàn TPHCM.

14/02/2024 09:04

Cùng đi với Thủ tướng có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải và UBND TPHCM, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM có tổng chiều dài khoảng 76,34 km quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 08 làn xe cao tốc; đường song hành hai bên (đường đô thị 2-3 làn xe); giai đoạn phân kỳ 04 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên (đường đô thị 2-3 làn xe) đầu tư không liên tục.

Dự án đi qua địa phận 4 địa phương gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, sơ bộ tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Dự án được chia thành 8 dự án thành phần bao gồm 4 dự án thành phần xây dựng và 4 dự án thành phần giải phóng mặt bằng, giao UBND TPHCM, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An làm cơ quan chủ quản, triển khai đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Toàn dự án đã bàn giao mặt bằng 571/658 ha đạt 87%, trong đó TPHCM và Long An đã đạt 98%, Bình Dương đạt 86%, riêng Đồng Nai mới đạt 6,2%.

Về công tác lựa chọn nhà thầu, khởi công, triển khai thi công, các dự án tại Long An vượt tiến độ, tại TPHCM, Bình Dương cơ bản triển khai đáp ứng tiến độ, Đồng Nai chậm so với kế hoạch. Toàn dự án thi công đạt sản lượng 1.526 tỷ đồng/13.577 tỷ đồng (11,2%).

Tuy nhiên, dự án vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là nhu cầu vật liệu cát đắp nền của dự án khoảng 9,2 triệu m3, trong khi nguồn cung về vật liệu cát có nguy cơ thiếu hụt, chưa xác định được đầy đủ nguồn cung cấp. Tỉnh Đồng Nai hiện mới bàn giao 6,2% mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tại hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương nỗ lực, cố gắng của các bộ, ngành, địa phương trong triển khai dự án; Ban quản lý dự án, các nhà thầu, đơn vị liên quan đã tích cực làm việc xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "chỉ bàn làm, không bàn lùi"…

Thủ tướng đề nghị có hình thức động viên thêm với đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động đã hy sinh những ngày nghỉ Tết bên gia đình để bám trụ lại công trường. Ở thời điểm Thủ tướng tới kiểm tra, có khoảng 300 công nhân đang làm việc tại dự án trên địa bàn TPHCM.

Lưu ý dự án đường Vành đai 3 TPHCM có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với kết nối vùng, kết nối với các tuyến cao tốc huyết mạch hướng tâm TPHCM, Thủ tướng đề nghị các cơ quan xác định năm 2024, 2025 là năm tăng tốc, bứt phá để hoàn thành dự án đúng tiến độ, phấn đấu vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Giao thông vận tải cùng với Chủ tịch UBND TPHCM hằng tháng giao ban kiểm điểm tiến độ dự án Vành đai 3. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải (chủ đầu tư) và tỉnh Đồng Nai (thực hiện giải phóng mặt bằng) thúc đẩy tiến độ dự án cầu Nhơn Trạch.

Thủ tướng lưu ý tuyến vành đai 3 cũng như nhiều dự án khác của TPHCM, ngoài yếu tố tiến độ và chất lượng, phải bảo đảm các yếu tố mỹ thuật, cảnh quan, môi trường như hệ thống ánh sáng, cây xanh, phấn đấu mỗi công trình là một điểm nhấn, góp phần phát triển du lịch.

Cũng tại cuộc làm việc, Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo với một số vấn đề liên quan cần giải quyết.

Về các vấn đề liên quan nguyên liệu cát đắp nền cho tuyến Vành đai 3 TPHCM, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì, triệu tập ngay cuộc họp với các bộ liên quan ngay sau chuyến công tác để xử lý dứt điểm, khẩn trương, hoàn thành trước ngày 28/2.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường phải tích cực xử lý vấn đề liên quan các mỏ nguyên vật liệu xây dựng thông thường trên tinh thần rút gọn các thủ tục, bảo đảm cấp đủ vật liệu kịp thời cho các dự án; tất cả phải làm công khai, minh bạch, vì nước, vì dân, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm; các bộ, ngành liên quan sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp; các địa phương cũng phải phối hợp chặt chẽ.

Báo cáo thêm về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết các cơ quan đã thống nhất việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường cao tốc với một số yêu cầu kỹ thuật; dự kiến trong tháng 4 có thể triển khai rộng việc sử dụng cát biển đắp nền cao tốc.

Về dự án tuyến đường cao tốc TPHCM-Mộc Bài (Tây Ninh) (kết nối với cả hai đường Vành đai 3, 4 TPHCM), Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư; nỗ lực khởi công trước ngày 30/4/2024. Các bộ, ngành phải đổi mới tư duy, cách làm, cách tiếp cận linh hoạt với tinh thần tất cả vì lợi ích chung của đất nước, trong đó hướng tuyến cần ngắn nhất, thẳng nhất có thể.

Về dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, lãnh đạo Chính phủ đã nhiều lần có ý kiến chỉ đạo, Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu đánh giá tác động môi trường kỹ lưỡng, tham khảo ý kiến các nhà khoa học trên tinh thần bảo đảm giữ gìn môi trường, nhất là khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, làm tốt công tác truyền thông để tạo đồng thuận, nhất là về môi trường và hiệu quả dự án, triển khai nhanh các công việc theo đúng quy định.

* Ngày 13/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đi kiểm tra tiến độ, tặng quà, động viên cán bộ, công nhân, người lao động đang làm việc trên công trường dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai; đồng thời thăm khu tái định cư, động viên người dân đã nhường mặt bằng cho dự án.

Trong cái nắng như đổ lửa của mùa khô, Thủ tướng đã trực tiếp đến kiểm tra tiến độ thi công, động viên người lao động trên công trường và chủ trì cuộc làm việc đến 13h chiều.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư 22.856 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.

Đến nay, đã thu hồi tổng diện tích 4.882/5.000 ha, đạt 98,7%, trong đó đã bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 với tổng diện tích 2.532/2.532 ha, đạt 100%. Về bố trí tái định cư, tổng số gia đình bị ảnh hưởng là 5.647 hộ, trong đó đã xét duyệt 4.246 hộ (đã bố trí tái định cư 4.112 hộ); còn 320 hộ dự kiến xét duyệt đầu năm 2024.

Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 110.000 tỷ đồng. Dự án có 4 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 99.000 tỷ đồng.

ACV đã lựa chọn được nhà thầu thi công nhà ga hành khách là Liên danh VIETUR và đã khởi công ngày 31/8/2023.

Về công tác quản lý chất lượng, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã thường xuyên kiểm tra hiện trường và kiểm điểm tiến độ; đồng thời có chỉ đạo cụ thể đối với công tác triển khai dự án.

Ngoài ra, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước làm việc cùng Ban Quản lý dự án để rà soát, đánh giá, hướng dẫn, chỉ đạo chủ đầu tư kiểm soát chặt chẽ công tác khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và công tác quản lý chất lượng, tổ chức làm rõ và khắc phục một số tồn tại để đảm bảo chất lượng.

Sau khi kiểm tra hiện trường và nghe các báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao tiến độ triển khai các hạng mục, trong đó giải phóng mặt bằng và các khâu thủ tục cơ bản đã làm xong; đường băng dài 4 km, rộng 75 m đã thành hình, phần ngầm của nhà ga đã thi công xong.

Sau hơn 5 tháng khởi công, các nhà thầu đã huy động hơn 3.200 nhân lực và gần 1.300 máy móc trang thiết bị để phục vụ thi công các gói thầu, trong đó riêng trong dịp Tết Nguyên đán đã có gần 800 kỹ sư, công nhân bám công trường và tổ chức thi công xuyên Tết. Đến nay, giải ngân đầu tư công của các gói thầu đạt hơn 11.300 tỷ đồng.

Thủ tướng nhắc lại, năm 2022, khi vào kiểm tra công trường, ông đã phê bình Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, nhưng lần này sau 2 năm, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương các bộ, ngành, cơ quan liên quan, tỉnh Đồng Nai và đặc biệt là ACV vì những kết quả đã đạt được.

Thủ tướng nêu rõ, nếu năm 2022, 2023 là năm khởi động thì 2024 là năm tăng tốc và 2025 sẽ là năm bứt phá và 6 tháng đầu năm 2026 phải hoàn thành, đưa công trình sân bay Long Thành vào sử dụng.

Với kinh nghiệm đã có, Thủ tướng yêu cầu xây dựng lại đường găng tiến độ, phấn đấu rút ngắn thời gian thêm từ 3 đến 6 tháng, bù lại thời gian bị chậm, phát động thi đua từ nay tới 30/4/2025 (kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước).

Các chủ thể liên quan tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", thi công '3 ca 4 kíp', làm việc xuyên lễ, xuyên Tết, thường xuyên kiểm tra, giám sát để bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, ghi dấu ấn về kiến trúc, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ các công trình phụ trợ, liên quan như đường kết nối.

UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án, bàn giao cho các chủ đầu tư để triển khai các dự án thành phần; xử lý kịp thời các vướng mắc trong quá trình bố trí tái định cư, triển khai dự án.

Thủ tướng lưu ý tỉnh Đồng Nai, các cơ quan sớm nghiên cứu, quy hoạch, tính toán việc xây dựng thành phố sân bay Long Thành. Bộ Giao thông vận tải cùng các cơ quan nghiên cứu, tính toán phương án kết nối giao thông giữa sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất; đồng thời nghiên cứu phương án thiết kế, xây dựng giai đoạn 2 để sẵn sàng triển khai ngay sau khi hoàn thành giai đoạn 1.

Về kiến nghị của người dân liên quan chi phí hạ tầng tái định cư (tính theo m2 đất ở), Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì, chỉ đạo các cơ quan rà soát, xem xét, xử lý, cái gì hợp lý thì tiếp tục thực hiện, những điểm gì chưa hợp lý thì phải điều chỉnh, cân đối, hài hòa giữa quy định chung và đặc thù.

Thủ tướng cũng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo việc xem xét, sửa đổi Nghị định số 140/2020/NĐ-CP của Chính phủ liên quan tới việc chia cổ tức bằng cổ phiếu tại doanh nghiệp nhà nước, quy định này liên quan tới hoạt động của ACV trong thực hiện các dự án sân bay trọng điểm.

Trước đó, thăm khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn, huyện Long Thành, Đồng Nai, Thủ tướng khẳng định, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành rất lớn và rất khó khăn, nhưng tỉnh Đồng Nai đã nỗ lực bàn giao gần như toàn bộ. Thủ tướng hoan nghênh Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Đồng Nai đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng; cảm ơn bà con đã nhường mặt bằng cho dự án.

Đại diện bà con khu tái định cư phát biểu bày tỏ vui mừng được đến nơi ở mới khang trang, sạch sẽ, hạ tầng đầy đủ, cuộc sống được cải thiện. Chính quyền địa phương, bà con cũng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ một số vấn đề liên quan chính sách tái định cư, tạo thuận lợi hơn cho người dân.

Lắng nghe và phản hồi ý kiến bà con, Thủ tướng nêu rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước trong tái định cư là người dân di dời đến nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Do đó, Thủ tướng yêu cầu cần làm tốt việc quy hoạch các khu tái định cư và mong bà con cùng cố gắng với sự hỗ trợ một phần của Nhà nước để có nơi ở ngày càng khang trang hơn, an cư lạc nghiệp. Thủ tướng lưu ý địa phương và các cơ quan cần quan tâm xây dựng đồng bộ hạ tầng xã hội như trường học, trạm y tế, các thiết chế văn hóa-thể thao…

Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan, địa phương rà soát lại, quan tâm tạo việc làm, sinh kế cho bà con, nhất là đào tạo nghề, chuyển đổi nghề nghiệp, ưu tiên sử dụng lao động là người địa phương làm việc tại dự án hiện nay và công trình sân bay Long Thành khi hoàn thành.

Liên quan tới việc chuyển đổi khoảng 1.000 căn nhà tái định cư cho dự án sân bay Long Thành sang bố trí tái định cư cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết các cơ quan của Quốc hội khẳng định đây là thẩm quyền của Chính phủ. Nghe báo cáo, Thủ tướng nhấn mạnh sẽ sớm có quyết định về việc này theo thẩm quyền.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, mục tiêu cuối cùng của Đảng, Nhà nước là chăm lo cho người dân ngày càng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn.

* Chiều 13/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công trường dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; làm việc với các cơ quan liên quan về dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và phương án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Cùng đi với Thủ tướng có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có ý nghĩa quan trọng, khi hoàn thành sẽ kết nối các tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức (Long An) - Long Thành (đang triển khai), các tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành; phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Sau khi hoàn thành tuyến cao tốc này, thời gian chạy xe từ TPHCM đến Bà Rịa - Vũng Tàu được rút ngắn, chỉ còn khoảng 70 phút thay vì 150 phút và thường xuyên ùn tắc như hiện nay.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7 km (qua tỉnh Đồng Nai 34,2 km, qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 19,5 km), đầu tư theo quy mô đường cao tốc vận tốc thiết kế 100 km/h, quy mô mặt cắt ngang giai đoạn 1 từ 04 đến 06 làn xe theo từng đoạn, giai đoạn hoàn thiện mở rộng bảo đảm quy mô 06-08 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án gần 18.000 tỷ đồng, gồm 3 dự án thành phần; thời gian thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Trong đó, dự án thành phần 1 dài 16 km, do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư 6.012 tỷ đồng; thành phần 2 dài hơn 18 km, do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư 6.852 tỷ đồng; thành phần 3 dài khoảng 19,5 km, do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư 4.964 tỷ đồng.

Dự án đã khởi công xây dựng vào ngày 18/6/2023. Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải và các địa phương, dự án thành phần 1 có 02 gói thầu xây lắp; đang thực hiện công tác chuẩn bị và triển khai thi công hiện trường.

Dự án thành phần 2 có 2 gói thầu xây lắp; đang triển khai thi công một số hạng mục có mặt bằng (sản lượng đạt khoảng 3%). Dự án thành phần 3 có 1 gói thầu xây lắp; đang triển khai thi công và đạt tiến độ rất tốt, sản lượng đã đạt khoảng 12%.

Vướng mắc chủ yếu hiện nay của dự án là công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, dẫn đến tiến độ thi công không đáp ứng theo kế hoạch. Cụ thể, công tác giải phóng mặt bằng do 02 tỉnh thực hiện, trong khi dự án thành phần 3 do Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện đã đạt 96%, thì dự án thành phần 1 mới bàn giao 5%, thành phần 2 bàn giao gần 20% (do Đồng Nai thực hiện).

Sau khi nghe các báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng Đồng Nai vừa qua đang phải triển khai giải phóng mặt bằng cho nhiều dự án hạ tầng lớn. Do đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tập đoàn Điện lực cử tổ công tác với các cán bộ giỏi vào làm việc trực tiếp, hỗ trợ Đồng Nai trong công tác giải phóng mặt bằng, di dời các công trình điện… hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng trước ngày 30/6/2024.

Về nguyên vật liệu, Thủ tướng đồng ý chủ trương lấy đất cát khai thác từ quá trình xây dựng sân bay Long Thành làm nguyên vật liệu đắp nền cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang làm tốt công tác giải ngân cho dự án, Thủ tướng giao Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối, bố trí 600 tỷ đồng từ nguồn tăng thu năm 2023 để bổ sung cho Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai dự án thành phần 3 trong năm 2024.

Bộ Giao thông vận tải cùng các địa phương, cơ quan nghiên cứu bổ sung các nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để mở ra không gian phát triển mới, khai thác hiệu quả cao tốc.

Thủ tướng yêu cầu phấn đấu thông xe tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong năm 2025.

Về việc đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì, chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hoàn thành phương án nguồn vốn trong tháng 2/2024.

Dự án cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 55 km, quy mô 4 làn xe đã được đưa vào sử dụng từ năm 2016, là tuyến giao thông quan trọng kết nối TPHCM với vùng Đông Nam Bộ, do VEC hiện đang là chủ đầu tư, quản lý vận hành khai thác.

Sau khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc đã bắt đầu quá tải và trong vài năm trở lại đây, lưu lượng xe cộ lưu thông trên tuyến ngày càng đông dẫn đến tình trạng ùn ứ diễn ra thường xuyên.

* Chiều cùng ngày, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ đón tàu quốc tế và phát lệnh làm hàng đầu xuân Giáp Thìn 2024 tại Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT), thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Quân chủng Hải quân.

Cụm cảng Tân Cảng - Cái Mép do Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn quản lý và khai thác, có diện tích bãi 108 ha và gần 1.500 m cầu bến có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu mẹ sức chở 14.000 Teu; cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại và nguồn nhân lực được đào tạo chuyên nghiệp, chất lượng cao, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng và các hãng tàu lớn trên thế giới.

Với vị trí địa lý thuận lợi, cụm cảng Tân Cảng - Cái Mép là cửa ngõ quốc gia và điểm trung chuyển rất thuận lợi cho hàng hóa giao thương trực tiếp giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, góp phần quan trọng vào việc kết nối và thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế của cả nước.

Năm 2023, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch đề ra. Sản lượng container xuất nhập khẩu thông qua các cảng trong hệ thống đạt 9,75 triệu Teu, tương đương gần 140 triệu tấn hàng hóa, tăng trưởng gần 1% (chiếm 56,8% cả nước, 89,5% thị phần khu vực TPHCM); xếp thứ 16 trong nhóm 20 cụm cảng container có sản lượng thông qua lớn nhất thế giới.

Trong đó, cụm cảng Tân Cảng - Cái Mép ghi nhận sự tăng trưởng 10% với sản lượng thông qua đạt hơn 2,7 triệu Teu, chiếm 53,2% thị phần sản lượng thông qua cụm cảng container nước sâu Cái Mép - Thị Vải.

Riêng cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT), trong suốt hành trình 15 năm hình thành và phát triển, đã trở thành cảng container nước sâu có sản lượng thông qua lớn nhất Việt Nam, cảng container có sản lượng thông qua lớn thứ 2 sau cảng Tân Cảng - Cát Lái và giữ vị trí số 1 tại khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với gần 50% thị phần kể từ khi hoạt động đến nay.

TCIT đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành cảng biển Việt Nam và vươn ra thế giới, đến nay TCIT đã đón hơn 5.000 lượt tàu mẹ thuộc hơn 60 tuyến dịch vụ quốc tế của gần 30 hãng tàu trên toàn thế giới, với tổng sản lượng thông qua gần 18 triệu Teu.

Hiện cảng TCIT tiếp tục giữ vững vị thế số 1 tại khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và liên tục thiết lập các kỷ lục như: Năng suất xếp dỡ 238,08 cont/giờ/tàu, kỷ lục sản lượng xếp dỡ tàu mẹ 15.615 Teu.

Cảng TCIT còn là một trong những đơn vị tiên phong trong việc gắn sản xuất kinh doanh với bảo vệ môi trường, giảm phát thải, sử dụng năng lượng sạch và tăng cường chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy quá trình xanh hóa, phát triển bền vững.

Năm 2020, cảng TCIT đã vinh dự đạt giải thưởng "Cảng xanh" của Hội đồng Mạng lưới dịch vụ cảng APEC (APSN), trở thành Cảng thứ 2 của Việt Nam sau cảng Tân Cảng - Cát Lái nhận được danh hiệu này, góp phần nâng tầm vị thế cảng biển Việt Nam trên bản đồ thế giới khi vấn đề "xanh hóa" đã và đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của các chính quyền cảng thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương những đóng góp của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vào thành tựu, kết quả chung của Quân đội nhân dân Việt Nam và của cả nước năm 2023.

Thủ tướng đề nghị Tổng công ty Tân Cảng tiếp tục đóng góp tích cực để thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong chiến lược phát triển kinh tế biển và thực hiện 3 đột phá chiến lược (thể chế, nhân lực và hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông), cụ thể là xây dựng, kết nối và hiện đại hóa các cảng biển lớn và các cảng thủy nội địa, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, góp phần giảm chi phí logistics, giảm giá thành hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam, góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá nói chung, đặc biệt là nông sản, mang lại lợi ích nhiều hơn cho bà con nông dân.

Thủ tướng cũng lưu ý Tổng công ty cần tiếp tục coi trọng công tác xây dựng đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Mong muốn Tổng công ty đạt mức tăng trưởng năm 2024 cao hơn năm 2023, Thủ tướng khẳng định các cơ quan luôn ủng hộ, tạo điều kiện tốt nhất cho Tổng Công ty phát triển, phát huy truyền thống anh hùng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, phát triển kinh tế đất nước nhanh, bền vững.

Thủ tướng cũng ghi nhận, biểu dương những thành tựu, kết quả đạt được trong năm 2023 và mong muốn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đạt thành tích năm 2024 cao hơn năm 2023, góp phần xây dựng, phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép - Thị Vải sáng, xanh, sạch, đẹp, nghĩa tình.

Về các kiến nghị, Thủ tướng giao Bộ GTVT quyết định theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, trong đó có sử dụng vốn đầu tư công để mở rộng tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải nâng cao năng lực tiếp nhận tàu; tăng nguồn vốn bảo trì các tuyến luồng, nhất là tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải, bảo đảm chuẩn tắc cho tàu lớn vào/rời cảng; bố trí nguồn đóng mới tàu tìm kiếm cứu nạn.

Tại buổi lễ, Thủ tướng và các đại biểu đã thực hiện nghi thức phát lệnh làm hàng đầu xuân tại cảng TCIT với container đầu tiên được xếp dỡ lên tàu One Aquila có sức chở 14.052 Teu, kết nối Việt Nam và Hoa Kỳ; tặng quà cán bộ, công nhân viên, người lao động đang sản xuất tại Cảng.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã đi thăm, tặng quà, động viên lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải (Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải) thuộc Cục Hàng hải Việt Nam./.