In bài viết

Thừa Thiên Huế: Giải quyết kịp thời nhiều phản ánh, kiến nghị của công dân

(Chinhphu.vn) - Theo báo cáo công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, trong năm 2022, lãnh đạo UBND tỉnh và thủ trưởng các cấp, các ngành đã thực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ 6.142 lượt với 3.957 người.

09/12/2022 17:32
Thừa Thiên Huế: Giải quyết kịp thời nhiều phản ánh, kiến nghị của công dân - Ảnh 1.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế gặp gỡ và đối thoại với người dân - Ảnh: Cổng TTĐT Thừa Thiên Huế

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên cấp ủy, chính quyền các cấp. 

Trong thời gian vừa qua, chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định. Đặc biệt, đã trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Nội dung tiếp công dân chủ yếu phản ánh, kiến nghị liên quan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; tranh chấp đất đai; cấp giấy phép xây dựng nhà ở và một số vụ việc tồn đọng, kéo dài nhiều năm.

Qua công tác tiếp công dân, lãnh đạo UBND các cấp, các ngành đã tiếp nhận đơn, tiếp thu và ghi nhận những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân để xem xét, giải quyết, trả lời theo thẩm quyền hoặc hướng dẫn công dân đến đúng cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết; đồng thời, chỉ đạo các cấp, ngành có thẩm quyền tăng cường đối thoại với công dân để giải thích, trả lời những bức xúc, vướng mắc, kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo qui định của pháp luật.

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã giải quyết kịp thời, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài, phát sinh thành điểm nóng, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, trong thời gian đến, tình hình khiếu kiện phức tạp có khả năng tiếp tục phát sinh trên địa bàn liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án như việc giải tỏa các hộ còn tồn đọng bờ sông Hương - phường Phú Cát, di dời giải phóng mặt bằng khu vực di tích Kinh thành Huế, dự án Khu du lịch - dịch vụ ở huyện Phú Lộc, Phú Vang, các dự án tại Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô, dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Cam Lộ-La Sơn; dự án Green City... nếu không tập trung chỉ đạo, giải quyết sẽ có chiều hướng khiếu kiện đông người, phức tạp.

Do vậy, UBND tỉnh đang chỉ đạo UBND các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về công khai minh bạch trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm hạn chế những bức xúc của người dân dẫn đến khiếu nại, tố cáo góp phần thực hiện tốt các dự án, ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn.

Thế Phong