In bài viết

Thúc đẩy hội nhập và đổi mới trong lĩnh vực dịch vụ khu vực ASEAN

(Chinhphu.vn) - Từ ngày 5–11/11, tại Khánh Hòa, Bộ Tài chính phối hợp với Ban Thư ký ASEAN tổ chức Phiên họp lần thứ 111 của Ủy ban điều phối dịch vụ ASEAN (CCS 111) và các nhóm họp liên quan.

07/11/2025 16:12
Thúc đẩy hội nhập và đổi mới trong lĩnh vực dịch vụ khu vực ASEAN- Ảnh 1.

Sự kiện quy tụ khoảng 160 đại biểu đến từ các quốc gia thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN

Mục tiêu trọng tâm của Phiên họp CCS 111 là hướng tới tự do hóa dịch vụ trong ASEAN, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà cung ứng dịch vụ hoạt động hiệu quả hơn thông qua việc gỡ bỏ rào cản, giảm thiểu rủi ro chính sách, tăng tính minh bạch và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Qua đó, việc di chuyển thể nhân giữa các quốc gia thành viên được thuận tiện và linh hoạt hơn.

Phiên họp CCS 111 gồm hai nội dung chính. Từ ngày 5–7/11, các nhóm chuyên môn tổ chức nhiều phiên làm việc như: Hội đồng Kiến trúc sư (AAC), các nhóm điều phối hành nghề kế toán, kỹ sư, nha khoa, điều dưỡng, khám chữa bệnh, dịch vụ y tế, dịch vụ logistics – vận tải, dịch vụ chuyên môn… Các nhóm tập trung thảo luận về thúc đẩy công nhận lẫn nhau giữa các quốc gia ASEAN trong từng lĩnh vực nghề nghiệp, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho chuyên gia và người lao động hành nghề trong khu vực.

Từ ngày 7–11/11, diễn ra Phiên họp tổng thể CCS 111, ghi nhận kết quả từ các nhóm chuyên môn và tiếp tục thảo luận về các nội dung quan trọng trong triển khai Hiệp định Thương mại Dịch vụ ASEAN (ATISA) như: dự thảo Nghị định thư sửa đổi ATISA, nguyên tắc "ratchet" (chỉ tiến không lùi), chuyển đổi biểu cam kết trong Danh mục biện pháp không tương thích (NCM), triển khai Khuôn khổ tạo thuận lợi dịch vụ trong ASEAN (ASFF), Hiệp định ASEAN về di chuyển thể nhân (MNP) và các sáng kiến thúc đẩy kinh tế dịch vụ sau năm 2025.

 Việt Nam khẳng định vai trò thúc đẩy hội nhập dịch vụ ASEAN

Phát biểu khai mạc Phiên họp tổng thể CCS 111, TS. Chu Đức Lam, Vụ trưởng Vụ Tài chính – Kinh tế ngành (Bộ Tài chính), nhấn mạnh trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều biến động và thách thức, hợp tác khu vực ngày càng có ý nghĩa chiến lược, góp phần củng cố sự ổn định và phát triển bền vững. Trong đó, hội nhập dịch vụ trong ASEAN đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) năng động, cạnh tranh và có mức độ kết nối sâu rộng hơn.

Theo ông Chu Đức Lam, hội nhập dịch vụ là một trong những trụ cột quan trọng của tiến trình xây dựng AEC, hướng tới hình thành thị trường dịch vụ chung, liên thông, có năng lực cạnh tranh và khả năng thích ứng cao. Trong quá trình đó, CCS đã thể hiện rõ vai trò điều phối, dẫn dắt và định hình cấu trúc hợp tác dịch vụ trong khu vực, đồng thời mở rộng hợp tác với các đối tác bên ngoài.

Thúc đẩy hội nhập và đổi mới trong lĩnh vực dịch vụ khu vực ASEAN- Ảnh 2.

Toàn cảnh phiên họp

Với tinh thần "đồng thuận ASEAN", dù các nước thành viên có trình độ phát triển dịch vụ khác nhau, nhưng Ban Thư ký ASEAN và các quốc gia thành viên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tiêu biểu là việc ký kết các hiệp định nền tảng như Hiệp định thương mại dịch vụ ASEAN (ATISA), Hiệp định ASEAN về di chuyển thể nhân (MNP) và Khuôn khổ tạo thuận lợi dịch vụ trong ASEAN (ASFF).

Những kết quả này góp phần tăng cường thương mại và đầu tư nội khối, thúc đẩy chuỗi cung ứng khu vực, tạo việc làm chất lượng, khuyến khích đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế khu vực.

Các lĩnh vực như tài chính, viễn thông, vận tải – logistics, du lịch, y tế, giáo dục, dịch vụ môi trường và kinh tế số đang hoạt động như "động cơ kép" – vừa thúc đẩy tăng trưởng, vừa tạo nền tảng cho chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, giúp ASEAN thích ứng linh hoạt trong giai đoạn mới.

Ông Chu Đức Lam cho biết: "Phiên họp lần này tiếp nối kết quả của các kỳ CCS trước, tiếp tục theo dõi, rà soát tiến độ và điều chỉnh phương thức tiếp cận cho phù hợp thực tiễn. Chúng ta đang đi trên một con đường đã được hoạch định, với mục tiêu, kết quả và cơ chế giám sát cụ thể."

Với vai trò là cơ quan đầu mối của Việt Nam tại CCS, Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành liên quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất chính sách phù hợp và hoàn thiện các cơ chế tài chính thiết thực nhằm triển khai hiệu quả các sáng kiến, ý tưởng về hội nhập dịch vụ ASEAN trong thời gian tới.

Thông qua CCS 111, Việt Nam khẳng định cam kết đồng hành cùng ASEAN trong việc thúc đẩy nền tảng số một cửa, đơn giản hóa tiêu chí công nhận lẫn nhau (MRAs) và áp dụng các nguyên tắc kinh tế tuần hoàn vào đổi mới dịch vụ – coi đây là động lực mới cho sự phát triển của khu vực dịch vụ ASEAN trong giai đoạn sau 2025.

Minh Trang