In bài viết

Thúc đẩy hợp tác công-tư ngành hàng nông nghiệp

(Chinhphu.vn) – Hợp tác công-tư trong nông nghiệp đang có những hiệu quả tích cực, đặc biệt là với những nhóm ngành hàng nông sản chính. Hình thức hợp tác này đang thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp bởi tính năng động và hiệu quả kinh tế thiết thực.

16/08/2018 14:37

Ngày 16/8, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức cuộc họp thường niên nhóm công tác PPP ngành hàng thuộc đối tác phát triển bền vững nông nghiệp Việt Nam (PSAV).

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh, Việt Nam luôn coi trọng doanh nghiệp trong việc dẫn dắt, thúc đẩy phát triển thị trường, đặc biệt là tạo ra chuỗi giá trị cao và bền vững. Việc thành lập nhóm công tác PPP nhằm thu hút sự tham gia của doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất nông sản. Tuy nhiên, đến nay, một số nhóm hoạt động còn lúng túng, nặng hình thức, thiếu nội dụng cụ thể, đặc biệt là cơ chế hợp tác. Do đó, các nhóm phải tiếp tục cải tiến cách thức hoạt động, cơ chế phối hợp để hoạt động đạt hiệu quả

Nhóm công tác PPP gồm 7 nhóm ngành hàng chính là: cà phê, chè, gia vị và hồ tiêu, rau quả, thủy sản, gạo, hóa chất nông nghiệp. Nhóm công tác sẽ kết nối các doanh nghiệp đầu tàu với một số địa phương thí điểm để tạo đột phá về chính sách và thể chế để thu hút đầu tư tư nhân và tái cơ cấu nông nghiệp.

Điển hình trong chuỗi cà phê, đến nay đã thu hút được sự tham gia của nhiều đối tác như: Công ty Nestlé Việt Nam, GCP, IDH, Yara, Bayer, EDE, ACOM… Hiện, đã có trên 80.000 hộ nông dân tham gia với 97.000 ha cà phê.

Ngành hàng rau quả là một trong những nhóm thu hút đầu tư PPP - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Theo bà Lê Thị Hoài Thương, Trưởng phòng Quan hệ đối ngoại, Công ty Nestlé Việt Nam, năm 2016, nhóm tập trung vào triển khai các mô hình mẫu. Từ năm 2017, nhóm đã chuyển đổi mô hình theo liên kết chuỗi để gia tăng giá trị cà phê Việt Nam với tham vọng biến Việt Nam là điểm tham chiếu của thế giới về cà phê robusta toàn cầu. Như vậy, nhóm đã xây dựng các mô hình để liên kết nông dân trong một vùng hoặc khu vực với nhau.

"Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, ngành hàng cà phê sẽ tập trung vào 3 nội dung chính. Đó là liên kết các dự án phát triển để giải quyết các vấn đề của ngành; chuyên nghiệp hóa quy trình chia sẻ và chuyển giao kiến thức thực địa; ứng dụng kỹ thuật trong truyền thông và kết nối", bà Lê Thị Hoài Thương cho hay.

Với ngành hàng gia vị và hồ tiêu, ông Nguyễn Quý Dương, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết,  nhóm đã theo dõi xu hướng và dự báo sớm về các thị trường nhập khẩu; xây dựng bộ tài liệu Hướng dẫn sản xuất hồ tiêu bền vững; xây dựng phần mềm di động tích hợp dữ liệu về các sản phẩm hóa chất nông nghiệp sử dụng trong canh tác hồ tiêu; cùng với đó là tập huấn cho trên 126.000 nông dân.

Qua quá trình triển khai, ông Nguyễn Quý Dương cho rằng, chưa có sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Doanh nghiệp vẫn phải tự đi tìm hiểu để rồi tự liên kết với nông dân. Hiện nay, diện tích hồ tiêu phát triển gấp 3 lần diện tích quy hoạch, dẫn đến nguồn cung tăng, giá tiêu giảm mạnh. Điều này càng đòi hỏi có sự liên kết, chia sẻ của doanh nghiệp trong việc chăm sóc vườn cây, đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng.

Đỗ Hương