Thúc đẩy quảng bá văn hóa nghệ thuật Việt Nam ra thế giới và học hỏi các giá trị, tinh hoa văn hóa quốc tế vào trong nước.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định số 3269/QĐ-BVHTTDL phê duyệt Đề án tổ chức Ngày Văn hoá Nghệ thuật Quốc tế tại Hà Nội (Đề án).
Mục tiêu tổng quát của Đề án nhằm xây dựng một sự kiện ngoại giao văn hóa thường niên mang tầm quốc tế, lấy "văn hóa làm nền tảng - nghệ thuật là phương tiện" để kết nối các quốc gia; qua đó, thúc đẩy giao lưu nhân dân; tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa Việt Nam và cộng đồng quốc tế; nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, trình độ thẩm mỹ và nhận thức văn hóa toàn cầu cho người dân Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Đồng thời, góp phần xây dựng hệ sinh thái văn hóa - giải trí hiện đại, giúp Việt Nam bắt kịp xu hướng kinh tế sáng tạo toàn cầu; kích thích mạnh mẽ nền công nghiệp văn hóa, du lịch, tạo công ăn việc làm và thúc đẩy tiêu dùng nội địa.
Đề án đặt ra mục tiêu cụ thể là xây dựng một nền tảng giao lưu văn hóa quốc tế chính thức do Việt Nam chủ trì, tạo điều kiện để Việt Nam thể hiện vai trò chủ động trong hợp tác quốc tế về văn hóa. Thể hiện năng lực tạo dựng sân chơi văn hóa có quy mô quốc tế.
Phát triển "Ngày Văn hóa Nghệ thuật Quốc tế tại Hà Nội" thành một sự kiện định kỳ gắn với một thời điểm giàu ý nghĩa trong năm của Thủ đô (tổ chức định kỳ vào hai ngày cuối tuần gần nhất với ngày 10/10 hàng năm). Qua đó góp phần định vị Hà Nội là trung tâm giao lưu văn hóa quốc tế, xây dựng thương hiệu văn hóa quốc tế cho Hà Nội. Thúc đẩy quảng bá văn hóa nghệ thuật Việt Nam ra thế giới và học hỏi các giá trị, tinh hoa văn hóa quốc tế vào trong nước.
Bên cạnh đó, khuyến khích sáng tạo, thi đua và sự gắn bó lâu dài của các đơn vị tham gia, từ đó mở rộng mạng lưới đối ngoại nhân dân. Tạo không gian tiếp xúc trực tiếp giữa công chúng Việt Nam và bạn bè quốc tế; góp phần xây dựng hình ảnh một Việt Nam cởi mở, thân thiện, đa dạng văn hóa và tôn trọng sự khác biệt.
Trong khuôn khổ "Ngày Văn hóa nghệ thuật quốc tế tại Hà Nội", sẽ có các loại hình giao lưu văn hóa được thể hiện với hình thức phong phú, đa dạng như: Chương trình biểu diễn nghệ thuật; trình diễn thời trang; talkshow; gian hàng trưng bày, trải nghiệm văn hóa (sản phẩm thủ công, trang phục truyền thống, âm nhạc, hội họa, visual art, sản phẩm sáng tạo…); các cuộc thi, tổ chức bình chọn, trao giải; trò chơi văn hóa - giao lưu cộng đồng; giới thiệu ẩm thực Việt Nam và quốc tế,… Tạo không gian văn hóa đa giác quan, bên cạnh "trình diễn" là "kích hoạt trải nghiệm" thông qua âm thanh - hình ảnh - mùi vị - tương tác.
Kết hợp truyền thống và đương đại: Song song với các hoạt động quảng bá tại gian hàng của mỗi quốc gia, sẽ có chương trình chung: biểu diễn, diễn xướng nghệ thuật, diễu hành, giao lưu, các cuộc thi... được tổ chức tại Sân khấu chính hoặc Không gian chung.
Đảm bảo sự sống động và tính kết nối của văn hóa quốc tế, không chỉ là "bảo tàng sống" mà là sự kết nối, tương tác dành cho mọi người; là một sự kiện được thiết kế mở, thân thiện, gắn kết công chúng./.