In bài viết

Thực hiện sáng tạo, hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

(Chinhphu.vn) – Ngày 3/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam đã thống nhất kế hoạch phối hợp thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2009-2010.

03/08/2009 13:30

 Lễ ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2009-2010 - Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ  Chí Minh Võ Văn Thưởng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trần Chiến Thắng cùng đại diện các Bộ, ngành liên quan đã chứng kiến lễ ký kết phối hợp.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, kế hoạch phối hợp nhằm phát huy sáng kiến của mỗi Bộ, ngành cho phong trào thi đua trên cơ sở thế mạnh của mình, qua đó phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị, toàn xã hội cho sự nghiệp “trồng người”, vì tương lai của mỗi gia đình và sự phát triển chung của đất nước. Theo đó, các Bộ, ngành tham gia sẽ chỉ đạo tập trung theo ngành dọc của mình, có sự phối hợp thống nhất, chặt chẽ, đảm bảo thực hiện một cách sách tạo và hiệu quả những nội dung của phong trào thi đua ở cơ sở giáo dục và các đơn vị phối hợp cùng cấp tại địa phương.

PGS Trần Quang Quý, Chánh Văn phòng Bộ GD-ĐT cho biết, việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Khuyến học Việt Nam có vai trò rất quan trọng trong việc tạo điều kiện học tập và giáo dục nhân cách học sinh. Thực hiện  tốt nhất mọi chính sách của Nhà nước, sự hỗ trợ của cá nhân, đơn vị, các doanh nghiệp đảm bảo yêu cầu “ba đủ” (đủ ăn, đủ sách vở, đủ quần áo) với mỗi học sinh có hoàn cảnh khó khăn là một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với ngành Giáo dục hiện nay.

Ảnh: Chinhphu.vn

Sau 1 năm triển khai phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”,  kết quả rõ nét nhất là bộ mặt của các trường học trên cả nước có nhiều thay đổi: Trường lớp xanh, sạch, đẹp hơn; hệ thống nước sạch, công trình vệ sinh cải thiện rõ rệt; nhà trường chú trọng việc rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho học sinh...

Việc đổi mới phương pháp dạy và học cũng là đã được quan tâm thích đáng. Trong giờ học, thầy cô giáo không chỉ truyền bá kiến thức mà còn tiếp nhận những phản ánh từ phía học sinh, khuyến khích học sinh chủ động, sáng tạo. Học sinh trong giờ học đã hào hứng phát biểu xây dựng bài. Chính vì thế, tỉ lệ học sinh bỏ học, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa đã giảm nhiều so với những năm học trước.

5 nội dung về trường học thân thiện, học sinh tích cực sẽ được thực hiện trong năm học 20009-2010:

1. Đảm bảo trường lớp an toàn – xanh – sạch – đẹp, tổ chức trồng cây vào thời điểm thích hợp theo từng điều kiện của từng địa phương. Vận động đưa trẻ đến trường, khắc phục hiện tượng bỏ học, tạo điều kiện để không có trẻ em nào vì thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở mà phải bỏ học.

2. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính độc lập, sáng tạo của học sinh, gắn với thực tiễn, có tài liệu bổ trợ phong phú, sử dụng thiết bị dạy học và ứng dụng CNTT trong dạy học. Học sinh chủ động, tích cực, hứng thú trong học tập, rèn luyện đạo đức.

3. Tăng cường giáo dục kỹ năng sống trên cơ sở chương trình do Bộ GD-ĐT ban hành, nâng cao điều kiện hỗ trợ học tập và hoạt động của học sinh tại gia đình, cộng đồng và trong nhà trường.

4. Đưa trò chơi dân gian, hát dân ca và các loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian vào trường học. Xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học. Tổ chức lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh lớp 12 trước khi tốt nghiệp.

5. Xác định và chủ động hỗ trợ chăm sóc, tôn tạo và phát huy giá trị văn hóa của các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng. Tổ chức Ngày Di sản văn hóa – Ngày Về nguồn 23/11 và hướng tới kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Từ Lương