In bài viết

Tích cực triển khai thí điểm mô hình dạy bơi trong trường học

(Chinhphu.vn) - Hướng dẫn thực hiện công tác sinh, sinh viên, ngoại khóa và y tế trường học năm học 2011 – 2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tích cực triển khai các hoạt động phòng chống tai nạn đuối nước cho học sinh, đặc biệt là triển khai các mô hình thí điểm dạy bơi trong các nhà trường.

26/08/2011 17:15

Ảnh minh họa

Cụ thể, trong năm học 2011-2012, cần tích cực triển khai các hoạt động phòng chống tai nạn đuối nước cho học sinh, đặc biệt là triển khai các mô hình thí điểm dạy bơi trong các nhà trường. Tăng cường các biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống tai nạn thương tích, giảm nhẹ thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Chú trọng nâng cao chất lượng công tác bảo hiểm y tế cho học sinh.

Các trường cũng cần tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong nhà trường và phòng chống tác động tiêu cực của trò chơi trực tuyến (game online ) đối với học sinh.

Về công tác Y tế trường học, trong năm học 2011-2012,  các trường phải tổ chức thực hiện các quy định về vệ sinh trường học, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trư­ờng, vệ sinh an toàn thực phẩm; dinh dưỡng học đường, nha học đường, xây dựng trư­ờng học xanh, sạch, đẹp. Phòng chống tác hại của thuốc lá, rượu, bia; các dịch, bệnh, tật trong trường học (cúm A H1N1, cúm A H5N1, bệnh tay chân miệng, cong vẹo cột sống, cận thị,...). Đồng thời, tăng cường các biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh, sinh viên...

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, số liệu thống kê trong 3 năm (2005 - 2007) cho thấy, số trẻ em và vị thành niên bị tai nạn thương tích là 556.891 trường hợp, hơn 22.000 em đã tử vong. Trong đó, tỷ lệ tử vong do đuối nước là cao nhất, chiếm hơn 50%. Tỷ suất chết do đuối nước của Việt Nam cao gấp 10 lần các nước đang phát triển. Nguyên nhân chủ yếu là do các trận lũ lụt lớn ở miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long.

Vì vậy, từ năm 2010 - 2015, trên phạm vi cả nước thí điểm mô hình dạy bơi trong trường tiểu học bằng các hình thức phù hợp với từng địa phương.

Việc tổ chức thí điểm tại các trường có điều kiện thuận lợi, sau đó nhân rộng và thí điểm theo cụm trường và hướng đến tổ chức dạy bơi đại trà cho học sinh cấp tiểu học.

Thời gian dạy bơi được tổ chức vào các dịp hè và các ngày nghỉ trong tuần, hoặc có thể lồng ghép những tiết dạy bơi vào chương trình môn học giáo dục thể chất. Cũng để dạy tốt, sẽ đầu tư xây dựng bể bơi tại trường học, hoặc cụm trường.

Thu Nga