In bài viết

Tiền Giang: Điện mặt trời đem lại hiệu quả cao

(Chinhphu.vn) - Điện năng lượng mặt trời dành cho nhà dân và DN đang là hướng đi được lãnh đạo tỉnh Tiền Giang nói riêng và cả nước nói chung ủng hộ phát triển, xác định rõ đây là giải pháp năng lượng của hiện tại, tương lai và là xu hướng tất yếu.

22/07/2020 10:40
Ứng dụng ĐMT trong nông nghiệp mang lại hiệu quả cao
Qua gần một năm phát động của ngành điện lực, đến nay mô hình điện mặt trời (ĐMT) mái nhà ở tỉnh Tiền Giang đã được nhân rộng và đem lại hiệu quả cao. Đến nay, tại tỉnh có hàng trăm tổ chức, cá nhân lắp đặt hệ thống ĐMT trên mái nhà ở, nhà kho… để tạo ra điện năng phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất. Trong đó, không ít trường hợp còn dư thừa điện năng ký hợp đồng bán lại cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam. 

Chỉ tính riêng tại TP. Mỹ Tho đã có hơn 310 hộ dân, DN lắp đặt hệ thống ĐMT và mang lại hiệu quả cao. Phát huy kết quả tích cực này, Sở Công Thương Tiền Giang đã triển khai Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển ĐMT, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư hệ thống ĐMT mái nhà.

Bằng sự quyết tâm và lao động cần cù, thông minh, sáng tạo, tỉnh Tiền Giang đang chuyển mình theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tỉnh luôn ưu tiên cho các dự án phát triển của các DN, xác định nông nghiệp là hướng đi hàng đầu nhưng dựa trên ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng cao năng suất, tạo ra các sản phẩm sạch cung cấp cho thị trường.

Trong nông nghiệp, thanh long là cây trồng mang lại giá trị cao cho người nông dân tại Tiền Giang. Thanh long là cây quang kỳ, để ra hoa phải trải qua nhiều ngày nắng. Để có thể cung ứng thanh long quanh năm cho thị trường, người nông dân đã sử dụng đèn mặt trời trong trồng thanh long trái vụ giúp cây quang hợp tốt hơn. Người trồng thanh long có thể sử dụng cả ĐMT vào tưới tiêu cho vườn thanh long, hay sử dụng đèn mặt trời quang hợp chiếu sáng giúp tiết kiệm chi phí tiền điện.

Trong chăn nuôi, ứng dụng ĐMT cũng mang lại hiệu quả rõ rệt. Ông Nguyễn Thanh Hùng, một hộ dân ở thị trấn Chợ Gạo (huyện Chợ Gạo) cho biết, đầu tư hệ thống ĐMT tuy chi phí cao nhưng rất hiệu quả. Hiện tại, ông thiết kế nhà nuôi chim yến kết hợp lắp đặt ĐMT trên mái nhà để có nguồn lợi cộng hưởng từ yến và năng lượng mặt trời.

Ông Hùng chia sẻ, quy mô sản xuất của gia đình ông là 200 KWB, đầu tư làm hệ thống ĐMT khoảng 2 tỷ đồng. Mỗi tháng gia đình ông sản xuất ra điện trị giá từ 42-45 triệu đồng. Ước tính sau 5 năm sẽ thu hồi vốn, thời gian còn lại chạy điện cho mình.

Hiệu quả từ lắp đặt ĐMT đã góp phần giúp ngành điện tăng sản lượng điện phục vụ khách hàng, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân và DN. 

Thanh Anh