Cụ thể, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nordisk Lys Hud và thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vakker/Ren Hud đang quảng cáo khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung, nội dung quảng cáo không phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm, vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Pico Collagen Premium có nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Hiện, Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục và Cổng Công khai y tế.
Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.
Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, có không ít quảng cáo thông tin giả, sai sự thật xuất hiện trên nền tảng xuyên biên giới. Tuy nhiên, tình trạng này đã giảm trong 3 tháng trở lại đây, sau khi có sự phối hợp hiệu quả giữa các bên. Ngoài làm việc với Bộ Y tế để xác minh các loại thuốc, nhà thuốc, thực phẩm chức năng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm việc với Google và đi đến giải pháp, phát triển một thuật toán chặn lọc.
Tại Hội nghị đánh giá hoạt động thông tin điện tử năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đàm phán với Google trong việc gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm về thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe bằng phương thức nhanh hơn. Trong 6 tháng cuối năm, nền tảng này đã gỡ hơn 2.000 quảng cáo vi phạm theo yêu cầu của Việt Nam.
Hiền Minh