In bài viết

Đang tiếp tục thanh tra, kiểm tra sai phạm trong đăng kiểm

(Chinhphu.vn) - Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho hay số bị can liên quan đến sai phạm trong đăng kiểm sẽ còn tăng vì các địa phương đang tiếp tục thanh tra, kiểm tra.

04/03/2023 15:18
Số vụ án và bị can trong sai phạm 'đăng kiểm' chưa dừng lại - Ảnh 1.

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, chiều 3/3.

Số bị can chắc chắn sẽ không dừng

Trả lời báo chí tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, chiều 3/3, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho hay số bị can liên quan đến sai phạm trong đăng kiểm chắc chắn sẽ không dừng ở con số gần 400 và sẽ còn tăng vì các địa phương đang tiếp tục thanh tra, kiểm tra.

Tính đến nay, công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm, khởi tố 379 bị can.

Các bị can bị khởi tố về 7 tội danh: 1-Môi giới hối lộ; 2-Đưa hối lộ; 3-Nhận hối lộ; 4-Giả mạo trong công tác; 5-Sản xuất, mua, bán, trao đổi hoặc tặng các công cụ thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; 6-Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính mạng viễn thông hoặc mạng điện tử của người khác; 7-Che giấu tội phạm.

Kiểm định phương tiện nội thủy cũng có dấu hiệu sai phạm

Bên cạnh kiểm định phương tiện giao thông đường bộ, kiểm định phương tiện nội thủy cũng có dấu hiệu sai phạm. 

Qua xác minh ban đầu, phát hiện những cán bộ ở Cục Đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ của các chủ phương tiện, hoặc đối tượng môi giới để bỏ qua các lỗi, như: Không đưa phương tiện thủy lên đà để kiểm tra; không kiểm tra chạy thử máy phương tiện và phương tiện không có khung xương đáy, không gắn đèn tín hiệu; thiếu thiết bị an toàn đường thủy… 

Các trung tâm đăng kiểm này vẫn lập báo cáo thẩm định đạt yêu cầu và cấp giấy chứng nhận an toàn phương tiện và an toàn môi trường.

Về hoán cải phương tiện cũng phát hiện nhiều tiêu cực. Một số nhân viên kiểm định của Cục Đăng kiểm lập ra các công ty “sân sau” hoặc móc nối với công ty có ngành nghề hoạt động thiết kế, thi công cải tạo xe cơ giới để bỏ qua các lỗi trong quá trình thẩm định hoặc lập hồ sơ giả trong thi công hoán cải; không thể hiện được các khối lượng cắt bỏ thành thùng, đuôi xe hoặc thay đổi các số liệu về trọng lượng xe khi mà cho phép hoán cải… móc nối với các trung tâm đăng kiểm để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, hiện nay, Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật và đưa hoạt động đăng kiểm về đúng với mục đích ban đầu.

Phương Liên