![]() |
Mô hình máy bay siêu âm mới X-54, cấu tạo có vây đuôi, góp phần triệt tiêu sóng xung kích shockwave |
Khát khao một ngày không xa, lại có máy bay thương mại, chở khách tốc độ siêu âm như máy bay Concorde vẫn chưa nguôi trong lòng các chuyên gia hàng không.
Ba hãng nói trên đã hợp tác chế tạo X-54, họ đưa ra nhiều ý tưởng, trong đó máy bay sẽ làm bằng các vật liệu nhẹ, X-54 sẽ có động cơ hiện đại hơn, thân máy bay nhỏ gọn, giúp X-54 “đàn em của Concorde” đạt tốc độ tối đa là 2.140 km/giờ.Nó sẽ bay nhanh gấp đôi Concorde (theo tờ Sunday Times). Như thế hành khách sẽ di chuyển với tốc độ khoảng 4.000 km/giờ.
Thách thức với kế hoạch sản xuất thế hệ mới X-54 này chủ yếu ở lĩnh vực kỹ thuật. Đặc biệt, phải thiết kế sao cho triệt tiêu áp lực tiếng nổ vượt bức tường âm thanh (sóng xung kích- shockwave).
X-54 sử dụng động cơ của Hãng Rolls-Royce. Concorde cũng sử dụng động cơ đôi Rolls-Royce/Snecma Olympus 593 . Việc phối trí các cửa hút gió và cấu trúc vây đuôi, tăng độ thoát sóng âm nén, đã giảm tác nhân gây nổ sóng xung kích. Loa phụt và cấu trúc tấm chắn mới cũng giảm tiếng ồn đáng kể.
Theo những tin tức trên báo chí chuyên ngành, cánh máy bay X-54 sẽ mỏng hơn, động cơ ẩn gọn hơn so với thân. Các chuyên gia cho biết máy bay này có tỷ lệ lực nâng so với lực cản siêu âm rất cao.
* * *
Tháng 11/2003, chiếc máy bay phản lực siêu âm chở khách nổi tiếng Concorde đã dừng bay vì lý do tai nạn. Tuy nhiên suốt trong quá trình phát triển và khai thác dòng máy bay này, có nhiều vấn đề về cấu tạo động cơ, về sinh nhiệt, về tiếng ồn…đã làm cho chi phí khai thác, bảo dưỡng của Concorde tăng lên. Concorde phải đốt tới hai tấn nhiên liệu để đi ra tới đường băng. Khi bay lên trời, nó có một “mực” bay riêng, trên tất cả các máy bay chở khách. Nhiều cư dân ở quanh các sân bay có Concorde đã phản đối vì tiếng ồn của loại máy bay hiện đại này. Tổng cộng có 20 chiếc Concorde đã được chế tạo, 6 chiếc trong giai đoạn phát triển và 14 chiếc đã hoạt động thương mại.
|
Trần Văn
Theo: Gizmag, Aviation Week & Space Technology.