In bài viết

Tiêu hủy 3.700 con lợn bị tiêm thuốc an thần

(Chinhphu.vn) - Liên quan đến vụ tiêm thuốc an thần cho hàng nghìn con lợn tại cơ sở giết mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi), ngày 2/10, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã ký văn bản yêu cầu tiêu hủy 3.750 dương tính với thuốc an thần.

02/10/2017 15:43
3.750 con lợn nằm la liệt sau khi bị tiêm thuốc an thần. Ảnh: Báo SGGP
Trong đó, lãnh đạo TPHCM yêu cầu Sở NN&PTNT phối hợp với đoàn thanh tra khẩn trương tiêu hủy toàn bộ số lợn xác định bị tiêm thuốc an thần, không để nuôi nhốt chờ đào thải thuốc rồi đưa vào giết mổ, vì không bảo đảm an toàn thực phẩm, nguy cơ tồn dư thuốc và nguy cơ bệnh lở mồm trong quá trình lưu giữ.

Sở NN&PTNT và Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM công khai danh sách 13 chủ lò vi phạm và có biện pháp kiểm soát chặt chẽ sản phẩm thịt lợn từ nguồn các thương lái trên khi vào TPHCM trong thời gian tới.

Văn bản cũng yêu cầu Sở NT&PTNT tham mưu hình thức xử phạt và tạm dừng hoạt động của cơ sở Xuyên Á để chấn chỉnh theo định hướng cơ sở giết mổ tập trung, hiện đại của Thành phố. Giao Sở Tư pháp nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị bổ sung quy định các mức xử phạt nghiêm khắc vi phạm đối với hành vi nêu trên.

Đồng thời, Sở Công Thương cần có biện pháp bình ổn thị trường, không để tình trạng khan hiếm, nâng giá thịt lợn trong thời gian cơ sở Xuyên Á tạm dừng hoạt động.

Phạt 13 chủ hàng gần 430 triệu đồng

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành Thanh tra Bộ NN&PTNT cho Báo SGGP biết, vụ tiêm thuốc an thần cho lợn ở cơ sở Xuyên Á được phát hiện nhờ nguồn tin từ người dân. Sau hơn 1 tháng tìm hiểu cách thức, cũng như hoạt động cơ sở này, đến tối 28/9, đoàn liên ngành đã ập vào kiểm tra, phát hiện 2 người đang tiêm thuốc an thần vào lợn.

Việc tiêm thuốc rất chuyên nghiệp, theo kiểu “tự động”: Kim tiêm được nối trực tiếp với chai dung dịch để tiêm liên tục thay vì bơm từng ống. Qua xét nghiệm, có 3.750 con lợn của 13 thương lái dương tính với thuốc an thần. Chai thuốc an thần mang đi xét nghiệm có hàm lượng Acepromazine 0,47-0,51 mg/ml, là quá cao so với quy định của Bộ Y tế.

Mỗi ngày, cơ sở Xuyên Á giết mổ trung bình 5.000 con lợn, chiếm 50% lượng thịt tiêu thụ của TPHCM. Không những vậy, có đến 70% số lượng thịt lợn bị phát hiện vi phạm trong vụ này lại là lợn truy xuất nguồn gốc - một trong những đề án mà TPHCM đang triển khai nhằm đưa sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng.

Công an lấy lời khai từ chủ các lô lợn bị tiêm thuốc. Ảnh: Báo SGGP

Ngay khi phát hiện vụ việc, cơ quan chức năng đã lập biên bản hành chính, ra quyết định xử phạt từ 30-35 triệu đồng đối với chủ của 13 lô hàng vi phạm trong vụ việc này. Trong đó, có 11 chủ hàng bị phạt mức bình quân 32,5 triệu đồng/trường hợp do thành khẩn khai báo và 2 trường hợp bị phạt kịch khung là 35 triệu đồng do không thừa nhận hành vi từ đầu.

Tổng cộng mức phạt dành cho 13 chủ hàng là 427,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, các hình phạt bổ sung như đình chỉ hoạt động cơ sở Xuyên Á 3 tháng.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, mức độ xử phạt này còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe các đối tượng vi phạm. Do đó, đại diện Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết, tới đây, Thanh tra Bộ có thể kiến nghị với Bộ và Chính phủ tăng mức xử phạt để đảm bảo tính răn đe.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng

Đại diện Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, loại thuốc an thần mà các đối tượng sử dụng chứa chất Acepromazine có hàm lượng rất cao 0,47-0,51 mg/lít, có nguồn gốc từ Bỉ. Loại thuốc này có tác dụng làm cho lợn ngủ li bì, không đi tiểu để hạn chế hao hụt trọng lượng và gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi kiểm tra chất cấm trước khi giết mổ.

Ngoài ra, thuốc này còn làm màu sắc thịt đẹp hơn để lừa dối người tiêu dùng hoặc làm con vật không kêu, không giãy giụa, giảm đau đớn để thương lái dễ dàng vận chuyển.

Còn PGS.TS. Nguyễn Hữu Đức, nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM cho TTXVN biết, loại thuốc an thần này trước đây dùng cho người, nhưng sau đó chỉ dùng cho thú y. Thuốc này thường được sử dụng cho những con lợn chuẩn bị đẻ, làm dịu thần kinh của lợn, tránh lợn mẹ cắn lợn con. Tuy nhiên, lâu dần, người ta lạm dụng để tiêm cho lợn ngay cả trước khi giết mổ, bởi tiêm thuốc này, lợn sẽ ngủ, không quậy phá làm giảm trọng lượng của lợn.

Do thuốc có thời gian bán thải lâu, nên nếu con người ăn phải lợn còn tồn dư chất Acepromazine sẽ rất nguy hiểm, vì hoạt chất này tác động đến hệ thần kinh trung ương, làm ức chế hệ thần kinh trung ương của con người.

Chi Mai (tổng hợp)