Trong tháng 7/2022, ước tiêu thụ sản phẩm xi măng chỉ đạt khoảng 5,95 triệu tấn, giảm khoảng 27% so với tháng 7/2021. Trong đó, tiêu thụ trong nước khoảng 4,85 triệu tấn (Vicem tiêu thụ khoảng 1,75 triệu tấn); xuất khẩu ước đạt khoảng 1,1 triệu tấn.
Tính chung trong 7 tháng năm 2022, ước tiêu thụ sản phẩm xi măng chỉ đạt khoảng 54,99 triệu tấn, giảm khoảng 17% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tiêu thụ trong nước khoảng 36,84 triệu tấn, giảm khoảng 3% cùng kỳ năm 2021.
Đáng chú ý, xuất khẩu sản phẩm xi măng trong 7 tháng chỉ ước đạt 18,15 triệu tấn, giảm tới 30% so với cùng kỳ năm 2021 (Vicem tiêu thụ khoảng 12,84 triệu tấn); theo Vụ Vật liệu xây dựng, hiện tồn kho cả nước 7 tháng 2022 khoảng 5,9 triệu tấn tương đương từ 25 đến 30 ngày sản xuất, chủ yếu là clanhke.
Theo đánh giá của Vụ Vật liệu xây dựng, thời điểm cuối tháng 6/2022, giá bán xi măng trong nước tăng từ 60.000-80.000 đồng/tấn tùy chủng loại, thương hiệu, do giá than tăng rất lớn. Xuất khẩu giảm mạnh do bị ảnh hưởng bởi công tác vận tải đường thủy trên biển và thị trường Trung Quốc hạn chế mở cửa.
Chủ tịch Hiệp hội Xi măng cho biết thêm trong khi giá thành sản xuất xi măng tăng vọt nhưng giá xuất khẩu sản phẩm xi măng không tăng làm các doanh nghiệp xuất khẩu xi măng đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt về giá.
Phân tích thêm về nguyên nhân tiêu thụ xi măng giảm mạnh cả ở thị trường trong nước và xuất khẩu, theo TS. Nguyễn Quang Cung, Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam, hiện nay giá nhiên liệu than tăng hơn gấp đôi so với trước kia, trong khi chi phí than trong sản xuất clanker chiếm tới 56% làm đội giá thành sản xuất cũng như tăng giá bán sản phẩm. Tình hình này buộc nhiều doanh nghiệp sản xuất phải điều chỉnh giảm sản lượng sản xuất vì càng sản xuất càng lỗ.
Cùng với đó, hiện Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của xi măng Việt Nam nhưng thị trường này đang hạn chế mở cửa làm các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm xi măng vào Trung Quốc rất khó khăn vì hầu như không xuất khẩu được vào thị trường này.
Toàn Thắng