Một hố ngầm bị sụt tại TP.HCM |
Ngày 12/1, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giao thông vận tải và Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật TP.HCM phối hợp tổ chức Hội thảo Cơ sở khoa học và các giải pháp khả thi xác định hố ngầm ở TP này.
Tại hội thảo, các nhà khoa học đến từ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, Trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã giới thiệu các phương pháp áp dụng rada xuyên đất trong nghiên cứu địa kỹ thuật và môi trường Việt Nam, phương pháp sóng siêu âm để xác định hố ngầm.
Theo ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM, có 3 nhóm nguyên nhân chính: do các công trình hạ tầng hiện hữu được xây dựng qua nhiều thời kỳ, đang xuống cấp; do trên địa bàn thành phố có nhiều khu vực thường xuyên bị ngập nước, nền đường và các công trình ngầm nằm trên nền đất yếu, đất lún ướt gây các lỗ hổng trong lòng đất và do công tác quản lý, có quá nhiều đơn vị quản lý công trình ngầm (21 đơn vị) nên khi gặp sự cố không xác định được đơn vị chủ quản.
PGS.TS Đặng Hữu Diệp, Ủy viên Tổng hội Địa chất Việt Nam cho rằng, hiện tượng lún sụt tại khu vực TP.HCM diễn ra trong thời gian khá dài.
Tại TP.HCM, ngoài loại đất kém chịu nước, dễ bị tác động của xói ngầm có nguồn gốc tự nhiên, một loại đất khác nguồn gốc nhân tạo, được hình thành trong quá trình đào đắp, xây dựng lắp đặt các công trình hệ thống hạ tầng đô thị. Loại đất này đất kém chặt, có độ rỗng lớn, chứa nhiều hạt mịn, dễ thấm nước và khi gặp nguồn nước sẽ gây ra hiện tượng lún sụt. Điển hình cho hiện tượng này là hơn 60 hố sụt xảy ra trên các tuyến đường tại TP.HCM trong thời gian vừa qua.
Theo PGS. TS Lê Hoài Quốc, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia tại hội thảo sẽ góp phần giúp thành phố sớm có biện pháp khắc phục hiện tượng sụt lún trên địa bàn TP.
Anh Tuấn