In bài viết

TMĐT giúp DN xuất khẩu tốt hơn

(Chinhphu.vn) - Cùng với xu thế phát triển của công nghệ, thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng trở thành một kênh giao thương quan trọng, giúp các DN nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu.

20/11/2015 11:46

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ về sự phát triển TMĐT tại Việt Nam, ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc quốc gia tại Việt Nam của Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, cho rằng, đẩy mạnh ứng dụng TMĐT sẽ giúp các DN, nhất là các DN vừa và nhỏ (DNVVN) nâng cao được năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu, qua đó tận dụng được tối đa lợi thế mà các hiệp định thương mại tự do mang lại.

Ông Thủy cho biết trong trao đổi thương mại truyền thống, các DN xuất khẩu phải đầu tư cho việc tìm kiếm thị trường, khách hàng, quảng bá (tham gia hội chợ, triển lãm) với nhiều chi phí. Còn nếu sử dụng TMĐT thì chi phí giảm nhiều. Khi đó, người của DN chỉ cần ngồi bên máy tính là có thể tìm kiếm và trao đổi với khách hàng.

Nhận định về sự phát triển TMĐT tại Việt Nam, theo ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục TMĐT & CNTT Việt Nam (Bộ Công Thương), lĩnh vực TMĐT trong nước đang có chiều hướng phát triển tốt, ước tính trong năm 2015 doanh thu thị trường TMĐT sẽ vào khoảng 4 tỉ USD. Trong những năm tới, doanh số về TMĐT được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng nhanh, với hơn 40 triệu người dân sử dụng Internet.

Tuy nhiên, việc sử dụng TMĐT  trong hoạt động xuất khẩu của các DN Việt Nam mới chỉ là bước đầu, nhận thức của DN về TMĐT chưa đầy đủ, dẫn đến việc đầu tư chưa bài bản, hiệu quả thấp. Cùng với đó, khâu thanh toán, ngôn ngữ, chi phí giao nhận hàng hoá cũng đang gặp trở ngại…

Chia sẻ về kinh nghiệm xuất khẩu trực tuyến đi thị trường EU, ông Nguyễn Đức Tài, Trợ lý Tổng Giám đốc Công ty Neovision, một DN đã tham gia TMĐT trên Alibaba được hơn 7 năm cho biết, khi tham gia TMĐT, các DN cần mô tả chi tiết, cụ thể về sản phẩm, giá thành, nguồn gốc xuất xứ, các chứng nhận về chất lượng sản phẩm... trên gian hàng điện tử của mình để khách hàng có thể nắm rõ về sản phẩm. Đồng thời, DN cần có bộ phận trực 24/24, thông thạo ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung Quốc...) để có thể tiện trao đổi trực tiếp với khách hàng.

Lê Anh