Hạ thủy con tàu 53.000T xuất khẩu sang Anh Quốc |
Công nghiệp đóng tàu Việt Nam đang khẳng định vị thế
Vừa qua Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) ký hợp đồng đóng tàu container trị giá gần 4,3 triệu USD với Hãng Hàng hải Fabricius (Đan Mạch), đóng mới tàu 53.000T xuất khẩu cho Anh Quốc và gần 400 triệu USD của các hợp đồng tại Triển lãm quốc tế về công nghệ tàu thủy, hàng hải và vận tải lần thứ 3 (Vietship 2006). Đây là những hoạt động đánh dấu tiếp theo cho sự thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Song song các hoạt động kinh doanh trên là một loạt các dự án xây dựng các nhà máy đóng tàu tại Nam Định, Phú Yên, Quảng Bình... Sau 10 thành lập, hiện Vinashin đã có trên 93 đơn vị thành viên trải khắp đất nước với số nhân viên trên 35.000 người. Tổng tài sản ban đầu từ 150 tỷ đồng đã lên đến 15.000 tỷ đồng. Hiện tại Vinashin đang đầu tư hơn 14 khu công nghiệp tàu thủy để sản xuất các thiết bị phụ trợ. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2010 Tổng công ty phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hóa 60% sản phẩm.
Hoạt động đầu tư tài chính mạnh mẽ
Thời gian tới, Vinashin sẽ có nhu cầu sử dụng các dịch vụ tài chính, ngân hàng lớn. Thực tế cho thấy với tổng tài sản lên tới vài chục ngàn tỷ đồng thì việc điều hòa vốn để duy trì và phát triển kinh doanh tương đối khó khăn. Ngoài ra rủi ro về tỷ giá giữa đồng Việt và ngoại tệ cũng là một bài toán đối với Vinashin khi vay vốn tín dụng xuất khẩu. Tuy nhiên với việc phát hành trái phiếu và hoạt động bao thanh toán thì khả năng huy động vốn sẽ đáp ứng được nhu cầu. Hiện nay, Vinashin không chỉ đẩy mạnh hoạt động đầu tư trong nước mà còn hoạt động liên danh, liên kết đóng tàu xuất khẩu. Tại lễ ký kết Hợp đồng cho vay lại 750 triệu USD vốn phát hành trái phiếu Chính phủ, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng cho rằng Vinashin phải sử dụng nguồn vốn trái phiếu hợp lý và hiệu quả, nên tập trung tối đa cho các chương trình và dự án phát triển ngành công nghiệp tàu thủy nước nhà theo Đề án đã được Chính phủ duyệt. Theo đó, Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam cũng cam kết cung ứng khoảng 10.000 tỷ đồng (bao gồm cả dư nợ cho vay và bảo lãnh) cho Vinashin trong giai đoạn 2006-2010 để đầu tư cho các chương trình lớn như đóng tàu xuất khẩu, phát triển cơ sở hạ tầng.
Hiện nay, ngoài ngành chủ lực là đóng mới và nâng cấp tàu, Vinashin còn thường xuyên cung cấp thép, các loại máy chính, máy phát điện và các thiết bị máy móc đồng bộ với số lượng lớn và dài hạn. Vì đặc trưng là ngành cơ khí nặng, quay vòng vốn nhiều, sản xuất công nghiệp chiếm tỷ trọng lớn nên những năm qua, Vinashin đã thực hiện tốt các giải pháp điều hành bằng tài chính, thị trường và khoa học công nghệ; đảm bảo quyền chủ động của các đơn vị thành viên, tăng nhanh sản phẩm, tránh hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh.
Mong muốn trở thành tập đoàn đa ngành vững mạnh
Được phép của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty đã xây dựng Đề án thành lập Tập đoàn kinh tế Vinashin vững mạnh, với mục tiêu phát triển đa ngành. Ngoài nâng cao năng lực đóng mới và sửa chữa tàu biển, Vinashin đang chú trọng vào đầu tư xây dựng cơ bản và vận tải biển. Hiện nay, Vinashin đã xây thêm một số nhà máy mới ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam và một số khu công nghiệp phụ trợ làm vệ tinh cho các nhà máy đóng tàu với mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng. Trong chiến lược phát triển tàu biển đến 2010, dự tính tổng trọng tải sẽ đạt 4.445.000 DWT và hướng đến 2020 là 7.100.000 DWT, đưa năng suất phương tiện vận tải bình quân 16,7 T/DWT lên 20 T/DWT vào năm 2020, tỷ lệ đảm nhận hàng hóa vận tải biển nội địa đạt 100%. Riêng công nghiệp phụ trợ, Vinashin đã xây dựng Khu công nghiệp tàu thủy Cái Lân, An Hồng, Bắc Giang, Nam Định, Soài Rạp... Trong Khu công nghiệp tàu thủy Cái Lân, một loạt các nhà máy đã được đầu tư như Nhà máy cán nóng thép tấm công suất 500.000 tấn/năm, Nhà máy Điện diezen công suất 39MW, Công trình Cảng Cái Lân - Vinashin với năng lực bốc xếp 2,5 triệu tấn/năm... Những sản phẩm được xác định phụ trợ là nguyên vật liệu đầu vào cho ngành công nghiệp đóng và sửa chữa các loại tàu biển, tàu cao tốc, chế tạo các loại thiết bị nổi và hệ thống sản phẩm thép cho các khung cầu giàn khoan, dầm cầu, phụ trợ ngành tàu. Ngành này sẽ kéo theo sự phát triển các ngành khác như luyện kim, chế tạo máy, điện tử, nội thất và vật liệu, giảm bớt sự phụ thuộc nguyên liệu của nước ngoài khi nhập khẩu và hạn chế được một loạt các yếu tố khi cạnh tranh.
Giang Oanh