Nỗ lực cải tổ
Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSteel) hoàn thành cổ phần hóa và chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần vào tháng 4/2011. Trong 2 năm đầu sau khi cổ phần hóa, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty bị thua lỗ nặng với lỗ lũy kế hơn 800 tỉ đồng (tính tới tháng 10/2013).
Chính vì vậy, cuối 2014, VNSteel đã xác định tái cấu trúc mạnh mẽ, đầu tư nâng cao năng lực sản xuất, hoàn thiện bộ máy tổ chức doanh nghiệp.
Kết quả, sau 2 năm, VNSteel đã chấm dứt lỗ, bắt đầu sản xuất kinh doanh (SXKD) có lãi. Riêng năm 2015, VNSteel đã hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ đều tăng trưởng cao so với năm 2014.
Theo ước tính sơ bộ, năm 2015, VNSteel và các đơn vị thành viên đã sản xuất được trên 1,6 triệu tấn phôi thép (tăng 23,7% so với năm 2014), trên 3,3 triệu tấn thép thành phẩm các loại (tăng 27,7% so với 2014).
Thị phần thép xây dựng của VNSteel trên thị trường tăng từ 40,8% lên 42%. Doanh thu thuần ước đạt 828,489 tỷ đồng. Lợi nhuận hợp nhất đạt 150 tỉ đồng, lợi nhuận của công ty mẹ ước đạt 120 tỉ đồng tăng 19,9% so với kế hoạch.
Chính nhờ SXKD lãi 2 năm liên tiếp (2014, 2015) mà VNSteel mới đủ điều kiện để niêm yết trên sàn chứng khoán ngày 19/1 vừa qua.
Bên cạnh kết quả sản xuất kinh doanh có lãi, công tác tái cấu trúc của Tổng công ty cũng đạt nhiều kết quả tích cực.
Từ 1/1/2015, công ty TNHH một thành viên Thép Miền Nam và công ty TNHH một thành viên Thép Tấm lá Phú Mỹ (đều thuộc VNSteel) đã chính thức đi vào hoạt động theo mô hình công ty TNHH một thành viên. Sau 1 năm hoạt động, công ty Thép Miền Nam đã đạt hiệu quả cao, sản xuất và tiêu thụ vượt mức kế hoạch, tăng trưởng 30% so với 2014, lợi nhuận đạt khoảng 300 tỉ đồng, gấp 2 lần so với kế hoạch.
Công ty thép Tấm lá Phú Mỹ mặc dù vẫn còn lỗ song sản xuất và tiêu thụ đều tăng mạnh, thị trường sản phẩm được mở rộng. Công tác quản trị từ công ty mẹ đến các công ty con được tăng cường và củng cố hệ thống phân phối sản phẩm được đổi mới và hoàn thiện.
Năm 2015, mọi hoạt động đầu tư tại các đơn vị thành viên được triển khai mạnh mẽ, tập trung vào lĩnh vực sản xuất thép. Với việc đưa dự án mở rộng sản xuất của công ty TNHH Thép VinaKyoei, dự án dây chuyền mạ màu, mạ nhôm kẽm của công ty Tôn Phương Nam vào sản xuất từ giữa năm 2015, đã góp phần tăng năng lực sản xuất của công ty lên đáng kể.
Cũng trong năm 2015, VNSteel đã thực hiện thoái vốn thành công 5 đơn vị gồm: Công ty tài chính CP Xi măng, công ty TNHH Posvina, công ty cổ phần Thép Dự ứng lực, công ty cổ phần Kim khí Bắc Thái, Cty TNHH Cảng quốc tế Thị Vải, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.
Nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra sản phẩm khác biệt
Năm 2016, Tổng giám đốc VNSteel Nghiêm Xuân Đa cho rằng thị trường thép Việt Nam sẽ đan xen nhiều thuận lợi và khó khăn.
Thuận lợi là kinh tế đất nước tiếp tục đà tăng trưởng từ năm 2015. Theo báo cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), nhờ sự nóng lên của thị trường BĐS, dự báo tiêu thụ thép 2016 sẽ tăng 15-20% so với năm 2015.
Tuy nhiên, sang năm 2016, theo dự báo, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ suy giảm 2,9%, thị trường thép thế giới cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro từ các các yếu tố bất ngờ.
VNSteel đặt mục tiêu sang năm 2016 sản xuất được 2.345 triệu tấn phôi thép (tăng 23,9%), tiêu thụ 595.000 tấn phôi (tăng dự kiến 6,5%). Về thép xây dựng, dự kiến sản xuất 2,9 triệu tấn thép (tăng dự kiến 4,2%), tiêu thụ dự kiến 2,905 tấn (tăng 7,4%). Sản xuất và tiêu thụ 330.000 tấn thép dẹt, sản phẩm thép sau cán tiêu thụ 312.475 tấn. Lợi nhuận hợp nhất đạt 200 tỉ đồng, riêng công ty mẹ đạt 142,2 tỉ đồng.
Năm 2016, ông Đa khẳng định “VNSteel sẽ tiếp tục đẩy mạnh đề án tái cấu trúc, tập trung hoàn thiện hệ thống phân phối, đặc biệt với sản phẩm thép chữ V và Tisco. Đồng thời tiếp tục chính sách bán hàng quảng bá thương hiệu Tổng công ty”.
Để giữ vững thị phần 42% trong thị trường thép xây dựng, VNSteel cũng xác định phải giữ vững thị trường truyền thống ở TPHCM, miền Bắc, miền Tây, miền Trung và Campuchia. Đồng thời mở rộng thị trường Tây nguyên, Đông Nam bộ và khu vực Tây Bắc; đẩy mạnh công tác xây dựng và làm thương hiệu cho các sản phẩm để khẳng định thương hiệu mạnh của "cánh chim đầu đàn" của ngành thép Việt.
Nguyệt Hà