Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 và triển khai kế hoạch cải cách hành chính 2016-2020. |
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, lãnh đạo các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố tham dự tại các đầu cầu truyền hình trực tuyến.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng đề nghị cần phải tiến hành tổng kết một cách thực chất, “làm sao đánh giá tình hình và giải pháp sát với thực tiễn, không hình thức”, “chứ nói chung chung quá thì không vận dụng được”.
Thủ tướng cũng quán triệt tinh thần nói thẳng, nói thật, nói vào những việc gai góc vướng mắc hiện nay trong bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ công chức, thể chế pháp luật, trong dịch vụ hành chính công, tiền lương… Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cần hiến kế các giải pháp cụ thể để thực hiện công cuộc cải cách hành chính thành công trong giai đoạn tới, trong đó, năm 2016, 2017 phải làm gì?
“Chúng ta đang bàn về một Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động quyết liệt để phục vụ nhân dân, phục vụ sự phát triển. Vậy thì tinh thần đó được chỉ đạo như thế nào? Các cấp các ngành, từ Trung ương đến cấp tỉnh, huyện, xã, những nơi tiếp xúc trực tiếp với dân có chuyển biến không? Có thực sự phục vụ nhân dân, có nhũng nhiễu hay không? Những hành động cụ thể nào của chúng ta để mang lại niềm tin của nhân dân qua cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính”, Thủ tướng nêu vấn đề, đồng thời yêu cầu các đại biểu cùng tập trung thảo luận, phân tích về khâu yếu nhất mà theo Thủ tướng đó là cán bộ liêm chính phục vụ nhân dân.
“Anh được hưởng lương từ xã, huyện, tỉnh chính là tiền thuế của dân, chứ không phải ai khác. Quan trọng là cấp tỉnh, huyện xã, nơi địa bàn dân cư phải để người dân thấy cán bộ hành chính phục vụ nhân dân. Do đó thực chất trong tổng kết đánh giá chứ không phải hình thức”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến. Ảnh: VGP/Quang Hiếu |
Thủ tướng đặt vấn đề về một số giải pháp cải cách hành chính mà Hội nghị cần tập trung thảo luận như tinh giảm số lượng biên chế nhà nước, cải cách tiền lương hay ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước.
“Tôi nói ví dụ như Chính phủ điện tử, áp dụng công nghệ thông tin rộng rãi, Thủ tướng có thể nói chuyện trực tiếp với chủ tịch xã qua công nghệ thông tin. Cần công khai thông tin mới được. Chỗ này vấn đề đất đai giải quyết thế này, chỗ kia thì giấu sổ này sổ kia khiến người dân bất bình. Một hệ thống cán bộ cấp hành chính như thế làm sao họ tin được. Chúng ta phải sửa, phải minh bạch hóa, điện tử hóa cái này. Chính phủ điện tử chính là phục vụ trực tiếp đối với quyền của người dân và doanh nghiệp”, Thủ tướng đặt vấn đề.
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2016-2020 là mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 80% vào năm 2020. Bảo đảm sự hài lòng của cá nhân đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp trong các lĩnh vực giáo dục, y tế đạt mức trên 80% vào năm 2020. Quy trình hóa việc giải quyết công việc của cơ quan hành chính theo tiêu chuẩn ISO.
Đức Tuân