In bài viết

Tổng số học sinh chuyên chiếm tối thiểu 2% học sinh THPT mỗi tỉnh

(Chinhphu.vn) - Kể từ ngày 31/3/2012, Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên sẽ được thực hiện theo quy định tại Thông tư 06/2012/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành.

05/03/2012 17:19

Học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi,  được ưu tiên xét tuyển vào đại học - Ảnh minh họa

Thông tư nêu rõ, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có thể có ít nhất một trường chuyên với tổng số học sinh các lớp chuyên chiếm tối thiểu 2% số học sinh THPT của tỉnh, thành phố đó; thay cho quy định hiện hành tại Quyết định 82/2008/QĐ-BGDĐT là tùy theo điều kiện cụ thể và nhu cầu của địa phương, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có thể có một hoặc một số trường chuyên với tổng số học sinh chuyên chiếm không quá 0,1% số dân của tỉnh, thành phố đó.

Một điểm mới nữa của Quy chế là về điều kiện thành lập, cho phép thành lập trường chuyên. Theo Thông tư 06, một trong các điều kiện thành lập là: Đề án thành lập trường xác định phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường nhằm đạt được mục tiêu, nhiệm vụ của trường chuyên theo quy định; sau 5 năm thành lập phải có ít nhất 40% cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ chuyên môn được đào tạo từ thạc sĩ trở lên, không kể giáo viên thỉnh giảng. Trong khi tại Quyết định 82/2008/QĐ-BGDĐT chỉ yêu cầu chung là có đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đào tạo từ chuẩn trở lên để quản lý nhà trường, giảng dạy, giáo dục học sinh.

Chính sách ưu đãi đối với nhà trường, giáo viên và học sinh trường chuyên

Thông tư cũng nêu rõ, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường chuyên, theo nhiệm vụ được giao và thành tích đạt được, được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định của Nhà nước. 

Học sinh chuyên đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi, các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp địa phương, quốc gia, quốc tế được hưởng chính sách học bổng khuyến khích học tập và chế độ khen thưởng theo quy định.

Mục tiêu của trường chuyên là phát hiện những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập và phát triển năng khiếu của các em về một số môn học trên cơ sở đảm bảo giáo dục phổ thông toàn diện; giáo dục các em thành người có lòng yêu nước, tinh thần vượt khó, tự hào, tự tôn dân tộc; có khả năng tự học, nghiên cứu khoa học và sáng tạo; có sức khỏe tốt để tiếp tục đào tạo thành nhân tài đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.

Học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi, cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc gia, quốc tế được ưu tiên xét tuyển vào đại học hoặc cử đi đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học có uy tín trong nước và nước ngoài theo quy định.

Trường chuyên được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị như các trường THPT theo quy định đối với trường chuẩn quốc gia, ngoài ra còn được đầu tư: Diện tích mặt bằng tối thiểu đạt 15 m2/học sinh; Hệ thống phòng học đạt tiêu chuẩn quy định, đủ để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; Hệ thống phòng chức năng, phòng học bộ môn, thư viện đủ số lượng, đạt tiêu chuẩn với trang thiết bị hiện đại; có đủ sách, tài liệu tham khảo;  Các thiết bị dạy học đồng bộ và hiện đại phục vụ việc giảng dạy, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, nghiên cứu khoa học của giáo viên, học sinh;  Ký túc xá, nhà ăn cho học sinh có nhu cầu nội trú; Nhà công vụ cho giáo viên; Sân vận động, nhà đa năng, bể bơi và một số thiết bị, dụng cụ thể thao khác.

Đặc biệt, trong việc phát hiện, đào tạo học sinh năng khiếu, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các địa phương sử dụng các phương pháp, công cụ đánh giá chỉ số thông minh (IQ), chỉ số xúc cảm (EQ), chỉ số vượt khó (AQ) phục vụ việc phát hiện, bồi dưỡng, đánh giá sự phát triển năng khiếu của học sinh và tuyển sinh vào trường chuyên.

Thùy Trang