In bài viết

Tổng thống Nga-Mỹ nói gì trong cuộc gặp đầu tiên?

(Chinhphu.vn) – Trong khuôn khổ Hội nghị G20 ở Đức, các ông Vladimir Putin và Donald Trump gặp nhau trực tiếp lần đầu tiên và cuộc nói chuyện này kéo dài 2 giờ 20 phút.

08/07/2017 11:09
Lãnh đạo Nga-Mỹ gặp nhau lần đầu tiên tại Hamburg, CHLB Đức. Ảnh: Sputnik

Truyền thông Nga đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã thảo luận tại cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump về tình hình Ukraine và Syria, về chống khủng bố và an ninh mạng.

"Tôi đã có cuộc trò chuyện rất lâu với Tổng thống Mỹ. Rất nhiều vấn đề tích tụ về Ukraine và Syria, về các vấn đề khác, cũng như một số vấn đề song phương. Chúng tôi cũng nói về cuộc chiến chống khủng bố và an ninh mạng", Sputnik dẫn lời ông Putin.

Phát biểu sau cuộc gặp nói trên, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết hai nhà lãnh đạo "đã có cuộc trao đổi thẳng thắng và dài hơi" về chủ đề “sự quan ngại của người dân Mỹ về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016”. Tuy nhiên Tổng thống Putin phủ nhận sự can thiệp của Nga như ông đã từng phủ nhận trước đây.

Trong cuộc hội đàm, Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga thể hiện quan điểm khác biệt về cách thức đối phó với chương trình vũ khí của Triều Tiên, song khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hối thúc Nga nỗ lực hơn để kiềm chế các hoạt động của Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Về phía Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov  nói Tổng thống Trump chấp nhận việc ông Putin bác cáo giác về can thiệp bầu cử Mỹ, VOA cho biết.

Ngoại trưởng Lavrov cũng cho biết thêm, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine và một đại diện Mỹ sẽ thăm Nga để tham vấn về vấn đề này./.

Thanh Xuân