In bài viết

Tổng thống Trump thảo luận với Ngoại trưởng Nga

(Chinhphu.vn) - Sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Hoa Kỳ, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga đã có cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng. Đây là lần gặp gỡ trực tiếp đầu tiên của Tổng thống Mỹ với Ngoại trưởng Nga kể từ khi ông Trump nhậm chức hồi tháng 1/2017.

11/05/2017 13:33

Tổng thống Mỹ tiếp Ngoại trưởng Nga tại Nhà Trắng. Nguồn ảnh: VOA

Trong chuyến thăm Mỹ ngày 10/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và gặp Tổng thống Donald Trump.

Truyền thông của Nga và Mỹ đưa tin, sau hội đàm, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga và Mỹ quyết định cần phải hợp tác để giải quyết những vấn đề quốc tế. Hai bên đã khẳng định rằng, bất kể những vấn đề phức tạp nào hai nước cũng có thể và cần làm việc cùng nhau để giúp giải quyết những vấn đề quan trọng bức thiết đặt ra, trong đó có vấn đề Syria.

Ông Lavrov nói rằng Nga sẽ chào đón "bất kỳ đóng góp của Mỹ" đối với hoạt động của các khu vực an ninh ở Syria.

Sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga đã có cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại  Nhà Trắng. Đây là lần gặp gỡ trực tiếp đầu tiên của Tổng thống Mỹ với Ngoại trưởng Nga kể từ khi ông Trump nhậm chức hồi tháng 1/2017.

Hai ông Trump và Lavrov cho biết họ đã thảo luận về sự cần thiết phải làm việc cùng nhau để chấm dứt xung đột ở Syria và ông Trump nhấn mạnh cam kết của Chính phủ Mỹ với việc giải quyết xung đột ở Ukraine.

Sau cuộc gặp, ông Donald Trump nói cuộc gặp "rất tốt đẹp".

Về phía mình, ông Sergei Lavrov cho biết hai bên dành phần lớn thời gian thảo luận về các khu vực giảm căng thẳng  ở Syria. Theo đó, Nga và Mỹ đã có "sự hiểu biết chung" về lợi ích của các khu vực giảm căng thẳng.

Trong một cuộc họp báo tại Đại sứ quán Nga ở Washington, ông Lavrov nói: “Đó sẽ là một bước góp phần giải quyết các vấn đề nhân đạo”.

Các chuyên gia đã gọi chuyến thăm này là sự chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ sắp tới của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Lavrov xác nhận cuộc gặp gỡ của hai Tổng thống sẽ được tổ chức vào tháng 7 tới./.

(nguồn: VOA, Sputnik)